Cán bộ xã lạm quyền, bán đất trái thẩm quyền cho dân lĩnh án

(ĐTCK) Hành vi của các bị cáo cho thuê và giao đất thời hạn lâu dài, thu tiền một lần thực chất nhằm che giấu hành vi bán quyền sử dụng đất cho cho các hộ dân làm nhà ở, trang trại nhằm chuyển đổi mục đích đất, gây thất thoát tài nguyên thuộc sự quản lý của nhà nước, đến nay chưa thu hồi được.

Vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội đã xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại xã Yên Thắng, huyện Ý Yên Nam Định.

Bản án sơ thẩm thể hiện, do cần kinh phí để sửa chữa, xây mới một số công trình, cấp ủy chính quyền xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, Nam Định có chủ trương tổ chức cho các hộ dân đấu thầu thuê đất (thực chất là bán đất).

Từ năm 2003-2005, Hoàng Tiến Bình là Chủ tịch xã (SN 1951) đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn bạc việc bán đất. Sau khi hoàn tất các tờ trình, Hội đồng nhân dân xã do Nguyễn Trọng Tài – Bí thư Đảng chủ trì cuộc họp đã thông qua, ra nghị quyết giao cho UBND xã tổ chức thực hiện.  

Cụ thể, năm 2003, do cần tiền xây dựng thêm phòng học để dồn trường, Bình đã họp để bán thanh lý diện tích khu đất trụ sở UBND cũ. Được HĐND xã thông qua, Bình đã chỉ đạo Nguyễn Văn Đăng và Phan Đình Chính – nguyên phó chủ tịch xã và Nguyễn Tiến Chức, cán bộ địa chính đo đạc, xây dựng phương án để bán thanh lý khu đất trên.

Năm 2004, Bình đã chỉ đạo giao hơn 1.300 m2 đất cho 11 hộ dân, thời hạn lâu dài, thu số tiền 305 triệu đồng. Trong đó, có 1.200 m2 quy hoạch và đất ở. Hiện nay, có 7 hộ dân đã xây dựng nhà ở, trong đó có 4 hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, trong năm 2004, các bị cáo tổ chức bán đất trái thẩm quyền tại khu vực bãi đê sông Sắt, thôn Đồng Quang, xã Yên Thắng, diện tích hơn 30.000 m2, thu số tiền 196 triệu đồng.

Bản kết luận định giá năm 2018 cho thấy, đất trụ sở UBND xã Yên Thắng cũ tại thời điểm năm 2003-2005 là hơn 549 triệu đồng; đất bói đê Sông Sắt là hơn 638 triệu đồng.

Án sơ thẩm xác định các bị cáo vì động cơ vụ lợi cho tập thể, đơn vị nên vi phạm Luật Đất đai về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất. Bản thân các bị cáo do nôn nóng trong lãnh đạo quản lý, muốn hoàn thành sớm chỉ tiêu và tiêu chí nông thôn mới nên đã có chủ trương trong tập thể lãnh đạo xã đề ra và thực hiện vượt quá thẩm quyền được giao dẫn đến sai phạm.

Hành vi của các bị cáo cho thuê và giao đất thời hạn lâu dài, thu tiền một lần thực chất nhằm che giấu hành vi bán quyền sử dụng đất cho cho các hộ dân làm nhà ở, trang trại nhằm chuyển đổi mục đích đất, gây thất thoát tài nguyên thuộc sự quản lý của nhà nước, đến nay chưa thu hồi được. Hành vi này cấu thành tội Lạm quyền trong thi hành công vụ.

Cấp sơ thẩm TAND tỉnh Nam Định xử phạt bị cáo Bình mức án 6 năm 6 tháng tù; Tài, Chính 6 năm tù; Đăng và Chức 5 năm 6 tháng tù.

Sau phiên tòa trên, bị cáo Chính và Chức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX xem xét và quyết định giảm án cho bị cáo Chính 4 năm tù, Chức 3 năm 6 tháng tù.

Tin bài liên quan