Thông qua MM Mega Market sẽ giúp Tập đoàn TCC đẩy mạnh việc tiếp thị, phân phối sản phẩm từ Việt Nam sang Thái Lan, cũng như các thị trường trong khu vực ASEAN..

Thông qua MM Mega Market sẽ giúp Tập đoàn TCC đẩy mạnh việc tiếp thị, phân phối sản phẩm từ Việt Nam sang Thái Lan, cũng như các thị trường trong khu vực ASEAN..

Ông chủ Thái mỗi tháng mạng 200 tấn khoai lang tím, thanh long,... bán tại BigC Thái Lan

200 tấn nông sản Việt đang được Tập đoàn TCC của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi xuất khẩu đều đặn mỗi tháng sang Thái Lan và nhiều thị trường trong khối ASEAN.

Hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt

Sau đơn hàng xuất khẩu đầu tiên vào đầu năm 2018, với hơn 100 tấn nông sản gồm khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng… sang tiêu thụ tại 700 siêu thị Big C Thái Lan, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MMVN), thuộc Tập đoàn TCC (Thái Lan) đã mang nhiều loại nông sản Việt xuất khẩu đều đặn ra thị trường nước ngoài.

Tiến đến một quy mô xuất khẩu lớn hơn, MMVN đang tiếp tục đầu tư lớn cho các trạm trung chuyển nông sản tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam để tăng sản lượng thu mua nông sản bán tại nội địa và xuất khẩu.

Trong lễ ký kết với Bộ Công thương để gia tăng lượng hàng Việt bán tại chuỗi MM Mega Market đạt 90% vào cuối tuần qua, ông Phidsanu Pongwatana, Tổng giám đốc Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã mang tin vui đến cho doanh nghiệp trong nước khi khẳng định, năm 2019, Công ty tăng gấp đôi lượng nông sản xuất khẩu. Mỗi tháng, Công ty đưa 200 tấn nông sản Việt xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có nhiều thị trường ngoài Thái Lan.

Bản ghi nhớ hợp tác này sẽ giúp đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MMVN tại Việt Nam và xuất khẩu thông qua các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc Công ty TCC Land International (Singapore) Pte.Ltd. và các công ty khác thuộc Tập đoàn TCC.

Đây là hoạt động tiếp nối thành công của việc hợp tác giữa Bộ Công thương và các nhà phân phối lớn, có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như Aeon, Central Group, Lotte... trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt Nam phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Ngay sau khi nhận được giấy phép xuất khẩu vào cuối 2017, chúng tôi đã xúc tiến tìm hiểu nhu cầu, tìm kiếm các mặt hàng trong nước có lợi thế cạnh tranh để cung ứng”, ông Phidsanu Pongwatana nói.

Quá trình cụ thể hóa chiến lược xuất khẩu của MM được xây dựng trên nền tảng nhờ vào việc đầu tư hệ thống trạm trung chuyển chuyên nghiệp. Doanh nghiệp đang vận hành 4 trạm trung chuyển là: Trạm trung chuyển cá khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, Trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt, Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và Trạm trung chuyển trái cây Bến Tre.

Theo Ban lãnh đạo Công ty, các cơ sở này không chỉ cung cấp cho hệ thống phân phối 19 trung tâm trong nước, mà còn hỗ trợ nguồn hàng chất lượng cho hoạt động xuất khẩu. Các sản phẩm đòi hỏi chất lượng và an toàn nhất, nên Công ty làm rất chặt chẽ với nông dân để đảm bảo đúng quy trình, tiến tới xuất khẩu nhiều hơn nữa.

Là một trong những nhà đầu tư Thái Lan lớn nhất tại Việt Nam, thông qua MM Mega Market sẽ giúp Tập đoàn TCC đẩy mạnh việc tiếp thị, phân phối sản phẩm từ Việt Nam sang Thái Lan, cũng như các thị trường trong khu vực ASEAN.

Thu hẹp nhập siêu

MM Mega Market, tiền thân là Metro Cash & Carry. Đầu năm 2016, chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry đã chính thức về tay đại gia bán lẻ Thái Lan là Tập đoàn TCC với giá trị chuyển nhượng (gồm 19 siêu thị và nhiều bất động sản liên quan) 655 triệu euro, tương đương 704 triệu USD. 

Năm 2017, Tập đoàn TCC đã đổi tên thành MM Mega Market. Sau gần 3 năm tiếp quản, tập đoàn này đang cho thấy phát triển theo đúng cam kết là đầu tư mạnh chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trong hệ thống MM Mega Market.

Khẳng định việc tăng sản lượng xuất khẩu là khả thi nhờ vào lợi thế sẵn có là hệ thống trên 45 khách sạn của Tập đoàn TCC và hệ thống trên 1.000 cửa hàng lớn nhỏ của Công ty Big C tại Thái Lan, nhưng bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam thừa nhận, sẽ còn nhiều việc phải làm với các nhà sản xuất Việt Nam, do nông sản Việt đang khá tương đồng với hàng Thái Lan, điều này làm khó các nhà xuất khẩu.

Năm 2018, thương mại giữa 2 nước đạt 17,5 tỷ USD, nhưng mới chỉ có 5,5 tỷ USD hàng Việt được xuất khẩu đi, còn lại là nhập khẩu từ Thái Lan là 12 tỷ USD, như vậy nhập siêu tới 6,5 tỷ USD. Bà Nga cho biết, được định hướng sản xuất tốt, một số mặt hàng sẽ cải thiện đáng kể giá trị xuất khẩu. Đơn cử, thủy sản đang có mức tăng xuất khẩu tốt sang Thái, với gần 19% trong năm 2018, xấp xỉ 300 triệu USD, xuất khẩu cà phê tăng tới 51%, với 110 triệu USD…

Việc gia tăng nhập siêu từ Thái Lan từng khiến những người làm thương mại của Việt Nam sốt ruột. Hơn 1 năm trước, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã triệu tập hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, giảm nhập siêu từ Thái Lan.

Một trong những giải pháp được Bộ trưởng nhắc tới là ngành công thương kết hợp với hệ thống siêu thị do doanh nghiệp Thái Lan sở hữu, tổ chức chương trình xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có Tuần hàng Việt Nam và Hội nghị kết nối mua hàng Việt Nam trên đất Thái.

Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam sẽ kết hợp với Sở Công thương TP.HCM tổ chức chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan” từ ngày 23-27/10/2019 tại Trung tâm thương mại Big C Rajdamri Supercenter (Bangkok). Đây là cơ hội tốt cho hàng Việt thâm nhập thị trường Thái Lan nói chung và hệ thống gần 1.000 cửa hàng Big C Thái Lan nói riêng.

Tin bài liên quan