Nhóm đối tượng Trung Quốc hầu tòa

Nhóm đối tượng Trung Quốc hầu tòa

7 người Trung Quốc nhận và chuyển tiền trái phép lĩnh án

Núp dưới danh nghĩa Công ty Minh Ngọc, nhóm đối tượng thực hiện giao dịch nhận và chuyển hàng trăm tỷ đồng trái pháp luật. 

Ngày 16/3, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Wang Hui (SN 1988, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) mức án 15 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép.

6 bị cáo gồm: Cui Jing Jing (SN 1987), Yang Huan (SN 1992), Huang Xiao Yan (SN 1984), Zou Jun (SN 1984), Ma Liang (SN 1989), Teng Bao Yi (SN 1994) đều thuộc quốc tịch Trung Quốc cùng lĩnh mức án 14 tháng 12 ngày tù.

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, Wang Hui được đối tượng tên Joe (không rõ nhân thân) thuê đến Việt Nam để quản lý mạng lưới chuyển tiền nhân dân tệ trái phép từ tài khoản được đăng ký tại ngân hàng ở Trung Quốc.

Tháng 4/2014, Wang Hui nhập cảnh vào Việt Nam và chịu trách nhiệm điều hành, quản lý, trả lương cho nhân viên Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc (địa chỉ ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Với các vị trí quan trọng của Công ty, Wang Hui tuyển thêm 6 đối tượng đồng hương là Cui Jing Jing, Yang Huan, Huang Xiao Yan, Zou Jun, Ma Liang, Teng Bao Yi để đảm bảo bí mật.

Ngoài ra, Wang Hui còn trực tiếp tuyển dụng và đào tạo 39 người Việt Nam thực hiện việc chuyển tiền qua mạng internet.

Tại Hà Nội, giữ chức vụ Giám đốc Công ty Minh Ngọc là đối tượng Chen Zhi Xiang và Nguyễn Thị Hải. Công ty này làm việc toàn thời gian, được chia làm 3 ca, mỗi ca 8 tiếng và phân ra 4 nhóm. Mỗi nhóm có một nhóm trưởng và có 4 bộ phận gồm điều động, trung chuyển, chuyển tiền, cắm rút phần mềm của các ngân hàng Trung Quốc được lưu trong dữ liệu USB.

Quy trình vận hành hệ thống chuyển tiền được Joe lập trình sẵn và cài đặt trên máy tính. Nhân viên nhận lệnh và thao tác chuyển tiền trên giao diện trang web nội bộ công ty tại Trung Quốc (máy chủ đặt tại nước ngoài).

Trước đó, Joe cung cấp cho Wang Hui 1.409 tài khoản không rõ nguồn gốc được đăng ký tại ngân hàng Trung Quốc. Việc chuyển tiền được thực hiện theo quy trình trên. Khi tiền vào tài khoản nội bộ công ty, bộ phận chuyển tiền sẽ tiến hành chuyển tiền cho khách có yêu cầu.

Hàng tháng, Wang Hui chịu trách nhiệm làm sổ sách, tính toán tiền lương, thưởng cho nhân viên. Nhóm nhân viên người Trung Quốc được trả lương hơn 34 triệu đồng/tháng. Còn nhân viên người Việt Nam được trả 6 -8 triệu đồng/tháng.

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện Công ty Minh Ngọc kinh doanh trái phép. Trong giấy phép đăng ký của công ty không có hoạt động liên quan đến chuyển và nhận ngoại tệ Trung Quốc.

Đối với Chen Zhi Xiang và Nguyễn Thị Hải, cơ quan điều tra chưa xác định vai trò, mức độ liên quan đến vụ án này nên tách rút, khi có căn cứ sẽ làm rõ và xử lý sau.

Quá trình điều tra, các bị can không khai nhận mục đích của việc chuyển tiền; nguồn tiền đến và đi, số lượng tiền chuyển. Họ chỉ thừa nhận việc sử dụng tài khoản không được sự đồng ý của chủ tài khoản là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Kết luận điều tra thể hiện, trung bình một ngày nhóm này thực hiện 300 đơn chuyển tiền đến và đi. Trong đó số tiền chuyển đến nhiều nhất là 800 triệu đồng. Số tiền chuyển đi nhiều nhất là 336 triệu đồng, ít nhất là 336.000 đồng.

Núp dưới danh nghĩa Công ty Minh Ngọc, từ tháng 6/2014 đến tháng 2/2015, Wang Hui và đồng bọn giao dịch nhận số tiền hơn 807 tỷ đồng và chuyển tiền đi thành công hơn 565 tỷ đồng.  

Tin bài liên quan