Phan-xi-păng: Hành trình của khát vọng

Phan-xi-păng: Hành trình của khát vọng

(ĐTCK) Trước thềm năm mới 2013, hơn 80 cán bộ của Tập đoàn Bảo Việt đã tham gia chương trình chinh phục đỉnh Phan-xi-păng với chủ đề “Hành trình của khát vọng vươn lên tầm cao mới”. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với anh Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt.

Được biết, đây là lần thứ hai Tập đoàn Bảo Việt tổ chức chương trình chinh phục đỉnh Phan-xi-păng. Lý do nào khiến Bảo Việt xây dựng một chương trình với nhiều thách thức như vậy?

Cao 3.143 mét so với mặt nước biển, đỉnh Phan-xi-păng tượng trưng cho thách thức, khó khăn mà bất cứ ai đặt chân lên đó đều cảm thấy tự hào về bản thân mình. “Tinh thần Phan-xi-păng” là tinh thần của đoàn kết và phối hợp sức mạnh của tập thể, cũng là tinh thần của sự quyết tâm, kiên trì, nhẫn nại vượt qua thách thức, vượt qua chính bản thân mình để đạt được những mục tiêu, thành quả đáng được trân trọng.

Khi đã đứng trên đỉnh Phan-xi-păng, bạn sẽ có tâm thế của người chiến thắng, tự tin hơn vào bản thân và có một tầm nhìn rộng hơn để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, hay chính là các cơ hội cho sự phát triển. Tinh thần đó và tầm nhìn đó rất cần đối với DN và mỗi cá nhân, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và thách thức.

Đây cũng chính là lý do Bảo Việt đã và sẽ tổ chức thường xuyên các chương trình chinh phục Phan-xi-păng, nhằm rèn luyện sức khỏe, sự đoàn kết, khơi dậy tinh thần năng động dám chấp nhận và vượt qua khó khăn, vươn lên tầm cao mới cho các cán bộ trong Tập đoàn. Ngoài ra, chuyến đi với nhiều niềm vui và trải nghiệm thú vị, còn giúp thắt chặt tình cảm và chia sẻ gắn bó giữa các cán bộ, các đơn vị trong Tập đoàn, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác và phối hợp trong công việc.

Việc định kỳ tổ chức cho đội ngũ nhân sự chinh phục đỉnh Phan-xi-păng có liên hệ gì với việc xây dựng các giá trị văn hóa DN và thực hiện chiến lược phát triển của Bảo Việt, thưa anh?

Kể từ khi cổ phần hóa (2007), Bảo Việt đã hợp tác với các cổ đông chiến lược thực hiện chiến lược “Một Bảo Việt - Một nền tảng mới”. Đây là chiến lược tập trung vào đổi mới các yếu tố nền tảng, làm cơ sở và căn cứ cho phát triển bền vững và dài hạn, bao gồm: xây dựng một thương hiệu thống nhất, đổi mới theo các tiêu chuẩn quốc tế về quản trị DN, quản trị nhân sự và phát triển nguồn nhân lực, tài chính, công nghệ thông tin, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh chính.

Để thực hiện xây dựng những “nền tảng mới” theo các tiêu chuẩn quốc tế thì mỗi nội dung công việc đều là những “đỉnh cao” mà tập thể lãnh đạo, cán bộ Bảo Việt đều phải rất quyết tâm, cam kết và phối hợp tốt các nguồn lực. Do vậy, nếu mỗi cán bộ Bảo Việt đều có “tinh thần Phan-xi-păng” thì việc thực hiện được mục tiêu xây dựng “nền tảng mới” sẽ dễ dàng được hiện thực hóa.

Bảo Việt cũng thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu “Một Bảo Việt”, bao gồm thương hiệu Bảo Việt là thương hiệu chung, bao trùm và thương hiệu thuộc các đơn vị ở những lĩnh vực dịch vụ tài chính của Bảo Việt. Những giá trị cốt lõi của Bảo Việt được xây dựng cho giai đoạn phát triển tới, bên cạnh những giá trị truyền thống về tinh thần hợp tác, gần gũi, thân thiện, trách nhiệm và cam kết về chất lượng dịch vụ, là những giá trị về tính năng động, luôn hướng về phía trước, vươn lên tầm cao mới để nắm bắt cơ hội và sẵn sàng tiếp nhận những ý tưởng mới. Do vậy, việc chinh phục Phan-xi-păng cũng chính là một bài tập thực hành để xây dựng các giá trị cốt lõi về tính năng động và vươn lên những tầm cao mới.

