5 năm tù cho đối tượng làm giả facebook bán hàng hiệu

(ĐTCK) Không nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài, Nguyễn Đức Anh (21 tuổi, ở Ninh Bình) đã giả mạo trang facebook bán hàng hiệu lừa đảo các khách hàng.
5 năm tù cho đối tượng làm giả facebook bán hàng hiệu

Sáng 25/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu vụ án, Nguyễn Đức Anh, không có nghề nghiệp và thường xuyên đến các quán Internet chơi. Đức Anh phát hiện có nhiều khách mua hàng qua Facebook, đặt hàng trên facebook rồi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để đặt cọc.

Từ đó, Đức Anh nảy sinh ý định giả mạo các trang facebook bán hàng có uy tín, tìm hiểu thông tin của khách hàng, đồng thời “nghiên cứu” các mối quan hệ của họ để tạo lòng tin.

Tháng 11/2014, Đức Anh phát hiện trang Mai Thảo Bông là shop bán túi xách, giầy uy tín trên mạng Internet. Anh ta lập ra một trang với tên y chang rồi sao chép toàn bộ thông tin hình ảnh, địa chỉ, các bài viết… để nhằm lừa đảo. Đức Anh rủ Nguyễn Thế Dũng cùng tham gia, lo việc mượn tài khoản ngân hàng để khách chuyển tiền vào.

Gần cuối tháng 12/12014, Đức Anh phát hiện một phụ nữ vào trang Mai Thảo Bông thật và có nhu cầu mua chiếc túi giá 13 triệu đồng. Thực tế chiếc túi đã được bán, nhưng Đức Anh liên lạc với chị này đề nghị đặt cọc 3 triệu đồng khi có hàng sẽ giao số tiền còn lại.

Sau vụ lừa đảo trên trót lọt, Đức Anh liên tục vào trang Facebook thật để nắm được nhu cầu của khách hàng. Lần thứ hai, giữa tháng 1/2015, anh ta lừa được một phụ nữ đặt cọc 7 triệu đồng để mua chiếc túi xách.

Nhận tiền đặt cọc, Đức Anh tiếp tục đóng giả chủ shop nhắn tin cho khách hàng biết có chiếc túi hàng hiệu giá 35 triệu đồng sắp về shop và gửi kèm hình ảnh. Người này mặc cả xuống còn 30 triệu đồng và chuyển số tiền luôn vào tài khoản của Đức Anh. Tiền chiếm đoạt được, Đức Anh mua chiếc xe máy để đi.

Không chỉ làm giả Facebook của chủ shop, Đức Anh còn giả facebook của cá nhân để lừa đảo. Theo đó, có một phụ nữ ở quận Đống Đa, sau khi truy cập vào trang bán hàng thật rất ưng ý chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng và được bán với giá 60 triệu đồng. Chị này đã tag bạn vào ở phần bình luận, để tham khảo ý kiến.

Lúc này, Đức Anh và Dũng đang ngồi trong quán Internet và biết được thông tin của khách hàng này. Anh ta đã lập một facebook sao chép toàn bộ ảnh đại diện, ảnh nền để làm giả facebook của người bạn này và nhắn tin lại. Chỉ để ý đến tên tài khoản, chị này tưởng bạn nhắn cho mình nên chat qua lại. Sau câu chuyện, Đức Anh ngỏ ý vay “bạn” 15 triệu đồng để đặt cọc cho shop. Tưởng là bạn mình, nạn nhân đã chuyển khoản tiền này vào tài khoản của Đức Anh.

Trong khoảng từ tháng 11/2014, đến cuối tháng 3/2015, Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng đã chiếm đoạt tiền của 10 bị hại, tổng số tiền 121 triệu đồng.

Số tiền chiếm đoạt Đức Anh khai chi tiêu mỗi ngày hết 3 – 4 triệu đồng, bao bạn bè và cô người yêu.

Với hành vi này, Nguyễn Đức Anh bị tuyên phạt 5 năm tù, Nguyễn Thế Dũng bị tuyên phạt 3 năm tù giam.

Tin bài liên quan