Bị cáo Nguyễn Minh Phương nhận mức án 16 năm tù giam

Bị cáo Nguyễn Minh Phương nhận mức án 16 năm tù giam

16 năm tù cho kẻ mạo danh Phó Chánh thanh tra Bộ Công thương lừa xin việc

Thuê căn hộ sang trọng tại Royal City để thỉnh thoảng làm nơi giao dịch, Phương nổ là cán bộ thân cận của thứ trưởng Bộ Công thương để lừa đảo xin việc.     

Năm 2004, đối tượng Nguyễn Minh Phương (SN 1975, quê ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ) từng chịu án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hơn 10 năm sau, bị cáo tiếp tục dính án lừa đảo với thủ đoạn tinh vi và số tiền lớn.

Theo cáo buộc, Phương không có nghề nghiệp. Để có tiền chi tiêu, đối tượng tự xưng là cán bộ thanh tra Cục công nghiệp, có lúc lại rêu rao là Thanh tra Bộ Công thương, có khả năng chạy việc tại Bộ Công thương hoặc làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Để tạo hình ảnh¸ Phương thuê tìm tới một cửa hiệu quảng cáo ở TP. Thanh Hóa thuê chế tác 5 chiếc thẻ công chức và Thẻ Thanh tra Cục Công nghiệp địa phương, phù hiệu công chức in dòng chữ Bộ Công thương. Đối tượng còn in hàng trăm phong bì giấy có hình Quốc huy với tên cơ quan phát hành bên ngoài là Bộ Công thương.

Cuối năm 2013, Nguyễn Minh Phương còn kỳ công làm giả con dấu công văn đi, công văn đến, con dấu mang đầy đủ họ tên minh.

Tinh vi hơn, đối tượng còn lên mạng Internet in các văn bản, tài liệu của Bộ Công thương rồi soạn thảo, cắt dán, photocopy chữ ký của lãnh đạo Bộ Công thương... thành các quyết định bổ nhiệm, điều động mang tên Nguyễn Minh Phương và các hợp đồng thử việc, hợp đồng lao động để nhận tiền chạy trường, chạy việc.

Sau khi chuẩn bị hình ảnh và “đạo cụ”, tháng 7/2013, Phương nói với ông Lê Đình Nhàn (ở Thanh Hóa) là có thể xin cho nhiều người vào làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn với điều kiện phải chi từ 20 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng/người, tùy từng vị trí công việc.

Tin tưởng “thanh tra bộ”, từ giữa năm 2013 đến đầu năm 2014, ông Nhàn đã giao tiền, hồ sơ để Phương xin việc làm cho vợ cùng con gái ông. Ngoài ra, ông Nhàn còn giới thiệu cho 7 người là họ hàng, quen biết đưa hồ sơ và nộp tiền xin việc cho kẻ lừa đảo.

Kết quả điều tra thể hiện, Nguyễn Minh Phương nhận tiền của 18 người có nhu cầu xin việc làm ở các tỉnh Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hà Nội. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt là hơn 2,1 tỷ đồng, hiện mới khắc phục được gần 600 triệu đồng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phương tại căn hộ thuộc khu Royal City (quận Thanh Xuân, Hà Nội), công an đã thu giữ nhiều bộ hồ sơ xin việc làm cùng nhiều loại giấy tờ giả mạo với tên cơ quan phát hành là Bộ Công thương.

Ngày 1/4, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo này 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tin bài liên quan