Nhu cầu dầu toàn cầu tăng vọt, các nhà máy lọc dầu đang được hưởng lợi

Nhu cầu dầu toàn cầu tăng vọt, các nhà máy lọc dầu đang được hưởng lợi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mức tiêu thụ nhiên liệu đang tăng vọt trên toàn cầu và các nhà máy lọc dầu vẫn đang ở giai đoạn kiếm được lợi nhuận cao nhất trong nhiều năm.

Nhà phân tích Steve Sawyer của Facts Global Energy cho biết, trên toàn cầu, công suất lọc dầu khoảng 2,3 triệu thùng/ngày đã bị ngừng hoạt động trong thời gian đại dịch và công suất khoảng 1 triệu thùng/ngày khác có thể sẽ ngừng hoạt động trong năm tới. Trong khi đó, nhu cầu đang quay trở lại mức trước đại dịch. Nhu cầu nhiên liệu đang tăng cao, với việc ô tô đi lại thường xuyên đã trở lại và việc chuyển từ xăng sang dầu đang tăng tốc trước mùa đông.

Do đó, trái ngược với giai đoạn năm 2020, các nhà máy lọc dầu đang hưởng lợi từ việc thu được lợi nhuận cao. Tỷ suất lợi nhuận cũng đang tăng ở châu Á và châu Âu khi tình trạng thiếu than và khí đốt tự nhiên đang thúc đẩy triển vọng nhu cầu đối với dầu diesel, dầu hỏa và propan trước mùa đông.

Tỷ suất lợi nhuận tăng cho thấy nhu cầu dầu thô sẽ vẫn mạnh do các nhà máy lọc dầu tiếp tục lọc nhiều dầu hơn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Theo đó, kho dự trữ dầu toàn cầu sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới. Theo Energy Aspects, tồn kho xăng trên toàn thế giới sẽ thắt chặt đáng kể trong tháng 11 và 12.

Lợi nhuận của các công ty lọc dầu cũng đang được hỗ trợ bởi tình trạng bảo trì của các nhà máy lọc dầu theo mùa và một loạt các sự cố ngừng hoạt động do thời tiết, gần đây nhất là trận lũ lụt xảy ra sau khi khu vực San Francisco trải qua trận mưa xối xả vào đầu tuần này. Trận lũ lụt đó đã đẩy giá xăng bán lẻ ở San Francisco lên mức cao nhất mọi thời đại là 4,75 USD/gallon vào thứ Năm (28/10).

Ở châu Âu, các nhà máy lọc dầu đã kiếm được lợi nhuận tốt hơn từ xăng do nhu cầu vận tải đã vượt quá mức trước đại dịch. Nhu cầu xăng của Ý trong tháng 9 cao hơn mức năm 2019 trong khi mức tiêu thụ xăng của Pháp đang cải thiện nhanh hơn so với dầu diesel.

Lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á cũng đạt mức cao so với thời điểm trước đại dịch, khi nhà máy chế biến nhiên liệu Trung Quốc cắt giảm xuất khẩu các sản phẩm từ dầu trong bối cảnh nước này đang thiếu hụt năng lượng, thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận nhiên liệu vận tải trên toàn khu vực trước một mùa đông có thể đòi hỏi nhiều nhiên liệu sưởi ấm hơn.

Ngoài ra, nhu cầu nhiên liệu đường bộ đang tăng trở lại với lưu lượng di chuyển từ các quốc gia Việt Nam sang Malaysia và Úc trong nửa đầu tháng 10 tăng mạnh khi các biện pháp hạn chế do Covid-19 được nới lỏng.

Mức độ hoạt động lái xe ở các quốc gia trong tháng 10 so với tháng 9

Mức độ hoạt động lái xe ở các quốc gia trong tháng 10 so với tháng 9

“Cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc đang làm giảm xuất khẩu xăng và dầu diesel ra khỏi khu vực ngay khi các nước này sắp thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động do Covid-19”, nhà phân tích Steve Sawyer cho biết.

Mặt khác, cuộc khủng hoảng điện năng đang hạn chế lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu phụ thuộc nhiều vào sản xuất dầu diesel do chi phí khí đốt tự nhiên tăng cao.

Tin bài liên quan