Bảo Việt còn có nhiều hoạt động tập thể khác nhằm giúp cán bộ có cơ hội thực hành trong xây dựng các giá trị cốt lõi của DN. “Tinh thần Phan-xi-păng” đại diện cho tính đoàn kết, năng động và “nói không với khó” để phấn đấu đạt được những thành tích cao.

 

Vậy việc thực hiện các chiến lược phát triển trong thời gian qua đã mang lại những kết quả nổi bật nào, thưa anh?

Bảo Việt thực hiện khá thành công chiến lược phát triển 5 năm kể từ khi cổ phần hóa. Cùng với sự hợp tác của đối tác chiến lược HSBC, Bảo Việt đã tập trung thực hiện “Một Bảo Việt - Một nền tảng mới”. Có thể kể ra một số “đỉnh cao” mà chúng tôi đã thực hiện như: xây dựng hệ thống quản trị rủi ro xuyên suốt trong toàn Tập đoàn; hệ thống kiểm toán nội bộ; thực hành báo cáo tài chính theo cả chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và quốc tế (IFRS); xây dựng trung tâm công nghệ thông tin với hệ thống hạ tầng nối mạng toàn quốc và áp dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ quốc tế; phát triển thương hiệu thống nhất.

Xét về kết quả tài chính, Bảo Việt đã luôn tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững, thể hiện qua việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh mà ĐHCĐ thông qua hàng năm. Đến năm 2012, tổng tài sản hợp nhất của Tập đoàn Bảo Việt đạt trên 45.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2008 - 2012 trên 15%; vốn chủ sở hữu đạt trên 11.770 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%. Tổng doanh thu của Công ty mẹ -Tập đoàn Bảo Việt tăng trưởng bình quân 14,6%/năm giai đoạn 2009 - 2012; lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân 10%/năm giai đoạn 2009 - 2012 và tỷ lệ chi trả cổ tức giai đoạn 2007 - 2012 ổn định ở mức 11 - 12%/năm.

Năm 2012, tổng doanh thu của Công ty mẹ -Tập đoàn Bảo Việt ước đạt 1.390 tỷ đồng, vượt 4,5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.075 tỷ đồng, vượt 17,4% kế hoạch và tăng 18,9% so với năm 2011; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt 15,8%. Như vậy, năm 2012, mặc dù nền kinh tế có nhiều khó khăn, chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh, với sự nỗ lực của toàn hệ thống và sự tin tưởng của khách hàng, cũng như của cổ đông.

Có thể nói, “tinh thần Phan-xi-păng” nói chung của lãnh đạo, cán bộ Bảo Việt trong thời gian qua có vai trò rất quan trọng trong thực hiện thành công các mục tiêu và nhiệm vụ chiến lược đã đề ra.

Năm 2013 dự báo là một năm còn nhiều khó khăn, với “tinh thần Phan-xi-păng”, Bảo Việt có những dự định và kế hoạch gì, thưa anh?

Đối với Bảo Việt, 2013 sẽ là năm bản lề thực hiện chiến lược 5 năm 2011 - 2015. Trên cơ sở những thành công của giai đoạn thực hiện chiến lược “Một Bảo Việt - Một nền tảng mới”, đây là giai đoạn chiến lược tiếp theo để Bảo Việt tập trung thực hiện các giải pháp nhằm phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Một thông điệp sử dụng trong truyền thông của Bảo Việt năm 2013 đó là “Extending your vision - Mở rộng tầm nhìn”. Với tầm nhìn sâu hơn, rộng hơn và toàn cảnh, Bảo Việt với sự quyết tâm vươn lên sẽ tìm thấy các cơ hội phát triển trong khó khăn. Việc chinh phục Phan-xi-păng trước thềm năm mới 2013 của Bảo Việt chính là một bài tập thực hành để hiện thực hóa mục tiêu trọng tâm của kế hoạch kinh doanh năm 2013.

Trong năm 2013, cùng với việc tiếp tục duy trì hợp tác với HSBC, Bảo Việt có thêm sự hợp tác chuyển giao công nghệ của cổ đông chiến lược Sumitomo Life. Sumitomo Life là công ty bảo hiểm nhân thọ lớn, có hơn 100 năm kinh nghiệm kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Nhật Bản - một thị trường bảo hiểm lớn thứ 2 thế giới. Với sự hợp tác của cổ đông chiến lược, Bảo Việt sẽ có thêm nguồn lực, sức mạnh để thực hiện chiến lược phát triển và phục vụ tốt hơn khách hàng, cũng như đáp ứng yêu cầu của cổ đông.