Bị cáo Trinh. Ảnh: Lao động.

Bị cáo Trinh. Ảnh: Lao động.

Bí ẩn số tiền 12 tỷ đồng nữ bác sỹ ở Bình Dương lừa chạy việc, chạy trường

(ĐTCK) Quá trình điều tra, bị cáo còn khai nhận đã cầm tiền của nhiều người khác, với số tiền khoảng 12 tỷ đồng. Số tiền trên bị cáo đã cho Phạm Thị Thu Hoa và Trần Thanh Tuấn (cùng ở TPHCM) để Hoa, Tuấn lo việc chạy trường, chạy việc, chạy điểm.

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xem xét và quyết định giảm án 1 năm tù cho bị cáo Vũ Thị Tuyết Trinh (SN 1965, ở Bình Dương, bác sỹ). Bị cáo phải chấp hành án phạt 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm, Vũ Thị Tuyết Trinh là nhân viên công tác tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương. Trong thời gian từ tháng 7-11/2015, bị cáo giới thiệu bản thân có quen biết với nhiều người làm các chức vụ lớn ở các Bộ, các trường, có khả năng xin việc, chạy trường, chạy điểm… tại các cơ quan nhà nước. Mỗi lần nhận tiền, bị cáo đều viết giấy nhận tiền và hứa hẹn song bất thành.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo đã thực hiện 13 vụ lừa đảo, với số tiền chiếm đoạt 5,1 tỷ đồng.

Một trong những nạn nhân của Trinh là ông T. đã đưa cho bị cáo 240 triệu đồng để “chạy” cho con gái vào trường đại học Y.

Quá trình điều tra, bị cáo còn khai nhận đã cầm tiền của nhiều người khác, với số tiền khoảng 12 tỷ đồng. Số tiền trên bị cáo đã cho Phạm Thị Thu Hoa và Trần Thanh Tuấn (cùng ở TPHCM) để Hoa, Tuấn lo việc chạy trường, chạy việc, chạy điểm. Tuy nhiên bị cáo không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ xác định lời khai này.

Chồng của bị cáo cũng cung cấp tài liệu gồm giấy nhận tiền có chữ viết, chữ ký mang tên Tuấn nhưng không thể hiện rõ là nhận tiền của ai và sử dụng vào việc gì; một thẻ nhớ thể hiện nội dung Tuấn nhận tiền của Trinh.

Năm 2018, tòa án đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung chưa có đủ căn cứ xác định đối tượng Tuấn là đồng phạm với bị cáo. Đến nay, công an vẫn chưa xác định Tuấn đang ở đâu nên chưa thể làm rõ. Cơ quan tố tụng chỉ truy tố bị cáo chiếm đoạt số tiền 5,1 tỷ đồng.

Năm 2019, TAND tỉnh Bình Dương đã xử phạt bị cáo 16 năm tù.

Sau phiên tòa trên, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự với các đối tượng có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo chỉ kháng cáo xin giảm hình phạt. HĐXX thấy rằng bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả… nên chấp nhận giảm án cho bị cáo.

Tin bài liên quan