Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 57.000 ô tô ngoại. Ảnh: Đ.T

Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 57.000 ô tô ngoại. Ảnh: Đ.T

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2015

Hơn 1,55 tỷ USD là số ngoại tệ mà Việt Nam chi để nhập khẩu xe ô tô trong nửa đầu năm 2015, bằng với giá trị nhập khẩu cả năm 2014.

Con số 11.000 chiếc xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 6/2015, với giá trị lên tới 345 triệu USD, tăng 18 triệu USD so với tháng 5, đã chứng tỏ sức hút của xe ngoại với người tiêu dùng trong nước.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sau 3 tháng liên tiếp duy trì ở con số 10.000 chiếc, kim ngạch nhập khẩu ô tô đang tăng tốc và nhiều khả năng những tháng còn lại của năm 2015 sẽ duy trì đà tăng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, nhìn vào số lượng xe ngoại nhập khẩu về thị trường nội địa, có thể dự đoán được mức tiêu thụ xe của khách hàng đang tăng lên.  Theo thông lệ, số lượng xe nhập khẩu sẽ còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm.

Một trong những sự kiện có vai trò là “cú hích” cho tiêu thụ xe ngoại tiếp tục tăng, đó là Triển lãm Vietnam International Motor Show (VIMS), giới thiệu các thương hiệu ôtô nhập khẩu, sẽ chính thức diễn ra vào trung tuần tháng 10/2015 tại Hà Nội. Đây là sự kiện kích cầu tiêu thụ xe rất lớn, phục vụ cho thị trường dịp cuối năm.

VIMS là kỳ triển lãm đầu tiên được các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô chính hãng tách ra làm triển lãm riêng, sau 3 năm phối hợp với VAMA tại các kỳ Vietnam Motor Show từ 2012 đến năm 2014.

Thông báo từ Ban Tổ chức cho biết, VIMS 2015 sẽ có sự góp mặt của 9 thương hiệu ôtô nhập khẩu chính hãng, gồm Audi, BMW, Jaguar, Land Rover, Luxgen, MINI, Porsche, Renault và BAIC.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty Euro Auto, nhà nhập khẩu xe BMW cho hay, BMW sẽ không bỏ qua sự kiện VIMS 2015, bởi đây là dịp giới thiệu đến người tiêu dùng những mẫu xe đa dạng, tiện dụng, sang trọng, sẽ giúp công ty có thêm nhiều khách hàng.

Tại VIMS 2015 kỳ đầu tiên này, Ban Tổ chức cho biết, sẽ có sự xuất hiện lần đầu tiên của BAIC, một trong những thương hiệu ôtô lớn đến từ Trung Quốc, thuộc Tập đoàn ôtô Beijing Automobile. BAIC được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam bởi Công ty Kylin-GX668.

Đà tăng của lượng xe và giá trị xe nhập khẩu trong nửa đầu năm qua cũng ghi nhận dòng chảy xe Trung Quốc về Việt Nam tương đối lớn. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy,  5 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc về Việt Nam tăng đáng kể, với 13.400 chiếc, tăng  295%, chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng…

Lượng xe nhập khẩu đổ dồn về Việt Nam trong thời gian qua cho thấy tâm lý của người tiêu dùng ưa chuộng các dòng xe nhập ngoại, sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để tậu một chiếc xe nhập khẩu.

Thông tin từ Mercedes cho hay, năm 2014, hãng này đã bán 2.467 xe tại Việt Nam, tăng 43% so với năm 2013 và Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường có mức tăng trưởng số một châu Á và đứng thứ hai toàn cầu của Mercedes. Trong năm 2015 này, hãng sẽ tung ra 20 mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam.

Những năm gần đây, bất chấp kinh tế suy thoái, nhưng việc mua sắm ô tô vẫn khởi sắc, lượng cầu vẫn gia tăng theo từng năm đã chứng tỏ Việt Nam là một thị trường béo bở cho ngành công nghiệp ô tô. Nhưng một thực tế nhìn thấy rõ, đó là người dân chỉ chuộng xe nhập khẩu nguyên chiếc, điều này đặt ra câu hỏi cho các doanh nghiệp ô tô trong nước, phải chăng chất lượng chưa đảm bảo và mẫu mã chưa hợp thị hiếu.

Từ nay đến hết năm được cho là thời điểm vàng của các hãng xe, khi dòng tiền đổ vào mua sắm xe tăng cao dịp cuối năm. Miếng bánh ngọt này không lẽ các nhà sản xuất ô tô trong nước nhường cả cho các hãng xe ngoại?

Tin bài liên quan