Cổ phiếu tăng trưởng nhờ kết quả kinh doanh 2016 khả quan
Theo báo cáo kinh doanh của Nike hôm 29/5, trong quý IV/2016, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của hãng này đạt 60 cent/cổ phiếu, trong khi trước đó các nhà phân tích ước tính chỉ là 50 cent/cổ phiếu. Năm 2016, doanh thu của Nike tăng 5,3% lên 8,68 tỷ USD (ước tính là 8,63 tỷ USD).
Thương hiệu thể thao Mỹ này dự báo doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017, đồng thời thông báo kế hoạch tiếp cận người mua hàng một cách gần gũi hơn. Triển vọng đó đã giúp cổ phiếu của Nike tăng 8,5% vào cuối phiên giao dịch cùng ngày.
Giám đốc điều hành (CEO) Mark Parker cho biết, Nike sẽ “tăng gấp đôi” những nỗ lực đổi mới và cải thiện chuỗi cung ứng, nhằm thúc đẩy sự thành công trong dài hạn. Theo đó, sản phẩm mới sẽ là chìa khóa cho sự hồi sinh của Nike, sau khi hãng này từng gặp phải suy thoái tại thị trường Bắc Mỹ, nơi mà đối thủ Adidas đang dần xâm lấn thị phần. Các kết quả mới nhất đều cho thấy, Nike đang dần dần làm tốt hơn công việc “bảo vệ sân nhà” Bắc Mỹ, cũng như chinh chiến tại thị trường nước ngoài.
Để củng cố cho những triển vọng, bên cạnh tập trung cải thiện thị trường, Nike cũng tiến hành cải tổ công tác quản trị. Mới đầu tháng này, Nike công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 2% lực lượng lao động toàn cầu của mình, đồng thời khởi xướng một cấu trúc kinh doanh mới, chú trọng hơn vào việc tăng hiệu quả hoạt động.
Tạo kênh bán hàng mới qua Instagram
Nằm trong nỗ lực tiếp cận gần hơn với khách hàng, cũng trong ngày 29/5, Nike công bố dự án bán sản phẩm giày thông qua ứng dụng chia sẻ ảnh nổi tiếng Instagram.
Từ trước tới nay, Instargram vốn được coi là kênh quảng bá sản phẩm rất hữu hiệu của nhiều nhãn hàng, đặc biệt là thời trang, trong đó có Nike. Đầu tháng 6 vừa qua, Nike được công nhận là thương hiệu thời trang đường phố nổi bật nhất trên ứng dụng chia sẻ ảnh này, với 72 triệu người theo dõi, vượt xa các đối thủ xếp phía sau là Forever 21, Adidas và Topshop.
Ứng dụng Instagram, thuộc quyền sở hữu của Facebook, hiện đang nghiên cứu triển khai phương thức để người dùng có thể mua sắm trong khi xem ảnh. Với việc tận dụng kênh bán hàng mới mẻ này, Nike là một trong những thương hiệu thời trang hiếm hoi bán hàng thành công qua ứng dụng Instagram.
Bắt tay với Amazon
Sau nhiều năm “tránh” hợp tác với gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, Nike đã gây bất ngờ khi xác nhận cung cấp một số sản phẩm trực tiếp trên trang mạng này, bao gồm giày thể thao, sản phẩm may mặc và phụ kiện.
Nike đồng ý bán sản phẩm cho Amazon để đổi lấy việc kiểm soát hàng giả và hạn chế nghiêm ngặt việc bán các sản phẩm thương hiệu Nike trên trang mạng này. CEO Mark Parker cho biết, Nike hy vọng sẽ “nâng cao kinh nghiệm tiêu dùng sản phẩm mang thương hiệu Nike trên Amazon”, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trên toàn thế giới.
Bước đi này được đánh giá là đúng đắn đối với cả Nike lẫn Amazon, sau nhiều năm đau đầu đối phó với hàng giả, hàng nhái và nạn lừa đảo mà Amazon khó giải quyết triệt để. Mục tiêu của Nike là “làm việc chặt chẽ hơn” với Amazon để ngăn cản một đơn vị bán hàng thứ ba.
Việc ký kết này sẽ giúp Nike trực tiếp cung cấp sản phẩm và giao hàng tận nơi, từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển, đồng thời giúp đánh bật những cá nhân bán lẻ hiện đang có mặt trên Amazon, gom dần thị trường này về cho Nike. Điều này hoàn toàn phù hợp với kế hoạch thắt chặt quản lý thương hiệu và tập trung bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng của Nike.
“Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu, nhưng thực sự mong muốn được nhìn thấy thành quả của việc thí điểm này”, CEO Nike phát biểu.