DHG là doanh nghiệp dược generic lớn nhất Việt Nam về hiệu quả hoạt động, hệ thống phân phối và năng lực sản xuất

DHG là doanh nghiệp dược generic lớn nhất Việt Nam về hiệu quả hoạt động, hệ thống phân phối và năng lực sản xuất

Nỗ lực vì niềm tự hào thuốc Việt

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2020, Dược Hậu Giang (DHG) tiếp tục khẳng định vị thế cánh chim đầu đàn của ngành dược khi lợi nhuận tăng trưởng 2 con số. Có thêm sự hỗ trợ của nhà đầu tư chiến lược Taisho (Nhật Bản), ông Đoàn Đình Duy Khương, Tổng giám đốc điều hành DHG chia sẻ, Công ty có những ấp ủ đi xa hơn.

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 khiến ngành dược gặp khó khăn vì hoạt động nhập khẩu nguyên liệu bị đình trệ và nhu cầu tiêu thụ giảm do thu nhập người dân giảm. Với DHG, tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh như thế nào?

Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với nền kinh tế do ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu; trong đó, ngành dược cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Các nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh nên giá tăng, việc mua bán đình trệ. Trong khi đó, đây là các thị trường cung cấp nguyên liệu và tá dược cho toàn thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, với DHG, do chủ động nguồn nguyên liệu ngay từ đầu nên Công ty không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn có thể chủ động ở mức cao nhất việc đảm bảo sản xuất. Điều này nằm trong định hướng phát triển toàn cầu, không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn cả quy trình vận hành.

Trong thời gian giãn cách xã hội, ngành dược vẫn có cơ hội được phục vụ khách hàng và DHG luôn hoạt động hết mình trên tinh thần phục vụ trong điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối. Công ty giữ được công ăn việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động khi kích hoạt chiến dịch BCP (kế hoạch kinh doanh liên tục). Đây là thành quả lớn nhất mà DHG luôn tự hào.

Nếu đề cập đến những tín hiệu tích cực nhất thì có thể kỳ vọng vào tín hiệu nào?

DHG luôn tin tưởng vào chủ trương, chính sách, cũng như sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và Chính phủ có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Đây là điểm nhấn tích cực giúp kinh tế sớm phục hồi, các doanh nghiệp ổn định hoạt động và DHG có cơ hội phục vụ nhiều hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân.

Đâu là cơ hội với doanh nghiệp trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều biến động?

DHG đã xây dựng chiến lược phát triển trung hạn và dài hạn. Bản sắc văn hóa công ty là không chịu thua, luôn nỗ lực phấn đấu dù trong hoàn cảnh khó khăn. Đoàn kết trên dưới một lòng cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bài bản, có tổ chức.

Việc nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn JAPAN-GMP góp phần đưa sản phẩm của DHG tới các thị trường quốc tế nhiều hơn, đặc biệt là các nước phát triển, tạo nên niềm tự hào của thuốc Việt.

Sự tham gia của Taisho là điểm nhấn quan trọng trong năm 2020, giúp DHG tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh hội nhập và phát triển bền vững.

Cụ thể, Công ty nhận chuyển giao công nghệ những sản phẩm đặc trị đến từ Nhật Bản và châu Âu, qua đó nâng tầm thuốc Việt, tiết kiệm chi phí điều trị, hạn chế phải nhập khẩu thuốc.

Việc nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn JAPAN-GMP góp phần đưa sản phẩm của DHG tới các thị trường quốc tế nhiều hơn, đặc biệt là các nước phát triển, tạo nên niềm tự hào của thuốc Việt.

Trong khi đó, DHG tổ chức lại bộ máy quản lý theo chuẩn doanh nghiệp quốc tế từ quy trình quản lý đến chất lượng đội ngũ, nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi và bản sắc truyền thống.

Một yếu tố khác mà DHG tự hào là luôn quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng. Năm 2020, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, DHG càng cống hiến cho xã hội nhiều hơn thông qua các chương trình đồng hành cùng ngành y tế và ngành giáo dục trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh…

Kết quả kinh doanh năm 2020 của DHG như thế nào và những kế hoạch lớn mà Công ty sẽ triển khai trong năm 2021 là gì?

Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, năm 2020, riêng hàng DHG sản xuất đạt 100% kế hoạch. Về doanh thu và lợi nhuận, trong năm qua, Công ty ước đạt 3.756 tỷ đồng doanh thu, giảm 3,6%, nhưng lợi nhuận sau thuế ước đạt 739 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019.

Sắp tới, DHG sẽ đầu tư nâng cấp một số dây chuyền lên tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng cho việc hội nhập sâu rộng.

Nhân dịp Xuân mới, ông có điều gì muốn chia sẻ với cổ đông và các đối tác của Công ty?

DHG sẽ không ngừng nỗ lực để đạt được các mục tiêu chiến lược kinh doanh của Công ty, từng bước khẳng định thương hiệu DHG mang tầm quốc tế; tiếp tục đồng hành, chia sẻ những giá trị và lợi ích với cổ đông, đối tác, người tiêu dùng; đặc biệt, đẩy mạnh và lan tỏa hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

DHG chúc người dân Việt Nam luôn mạnh khỏe, các doanh nghiệp khôi phục hoạt động và phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động.

DHG là doanh nghiệp dược generic lớn nhất Việt Nam về hiệu quả hoạt động, hệ thống phân phối và năng lực sản xuất. Trải qua 46 năm hình thành và phát triển, DHG đã xây dựng được hệ thống phân phối sâu rộng và lớn nhất cả nước thông qua 34 chi nhánh phân phối hàng hóa từ thành thị đến nông thôn, với hơn 32.000 khách hàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là lợi thế vượt trội của DHG mà các doanh nghiệp khác trong ngành cũng muốn xây dựngnhưng không dễ thực hiện, không chỉ ở câu chuyện chi phí, thời gian, mà còn do thương hiệu sản phẩm DHG đã in sâu trong lòng người tiêu dùng.

Về năng lực sản xuất, DHG sở hữu nhà máy có công suất thiết kế lớn nhất Việt Nam, giúp Công ty chủ động sản xuất, tăng trưởng sản lượng từ thị trường hiện hữu, hướng đến xuất khẩu, đấu thầu tập trung.

Hiện DHG đang hoạt động với 2 nhà máy sản xuất dược phẩm có hệ thống máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, JAPAN-GMP, đây là những tiêu chuẩn khắt khe trong thực hành sản xuất thuốc trên thế giới. Trong kế hoạch của DHG, Công ty tiếp tục xem xét chọn lựa các sản phẩm chiến lược để nâng cấp lên tiêu chuẩn cao, đồng thời đẩy mạnh các dự án hợp tác chuyển giao công nghệ với Taisho và các đối tác quốc tế.

Hướng đến tiêu chuẩn EU-GMP, JAPAN-GMP…, DHG đang xây dựng nền móng vững chắc, củng cố nội lực để hiện thực hóa tham vọng không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu ngành dược Việt Nam, mà còn tiên phong mở rộng cửa hơn nữa trong việc đưa thuốc Việt ra thị trường quốc tế.

Tin bài liên quan