Bán khống chứng khoán "xếp" phó và trưởng phòng chiếm đoạt gần 4,5 tỷ đồng

(ĐTCK) Lợi dụng nhiệm vụ được giao, nắm rõ tình hình hoạt động chứng khoán tại công ty, Hậu đã cấu kết cùng lãnh đạo cấp trên và nhân viên cấp dưới cùng một công ty, thực hiện việc ký khống chứng khoán chiếm đoạt của công ty này gần 4,5 tỷ đồng.
Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo tại tòa

Hôm nay (11/11), kết thúc phiên xử, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phan Thiên Hậu (SN 1980, ở tỉnh Bình Dương) 3 năm 27 ngày tù; Nguyễn Ngọc Phước (SN 1976, ở quận Tân Bình, TP.HCM) 2 năm cải tạo không giam giữ và Lê Phương Anh (SN 1983, ở quận Thủ Đức, TP.HCM) 2 năm tù treo cùng về tội “sử dụng tài sản trái phép”.

Về phần dân sự, bản án cũng tuyên buộc các bị cáo bồi hoàn toàn bộ khoản tiền gần 4,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Công ty Viễn Đông.​

Theo hồ sơ, năm 2009, Phan Thiên Hậu được phân công làm trưởng phòng môi giới CTCP Chứng khoán Viễn Đông (có trụ sở tại quận 3, TP. HCM) thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động kinh doanh chứng khoán. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hậu cấu kết với với Nguyễn Ngọc Phước - Phó tổng giám đốc Công ty Viễn Đông ký khống chứng khoán (bán khống) và chỉ đạo Lê Thị Phương Anh (nhân viên môi giới Công ty Viễn Đông) lưu ký khống lấy tiền sử dụng cá nhân.

Cụ thể, Hậu đã mượn tài khoản giao dịch chứng khoán và mượn CMND của bạn bè, người thân trong gia đình để mở nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty Viễn Đông. Các cá nhân này đều ủy quyền cho Hậu toàn quyền sử dụng các tài khoản trên.

Ngoài ra, Hậu cũng đề nghị Phương Anh mượn thêm 3 CMND của người thân để mở tiếp tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty Viễn Đông và tài khoản thanh toán tiền giao dịch chứng khoán tại Ngân hàng ACB. Đồng thời, ủy quyền cho Phương Anh toàn quyền sử dụng và làm theo sự chỉ đạo của Hậu.

Từ đó, Hậu, Phước, Phương Anh đã cấu kết sử dụng các tài khoản trên cùng nhau dùng thủ đoạn lưu ký khống để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Viễn Đông. Với thủ đoạn trên, các bị cáo gây thiệt hại cho Công ty Viễn Đông lên đến gần 4,5 tỷ đồng.

Tin bài liên quan