Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật”

(ĐTCK) “Đầu tư ảo - nhận tiền thật”, phầm mềm trên nền tảng Smartphone do Công ty Chứng khoán VPS cung cấp cho phép nhà đầu tư giao dịch ảo với dữ liệu thị trường đồng nhất với bảng giá thực tế (real-time), nhờ đó tích lũy kiến thức và kinh nghiệm giao dịch trước khi thực sự đầu tư.

Nhằm giúp nhà đầu tư làm quen dần với sản phẩm mới này, ngày 25/7,  Báo Đầu tư phối hợp với Công ty Chứng khoán VPS tổ chức ra mắt cuộc thi: “Đầu tư ảo - Nhận tiền thật” trên nền tảng Smartphone.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 1

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại cuộc họp báo.

Chương trình này với trọng tâm là một cuộc thi có giải, với tổng giải thưởng lên tới trên 1 tỷ đồng, lớn nhất trong các cuộc thi đầu tư chứng khoán ảo đã từng tổ chức. Tuy nhiên, chương trình không chỉ đơn thuần là một cuộc thi, mà còn có nhiều hoạt động bổ trợ bên lề như giao lưu chia sẻ kiến thức kỹ năng đầu tư chứng khoán phái sinh, đào tạo phát triển thêm các nhà đầu tư mới, phổ biến các kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực tài chính chứng khoán.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 2

TS. Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán chia sẻ tại cuộc họp báo.

Cuộc thi này được xem như lớp đào tạo trực tuyến thiết thực cho nhà đầu tư. Đây là những mục tiêu mà Ban Tổ chức muốn hướng tới thông qua chương trình này.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 3

Ban tổ chức trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Chương trình được Báo Đầu tư phối hợp cùng với Công ty Chứng khoán VPS, công ty hiện đang chiếm hơn 51% thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trên thị trường và là đơn vị sở hữu ứng dụng SmartPro - ứng dụng chuyên biệt dành cho nhà đầu tư chứng khoán phái sinh tổ chức.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 4

Cuộc thi được triển khai trên nền tảng Smart-Pro của VPS.

TS. Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao các sản phẩm nền tảng như VPS để  hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nhiều kiến thức và khuyến kích nhiều CTCK triển khai, mở nhiều không gian trải nghiệm cho nhà đầu tư để góp sức xây dựng thị trường. Ông Bằng cho biết,  yếu tố căn bản để thị trường phái sinh vận hành hiệu quả là hiểu biết của nhà đầu tư.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 5

TS. Vũ Bằng trả lời phỏng vấn báo chí, truyền hình bên lề cuộc họp báo.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung đang có những sự phát triển ổn định, thu hút thêm doanh nghiệp niêm yết và nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Trong sự phát triển đó, thị trường chứng khoán phái sinh mặc dù mới ra đời tròn 2 năm (10/8/2017), còn mới mẻ với nhiều nhà đầu tư, nhưng đã tạo được sự chú ý khi khối lượng giao dịch luôn đạt mức khá cao. 

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 6

Phóng viên đặt câu hỏi cho Ban tổ chức.

Thị trường chứng khoán phái sinh trên thực tế đã phát huy tốt 3 vai trò của mình là: Phòng ngừa rủi ro, giữ chân các dòng tiền trên thị trường chứng khoán; là công cụ đầu tư kiếm lời trong ngắn hạn; và bình ổn, điều tiết thị trường cơ sở.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại 2 năm hoạt động có thể thấy, thị trường chứng khoán phái sinh vẫn tồn tại nhiều vấn đề như số lượng nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm chủ yếu mà thiếu vắng các nhà đầu tư tổ chức, mức độ biến động nhiều thời điểm quá lớn, tác động ngược lại thị trường chứng khoán cơ sở, số lượng hợp đồng giao dịch vẫn chưa nhiều…

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 7

“Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững và lành mạnh, ngoài việc tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, phát triển sản phẩm thì việc hướng dẫn, phổ biến kiến thức và mở rộng cộng đồng các nhà đầu tư là điều cần phải thực hiện liên tục. Để làm được điều đó cần có sự chung tay của các thành viên thị trường, các cơ quan truyền thông về tài chính - chứng khoán” ông Lê Trọng Minh nhấn mạnh.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 8

Bà Phạm Thị Thùy, Giám đốc Dự án Phái sinh ảo, Công ty Chứng khoán VPS phát biểu tại cuộc họp báo.

