Những ngả đường để có thêm hợp đồng mới

Những ngả đường để có thêm hợp đồng mới

(ĐTCK) Không chỉ đánh vào nhu cầu cần có những sản phẩm mới thiết thực hơn với đời sống, túi tiền của khách hàng trong thời buổi “người khôn, của khó”, việc đi tìm những dịch vụ và kênh phân phối tốt nhất cũng chính là nhiệm vụ cấp bách của các DN bảo hiểm hiện nay.

Những ngả đường để có thêm hợp đồng mới ảnh 1DN nào tìm ra những sản phẩm và dịch vụ “tối thiểu túi tiền, tối đa tiện ích” cho khách hàng, DN đó sẽ chiến thắng

 

Chiến lược kênh phân phối

Có thể nói, đến thời điểm này, phát triển kênh đại lý vẫn là chiến lược được ưu tiên nhất của các DN bảo hiểm. Nhưng thay vì phát triển theo chiều rộng, các DN bảo hiểm đã bắt đầu đi vào chiều sâu với chiến lược phát triển lực lượng tư vấn viên nòng cốt hay lực lượng đại lý ngoại hạng. Thống kê của một công ty bảo hiểm lớn trên thị trường cho thấy, chỉ số hoạt động của các tư vấn viên nòng cốt và kết quả đóng góp của lực lượng này tăng trưởng vượt chỉ tiêu gần 30% trong quý I/2013.

Ông Steve Roder, Phó chủ tịch điều hành cấp cao - Giám đốc Tài chính Tập đoàn Manulife Financial nói rằng, lực lượng đại lý luôn có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là kênh phân phối quyết định sự thành công của Manulife tại châu Á và cũng là kênh phân phối được đông đảo khách hàng của Manulife lựa chọn. Tại Hồng Kông, có khoảng 50% khách hàng chọn mua bảo hiểm qua kênh đại lý. Tỷ lệ này ở Việt Nam còn cao hơn nhiều.

“Tuy nhiên, để bắt kịp những thay đổi của thị trường cũng như đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, chúng tôi tiếp tục giới thiệu thêm nhiều sự lựa chọn về kênh phân phối nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn”, ông Steve Roder nói.

Cùng với việc tiếp tục phát triển đội ngũ đại lý ngày càng chuyên nghiệp hơn, Prudential Việt Nam cho biết, việc hợp tác với ngân hàng cũng là một kênh quan trọng trong tương lai của Công ty, chính vì vậy Prudential cần tiếp tục nỗ lực xây dựng và phát triển kênh kinh doanh này. “Kênh hợp tác ngân hàng hiện đang là kênh có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng hơn 100% trong quý I vừa qua”, đại diện Prudential Việt Nam cho biết. Song song với các kế hoạch cải tiến sản phẩm, phát triển kênh phân phối mới, Prudential cũng có những ý tưởng xây dựng lại chương trình chăm sóc khách hàng VIP. Hiện hệ thống POS mới đang đươc đưa vào hoạt động sẽ giúp Prudential tiếp tục cải thiện hơn nữa tỷ lệ nộp phí cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.

Trong khi đó, chia sẻ về những chiến lược phát triển của AIA trong năm 2013 và những năm tới, ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, mục tiêu hướng tới của Công ty là trở thành DN bảo hiểm nhân thọ được ưa thích nhất tại Việt Nam.

“Chúng tôi muốn AIA Việt Nam trở thành công ty được lựa chọn đầu tiên của các khách hàng, của đội ngũ nhân viên, cũng như của các đối tác phân phối. Chính vì thế, năm 2013 và các năm tiếp theo, AIA Việt Nam vẫn tiếp tục tập trung xây dựng lực lượng đại lý ngoại hạng. Đây là lực lượng đại lý chuyên nghiệp có chất lượng hàng đầu của AIA Việt Nam cũng như của thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay", ông Stephen Clark nói.

 

Sản phẩm mới và dịch vụ hoàn hảo

Tiếp theo chương trình “Quyền lợi chu toàn hậu sự” - bước cải tiến tiên phong trong quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm do Dai-ichi Life Việt Nam khởi xướng vào tháng 10/2012, chương trình Tích lũy điểm thưởng “Gắn bó dài lâu” được áp dụng từ ngày 2/5/2013 một lần nữa thể hiện triết lý kinh doanh đầy nhân văn - “Tất cả vì con người” của Dai-ichi Life.

Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết, năm 2013, Manulife có kế hoạch đa dạng hoá danh mục sản phẩm với việc nghiên cứu phát triển sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Manulife Việt Nam đã sẵn sàng về nguồn tài chính và nhân lực để chuẩn bị cho việc ra mắt sản phẩm này.

“Tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan thuế, sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện sẽ sớm có mặt tại Việt Nam và người dân sẽ có cơ hội tiếp cận với một loại hình bảo hiểm mới, rất cần thiết trong xã hội hiện đại”, ông Phương nhấn mạnh.

Báo cáo về chỉ số lạc quan của nhà đầu tư vừa được Tập đoàn Manulife công bố cũng cho thấy, đối với các nhà đầu tư châu Á, đặc biệt những quốc gia đang phát triển, nhiều người cảm thấy vẫn chưa tích lũy đủ tài chính cho thời gian hưu trí trong tương lai. Bởi tại phần lớn các nước châu Á, hệ thống hưu trí hiện tại chưa đảm bảo được mức sống trung bình, nên người dân châu Á vẫn muốn tích lũy để khi về hưu có một khoản thu nhập nữa. Thị trường Việt Nam cũng vậy và đây chính là cơ hội cho các DN bảo hiểm.

Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những giải pháp bảo vệ tài chính phù hợp cho từng khách hàng, ACE Life đã giới thiệu 2 sản phẩm mới thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung: “Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi phổ thông 2013” và “Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi ưu Việt 2013”. Đây là 2 sản phẩm đầu tiên của ACE Life mà khách hàng được nhận quyền lợi bảo hiểm trong 10 năm tính từ sau lần chi trả đầu tiên.

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam cho biết,  với 2 sản phẩm này, ACE Life một lần nữa khẳng định sự nỗ lực trong việc cung cấp thêm nhiều chọn lựa cho khách hàng.

Theo các chuyên gia trong ngành, với bảo hiểm nhân thọ, sức mua của người tiêu dùng có sức ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, trong những thời điểm khó khăn, số lượng những hợp đồng mới thường ít hơn, hoặc mức phí bảo hiểm sẽ thấp hơn. Chính vì thế, việc của các công ty bảo hiểm là phải tìm ra những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với “túi tiền” của khách hàng.

 

“Ra quân” ngay từ đầu năm

Xác định năm 2013 và những năm tiếp theo, thị trường bảo hiểm còn có thể có những khó khăn, nên hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ đều thay đổi chiến lược khai thác. Đối với bảo hiểm, những tháng đầu năm trong quý I không phải là mùa khai thác, vì thế những năm trước, quý I hàng năm thường là mùa nghỉ ngơi, khối sale chỉ vừa làm, vừa chơi. Doanh thu chỉ bắt đầu được đẩy mạnh từ nửa cuối năm. Tuy nhiên, năm nay, hầu hết công ty bảo hiểm đều đã thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới. Đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài cho biết, doanh thu khai thác mới năm nay được chia đều cho các quý chứ không dồn vào cuối năm như mọi khi nữa.

“Chiến lược này cũng buộc khối sale phải cố gắng ngay từ đầu năm, tránh tình trạng ‘vắt chân lên cổ’ vào những tháng cuối năm”, vị đại diện trên nói.

Thực tế, những nỗ lực này đã mang đến cho các công ty bảo hiểm những kết quả khá tốt đẹp trong quý I/2013. Thông báo mới nhất của Bảo Việt nhân thọ cho thấy, quý I/2013, tổng doanh thu của Công ty đạt 1.829 tỷ đồng, tăng 175 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng 11%; doanh thu khai thác mới của DN này cũng đạt 223 tỷ đồng, tăng 37 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ tăng trưởng 20%.

Trong khi đó, số liệu sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm cho thấy, tổng doanh thu phí quý I của Prudential Việt Nam tiếp tục tăng 13%, đạt 1.483 tỷ đồng so với con số cùng kỳ năm 2012 là 1.308 tỷ đồng. Tổng doanh thu phí khai thác mới tăng 35%, đạt 324 tỷ đồng so với mức 239 tỷ đồng cùng kỳ năm 2012. Manulife Việt Nam cũng có tổng doanh thu phí bảo hiểm quý I/2013 tăng gần 17% so với cùng kỳ; tổng tài sản cuối quý I/2013 tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2012. Một DN bảo hiểm khác là AIA Việt Nam cũng đã tổng kết sơ bộ kết quả kinh doanh quý I/2013 với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái và phí bảo hiểm mới quy năm tăng 40%.

Nhìn vào kết quả quý I/2013, nhiều ý kiến cho rằng, đây là điều phấn khởi đối với ngành bảo hiểm, bởi mặc dù nền kinh tế tăng trưởng thấp hơn dự kiến nhưng doanh thu phí bảo hiểm mới của một số công ty vẫn cao hơn cùng kỳ. Chính vì thế, cơ hội vẫn còn nhiều cho những tập đoàn, công ty có sản phẩm, dịch vụ phong phú, phù hợp với nhu cầu của người dân.