6.000 hộp sữa Danlait và sự "tắc trách" của Quản lý thị trường Hà Nội

(ĐTCK) Theo lịch, ngày 22/8, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính do Công ty TNHH Mạnh Cầm khiếu kiện quyết định hành chính của Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn.
6.000 hộp sữa Danlait và sự "tắc trách" của Quản lý thị trường Hà Nội

Vào ngày 21/2/2013, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và thu giữ gần 6.000 hộp sữa Danlait của Công ty TNHH Mạnh Cầm. Sau hơn 3 tháng, không được bảo quản đúng tiêu chuẩn quy định, số hàng hoá này đã bị hư hỏng gần như hoàn toàn. Sau đó, cơ quan quản lý này chưa hề có một thông tin chính thức về chất lượng sữa Danlait đạt chuẩn hay không.

Công ty Mạnh Cầm cho rằng: “Mặc dù các cơ quan y tế Pháp và Việt Nam khẳng định chất lượng và nguồn gốc sản phẩm Danlait là từ Pháp nhưng trong suốt quá trình tạm giữ sản phẩm, các cá nhân thuộc cơ quan Quản lý thị trường, dưới sự chỉ đạo của ông Vương Trí Dũng (Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội - PV) đã có nhiều phát biểu vô căn cứ về chất lượng sản phẩm và hoạt động kinh doanh của công ty Mạnh Cầm”.

Điều này dẫn đến khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm sữa Danlait và hoạt động của Công ty Mạnh Cầm, lần lượt rời bỏ sản phẩm và rời bỏ công ty. Công ty này cho rằng họ đã bị thiệt hại 26 tỷ đồng.

Tại đơn khởi kiện do Công ty Mạnh Cầm cung cấp, Công ty này khởi kiện Quyết định hành chính số 0165977 ngày 14/05/2013 do Ông Vương Trí Dũng ký ban hành.

Đây là quyết định xử phạt hành chính theo biên bản vi phạm hành chính số 0177299 do Đội Quản lý thị trường số 12 lập ngày 13/05/2013. Theo đó, Công ty Mạnh Cầm đã vi phạm lỗi hành chính về ghi nhãn phụ đã được xử lý theo quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, Quyết định còn “chuyển 190 tờ phiếu xuất kho của Công ty Mạnh Cầm đến chi cục thuế Quận Thanh Xuân để xử lý theo quy định”. Theo Công ty Mạnh Cầm,  đây là nội dung hoàn toàn không có trong biên bản vi phạm hành chính và 190 tờ phiếu xuất kho cũng không nằm trong nội dung kiểm tra theo  quyết định kiểm tra số 0236235 của đội QLTT số 12,  không thuộc đối tượng tạm giữ theo Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số 0123674 ngày 25/02/2013 của đội QLTT số 12.

Đồng thời 190 tờ phiếu xuất kho của công ty Mạnh Cầm cũng  không phải là tài liệu, chứng cứ chứng minh cho hành vi vi phạm hành chính theo nội dung trong biên bản.

Do đó, Công ty Mạnh Cầm khởi kiện đề nghị Tòa án hủy bỏ Quyết định xử phạt hành chính số 0165977 ngày 14/05/2013. Đồng thời, buộc ông Vương Trí Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội công khai xin lỗi doanh nghiệp về việc cung cấp thông tin trên các phương tiện truyền thông không đúng bản chất sự việc,  gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín thương hiệu và họat động kinh doanh của công ty.

Ngoài ra, đơn khởi kiện còn yêu cầu Chi cục phải trả lại Công ty Mạnh Cầm 190 tờ phiếu xuất kho .

Cho rằng hành vi hành chính trái pháp luật và việc ban hành quyết định xử phạt hành chính không đúng quy định pháp luật trên đây đã dẫn đến việc Công ty Mạnh Cầm mất khách hàng, mất uy tín, không hoạt động được, doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản, Công ty này đã đề nghị Tòa án buộc Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đền bù 1,255 tỷ đồng.

Đây là khoản tổn thất thực tế bước đầu mà Mạnh Cầm đưa ra và thời điểm khởi kiện tháng 6/2013.

Sau hơn một năm thụ lý hồ sơ, TAND TP Hà Nội đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 22/8/2014 tuy nhiên, theo thông tin Công ty Mạnh Cầm cung cấp, luật sư bị đơn đã có đơn xin hoãn.

Tin bài liên quan