Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc diễn biến ngày càng phức tạp. Các mảng hoạt động của Tập đoàn nói chung, AAA nói riêng chịu tác động như thế nào từ diễn biến này, thưa ông?
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia đã và đang có xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và tìm kiếm địa điểm mới. Việt Nam rất gần Trung Quốc, đặc biệt với ưu thế về một nền chính trị ổn định, nguồn lao động trẻ dồi dào… đang là một trong các lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong sự dịch chuyển đó, bất động sản công nghiệp sẽ là “điểm nóng”. Khu công nghiệp An Phát Complex do An Phát làm chủ đầu tư đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở ngã tư trung chuyển Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng với việc cung cấp các giải pháp tổng thể như hành chính, hải quan, nguồn nhân công…, khu công nghiệp đã lấp đầy gần 60% diện tích chỉ sau chưa đầy 1 năm đi vào hoạt động.
Trong đó có Leo Paper Group (Tập đoàn của Hồng Kông) đã thuê 6 nhà xưởng với diện tích 85.000 m2. Một khách hàng khác cũng đến từ Hồng Kông đã thuê nhà xưởng với diện tích 11.000 m2. Hiện An Phát Complex cũng đang trong quá trình đàm phán với khách hàng mới đến từ Đài Loan thuê 10 block nhà xưởng trong thời gian tới. Dự kiến đến năm 2020, chúng tôi sẽ cho thuê hết 100% diện tích.
Cùng với đó, sản phẩm bao bì của Tập đoàn cũng thuận lợi hơn khi xuất vào thị trường Mỹ. Ngoài các sản phẩm bao bì màng mỏng thông thường, sản lượng xuất khẩu của sản phẩm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn sang thị trường Mỹ cũng tăng cao trong thời gian qua. Hiện nay, chúng tôi đang có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy tại Mỹ mang tên An Phat USA, chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản phẩm trước mắt đáp ứng nhu cầu của thị trường khu vực Bắc Mỹ.
Nhu cầu sử dụng bao bì thân thiện với môi trường ngày càng tăng lên khi nhận thức của người dân về mối nguy hại của bao bì bằng nilon được nâng lên. Với AAA, kế hoạch khai thác thị trường trong nước đã được hiện thực hóa tới đâu?
Ông Nguyễn Lê Trung.
AAA tiến hành một loạt thay đổi để “xanh hóa”. Ngoài sản phẩm bao bì làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, cơ cấu sản phẩm của chúng tôi đã mở rộng hơn nhiều, bao gồm các sản phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng như dao, thìa, nĩa, găng tay, ống hút… mang thương hiệu AnEco. Mới đây nhất, chúng tôi đã ra mắt sản phẩm phục vụ ngành nông nghiệp và ngư nghiệp là màng phủ AnGreen và lưới đánh cá làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.
Về kế hoạch khai thác thị trường, ngoài việc bán trực tiếp đến khách hàng qua hình thức phân phối tại các kênh siêu thị, chúng tôi đang tập trung các hoạt động bán hàng qua kênh B2B, đặc biệt tập trung vào khối dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, hãng bay… vì một khi tất cả các doanh nghiệp cùng liên kết, chúng ta sẽ có được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Riêng về sản phẩm bao bì sinh học AnEco, hệ thống phân phối của AAA đã liên tục được mở rộng. Tính đến nay, AnEco đã có mặt tại hầu hết các siêu thị lớn toàn quốc, bao gồm 26 điểm siêu thị BigC, 40 điểm siêu thị VinMart, 17 điểm siêu thị Lotte Mart, 4 điểm siêu thị Aeon và 65 điểm siêu thị khác…
Từ năm 2018, An Phát chính thức tham gia mảng công nghiệp hỗ trợ với ưu tiên là phục vụ lĩnh vực sản xuất ô tô - xe máy và điện - điện tử với việc M&A và góp vốn cổ phần vào các công ty trong lĩnh vực này. Ông có thể chia sẻ cụ thể về những bước đi của An Phát trong những lĩnh vực mới này?
Trong hơn 1 năm qua, An Phát đã liên tục đầu tư vào 3 dự án lớn trong ngành công nghiệp hỗ trợ: mua lại CTCP Nhựa Hà Nội; hợp tác với VinFast thành lập VAPA và tăng quy mô đầu tư vào An Trung Industries. An Phát sẽ có những bước đi mới, tham gia và xâm nhập sâu vào lĩnh vực sản xuất ô tô - xe máy, điện và điện tử với những sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao.
VAPA và Nhựa Hà Nội phát triển sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô, xe máy, An Trung Industries sẽ tiếp tục lộ trình trở thành nhà cung cấp cấp 1 của Samsung vào năm 2022… Tất cả sẽ góp phần củng cố mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 trong ngành công nghiệp nhựa hỗ trợ tại Việt Nam.
Trong khi rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn thì AAA báo lãi sau thuế hợp nhất quý I/2019 cao gần gấp 4 lần cùng kỳ 2018. Đà tăng trưởng khả quan này sẽ được duy trì trong quý II và cả năm 2019, thưa ông?
Dự kiến, trong quý II, chúng tôi sẽ xuất khẩu trên 23.000 tấn sản phẩm, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018 và tôi xin tiết lộ rằng mức lợi nhuận cũng sẽ rất khả quan, dự kiến khoảng 180 tỷ đồng. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào đà tăng trưởng khởi sắc của AAA.