Bà Phạm Thị Thùy, Giám đốc Dự án Phái sinh ảo, Công ty Chứng khoán VPS cho biết, theo định hướng của Chính phủ, đến năm 2020 thị trường cổ phiếu tại Việt Nam phấn đấu đạt 100% GDP, số lượng nhà đầu tư đạt 3% dân số, đặc biệt phải tạo được cơ chế để phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Tài chính hồi tháng 2 năm nay đã yêu cầu ngành tài chính chủ động đề xuất chiến lược phát triển thị trường giai đoạn đến năm 2030, trong đó tập trung phát triển thị trường chứng khoán phái sinh.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 9

Bà Phạm Thị Thùy trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 sau 2 năm đi vào hoạt động đã dành được sự quan tâm ngày càng lớn của nhà đầu tư, điều này được minh chứng ở việc số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt trên 75 ngàn tài khoản vào cuối tháng 6/2019, tăng khoảng 30% so với cuối năm 2018. Số lượng hợp đồng giao dịch bình quân mỗi phiên trong tháng 6 đã đạt gần 100.000 hợp đồng/phiên.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 10

Các bạn sinh viên thử trải nghiệm phần SmartPro

Với định hướng trở thành một công ty công nghệ tài chính, gần đây VPS đã tập trung đầu tư mạnh cho phát triển công nghệ, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ giao dịch chứng khoán, trong đó có việc đưa ra ứng dụng di động SmartPro chuyên biệt dành cho nhà đầu tư chứng khoán phái sinh nhằm gia tăng tiện ích và trải nghiệm đầu tư cho khách hàng. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, ứng dụng này đã được đông đảo cộng đồng nhà đầu tư đánh giá cao. 

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 11

Bà Phạm Thị Thùy trả lời phỏng vấn truyền hình bên lề cuộc họp báo.

Nhờ vậy, cùng với những chính sách hấp dẫn khác dành cho nhà đầu tư, VPS luôn dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán phái sinh từ quý 4/2018 trở lại đây.

“VPS chọn đồng hành cùng Báo Đầu tư tổ chức chương trình này nhằm trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm và đặc biệt là kỹ năng đầu tư thực tế cho nhà đầu tư, góp phần phát triển thị trường chứng khoán một cách bền vững và hiệu quả, phát triển cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam” bà Thùy chia sẻ.

(Clip giới thiệu về cuộc thi)

Đại diên cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quang Thương, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá sản phẩm phái sinh ảo của VPS là một trong những công cụ rất hữu ích với nhà đầu tư, trên phương diện tiếp cận với đầu tư sản phẩm phái sinh. Tuy nhiên, nếu mở rộng thêm các phầm mềm, công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư thì sẽ hoàn thiện hơn.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 12

Ông Nguyễn Quang Thương, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ tại cuộc họp báo.

Đối với việc phát triển thị trường phái sinh, ông Thương cho biết, việc xây dựng sản phẩm mới nằm trong đề án phát triển thị trường phái sinh đã được phê duyệt, theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp. Ngoài sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số, sản phẩm thứ hai trên thị trường phái sinh là hợp đồng tương lai Trái phiếu chính phủ được xem là bước phát triển tiếp theo nhằm hoàn thiện cơ cấu sản phẩm, hỗ trợ sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu tại Việt Nam.

Chính thức ra mắt cuộc thi “Đầu tư ảo - nhận tiền thật” ảnh 13

Sự phát triển của thị trường phái sinh Việt Nam đã được các chuyên gia phái sinh của Sở giao dịch hợp đồng tương lai Đài Loan (TAIFEX) đánh giá cao, bởi TTCK Phái sinh Việt Nam mới hoạt động 2 năm đã ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng (tính đến cuối tháng 6/2019, số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt 75.352 tài khoản, tăng 31% so với cuối năm 2018), trong khi Đài Loan (Trung Quốc) phải mất 6 năm kể từ khi ra mắt mới có thể đạt được số lượng hợp đồng giao dịch như HNX chỉ sau hơn một năm triển khai. Tới đây, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ nghiên cứu, đưa vào triển khai nhiều hơn nữa các sản phẩm phái sinh.

Thị trường chứng khoán phái sinh duy trì tốc độ tăng trưởng, dần chứng tỏ vai trò là một kênh đầu tư, phòng vệ rủi ro, đặc biệt khi thị trường cơ sở có biến động mạnh.

Tin bài liên quan