Bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga.

"Choáng" với danh mục đầu tư của Châu Thị Thu Nga từ tiền góp mua nhà của khách hàng

(ĐTCK) Trả lời HĐXX, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị xin rút cổ phần góp vào Vinaincon, Asiareal và CTCP vận tải và thương mại Liên Việt kèm cổ tức được chia.

Vung tiền góp vốn, đầu tư phim

Từ năm 2009-2013, mặc dù Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt nhưng bị cáo Châu Thị Thu Nga đề ra chủ trương huy động vốn của khách hàng. Tổng số tiền Housing Group thu được là 377 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bị cáo Nga đã chi hơn 85 tỷ đồng thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn và chi hoa hồng môi giới; Chi hơn 80 tỷ đồng cho mục đích cá nhân gia đình Châu Thị Thu Nga và hoạt động Công ty Housing Group.

Bị cáo chi tiền góp vốn vào 3 công ty gồm các khoản 1,1 tỷ đồng mua cổ phần CTCP vận tải và thương mại Liên Việt; 650 triệu đồng mua cổ phần Tổng CTCP xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) và hơn 7,7 tỷ đồng đầu tư góp vốn cho CTCP Đầu tư BĐS Á Châu (Asianreal).

Ngoài ra, bị cáo chi hơn 3,4 tỷ đồng mua căn hộ đứng tên chồng là ông Phạm Duy Khanh; chi hơn 6,2 tỷ đồng mua cổ phần cá nhân ông Phạm Văn Hoàng tại Asianreal; chi hơn 3,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Ngọc (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và Xây lắp H36 vay và thực hiện Dự án Xuân La; chi hơn 1,4 tỷ đồng cho Công ty chuyển giao và Công nghệ Công Anh để làm thủ tục vay tiền nước ngoài.

Bị cáo Nga chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với hãng phim truyện Việt Nam sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; 430 triệu đồng hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm phim Ảo vọng; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời"...

Bị cáo cũng chi hơn 25 tỷ đồng cho các dự án khác. Như vậy tổng số tiền có hóa đơn, chứng từ là hơn 219 tỷ đồng; còn lại hơn 157 tỷ đồng đã được sử dụng, nhưng không có chứng từ chi nên Phạm Thị Thu Hạnh - kế toán trưởng Công ty Housing Group hạch toán vào công nợ phải thu của Châu Thị Thu Nga.

Rút cổ phần, đòi cổ tức

Tại tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị rút lại cổ phần tại 3 công ty đã góp vốn kèm cổ tức được chia.

Có mặt tại tòa, đại diện Vinaincon cho biết, năm 2011, bà Nga mua 62.300 cổ phần công ty, nộp 650 triệu đồng. Năm 2011, 2016 công ty chi trả cổ tức cho cổ đông với số tiền lần lượt các năm là 25,4 triệu đồng và 31,1 triệu đồng. Số tiền lãi góp vốn 24 triệu đồng. Hiện số cổ tức trên công ty đang tạm giữ.

Trước đề nghị của bị cáo Nga xin rút lại cổ phần, chiều 4/10, Vinaincon đã đồng ý tuy nhiên sáng nay (5/10), đơn vị này không chấp thuận mua lại số cổ phần này.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tiếp tục đề nghị Vinaincon trả lại quyền lợi của cổ đông theo đúng Luật Doanh nghiệp. Đối với CTCP Bất động sản Á Châu và CTCP vận tải và thương mại Liên Việt, bị cáo Nga cũng có yêu cầu tương tự.

Trong khi đó, Đại diện Hãng phim truyện Việt Nam cho biết, khi sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh, giá làm phim là 11 tỷ đồng. Housing Group gặp khó khăn về tài chính nên đàm phán lại giá là 8,2 tỷ đồng.

"Choáng" với danh mục đầu tư của Châu Thị Thu Nga từ tiền góp mua nhà của khách hàng ảnh 1

 Bị cáo Nga hứa sử dụng tài sản cá nhân và công ty khắc phục hậu quả. 

Đối chất tại tòa, bị cáo Nga nói thêm, sau đó Housing Group xin rút vốn vì thời hạn làm phim kéo dài. Khi phát hành phim, hãng phim không nhắc tới Housing Group. Năm 2012, hai bên thanh lý hợp đồng. Hãng phim truyện Việt Nam đã trả lại 6,7 tỷ đồng. Cho rằng quyền lợi không được đảm bảo, bị cáo Nga tiếp tục yêu cầu đòi lại số tiền gần 2 tỷ đồng còn lại.

Nói về số tiền 3,4 tỷ đồng, bị cáo Nga cho biết số tiền này do vợ chồng bị cáo bỏ ra mua.

“Trường hợp tiền của vợ chồng bị cáo, vì sao lại chuyển cho CTCP Xây dựng số 1 bằng ủy nhiệm chi của Housing Group?”, tòa hỏi.

Bị cáo Nga đáp: “Chúng tôi có quan hệ trong Hiệp hội bất động sản, thông qua sàn Euro Window, chúng tôi mua mười mấy căn. Số tiền 3,4 tỷ đồng chồng tôi nộp mua 1 căn hộ”. Bị cáo Nga đồng ý nếu thu hồi số tiền này sẽ sử dụng khắc phục hậu quả.

Cách duy nhất là dự án được triển khai

Đại diện Housing Group cho biết, hiện công ty không còn tài sản gì nhiều. Từ sau khi bà Châu Thị Thu Nga bị tạm giam, công ty nỗ lực liên hệ với khách hàng, bầu ra ban HĐQT công ty. Công ty khẳng định nếu khắc phục chỉ còn cách duy nhất là dự án được triển khai. Gần đây công ty cũng tìm được đối tác sẵn sàng tham gia dự án. Nếu dự án được triển khai người dân có nhà.

Ông Nguyễn Hồng Chương – đại diện ban khách hàng kiến nghị: “Đất còn ở đó. Gần 1.000 khách hàng thế này thì phải khởi công dự án. Nguyện vọng khách hàng là cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án. Chỉ có con đường đó mới đem lại quyền lợi cho khách hàng”. Nhiều khách hàng có mặt tại tòa đã đồng loạt vỗ tay rào rào.

Tin bài liên quan