'Bẫy' xuất khẩu lao động, giám đốc ăn chặn cả tỷ đồng

Mặc dù công ty không có chức năng xuất khẩu lao động song vị giám đốc này đã đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của những người có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài.

 Đối tượng Phạm Văn Dũng

Ngày 2-8, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội cho biết đang làm các thủ tục hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Phạm Văn Dũng (61 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH&TV Việt Nhật (địa chỉ Thụy Lôi, Tiên Lữ, Hưng Yên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù công ty không có chức năng xuất khẩu lao động song vị giám đốc này đã đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt trên 900 triệu đồng của những người có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài.

Theo cơ quan công an, tháng 1-2014, Dũng tự đăng tải trên mạng Internet về việc công ty TNHH&TV Việt Nhật thông báo tuyển sinh chương trình du học nghề tại Hàn Quốc và đưa ra danh sách 6 trường bảo lãnh 100% visa.

Phạm Văn Dũng còn “vẽ” ra các quyền lợi khi tham gia đi lao động Hàn Quốc theo hình thức “du học nghề” hết sức hấp dẫn như: Được hỗ trợ làm thru tục chứng minh tài chính 10.000 USD trước 6 tháng, tỷ lệ visa đạt 100%; sau khi nhập trường, học viên học 4h/ngày trong thời gian 6 tháng, sau đó sẽ được chuyển sang visa lao động, được làm việc tại các công xưởng do nhà trường ký kết với các nhà máy với mức lương 1.200-1.500 USD/tháng.

Tiếp đó, để lấy lòng tin của người lao động, Dũng tự soạn thảo các thông báo nhập học, giấy chứng nhận nộp học phí của Học viện công nghệ quốc gia Kumoh Hàn Quốc. Bằng thủ đoạn này, Phạm Văn Dũng đã thu tiền và chiếm đoạt trên 700 triệu đồng của 5 người lao động ở các tỉnh.

Đến tháng 3-2014, Phạm Văn Dũng tiếp tục lừa người lao động bằng chiêu trò mới. Vị giám đốc này tự soạn thảo thông báo về việc công ty Việt Nhật đang tuyển 70 thợ hàn và 20 thợ lái máy làm công trình thủy điện cho nhà thầu quốc tế Anh quốc tại Tây Phi (Ghi-nê Xích đạo) với tổng chi phí là 7.000 USD/người.

Theo thông báo này, tháng 9-2014 người lao động sẽ được xuất cảnh, đặt cọc trước 2.000 USD, lương cơ bản 1.500 USD, hợp đồng từ 3-5 năm, lao động không phải học tiếng, được lo ăn ở, tiền lương được nhà thầu gửi thẳng về cho gia đình, trước khi xuất cảnh được ứng trước 1 tháng lương tại Việt Nam...

Trước những viễn cảnh do Dũng “vẽ” ra hết sức có lợi như trên, nhiều người lao động đã đến nộp hồ sơ và tiền đặt cọc. Đến nay đã có ít nhất 5 cá nhân tố cáo đã nộp cho Dũng tổng số tiền trên 200 triệu đồng nhưng không ai được đi lao động.

Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại của Phạm Văn Dũng, liên hệ Đội 10 Phòng PC46 Công an Hà Nội để giải quyết. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin bài liên quan