Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn cầu, ảnh hưởng đến hàng loạt quốc gia. Trong đó, châu Âu đang là một trong những ổ dịch lớn nhất. Hơn 400.000 người đã bị lây nhiễm, trong đó gần 19.000 ca tử vong, đã gây tình trạng trì trệ nền kinh tế, dự kiến cũng sẽ khiến các nhãn hàng thời trang xa xỉ thiệt hại hàng tỷ đô la.
Xưởng gia công theo đơn đặt hàng Good Will Watch Case, có trụ sở tại thành phố Đông Hoàn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho biết, trong ba tháng tới, nhà máy sẽ phải đóng cửa hoàn toàn. Nguyên nhân là do khách hàng lớn nhất của xưởng, Tập đoàn Fossil, đã hủy bỏ hết đơn vì nhu cầu mua đồng hồ và phụ kiện sụt giảm mạnh.
"Thị trường tiêu dùng toàn cầu đang bị tác động tiêu cực chưa từng có bởi đại dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có Tập đoàn Fossil đang phải điều chỉnh lại các đơn đặt hàng để thích ứng với sự sụt giảm mạnh của doanh số bán hàng", Fossil giải thích.
Không những cắt giảm số lượng đơn hàng mà nhiều nhãn hàng đã phải tạm dừng hoạt động ở nhiều quốc gia do lệnh phong tỏa.
Mặc dù tình hình khó khăn đó, nhiều ông lớn trong ngành thời trang xa xỉ vẫn quyết định thực hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.
Nhãn hàng Prada cho biết, sẽ sản xuất 110.000 khẩu trang và 80.000 áo bảo hộ y tế để cung cấp cho các bệnh viện ở Ý.
Tập đoàn LVMH của Pháp huy động toàn bộ dây chuyền sản xuất nước hoa, mỹ phẩm cho các thương hiệu con như Christian Dior, Givenchy, Guerlain... để sản xuất nước rửa tay khô phát miễn phí cho các hệ thống bệnh viện tại châu Âu.
Tập đoàn còn chi 5 triệu Euro để đặt hàng 40 triệu khẩu trang từ Trung Quốc với hy vọng có thể nhanh chóng phân phát cho người dân Pháp. Đây là những vật phẩm thiết yếu để chống lại sự lây lan khủng khiếp của virus corona mà hiện tại Pháp đang khan hiếm trầm trọng.
Inditex, hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, sở hữu nhãn hiệu Zara, mới đây đã tạm thời đóng cửa 3.700 cửa hàng trên toàn thế giới. Tập đoàn cho biết, đang có kế hoạch chuyển đổi sản xuất quần áo bảo hộ cho bệnh nhân và các cơ sở khám chữa bệnh ở Tây Ban Nha.
Tập đoàn này cũng đã đề nghị hỗ trợ chính phủ Tây Ban Nha với mạng lưới nhà cung cấp và vận tải của mình, nhằm giúp vận chuyển các mặt hàng quan trọng như khẩu trang, găng tay, kính và mũ bảo hộ tới các bệnh viện trên khắp cả nước.
Ngoài ra, còn nhiều nhãn hàng thời trang danh tiếng khác cũng chung tay góp sức, ủng hộ cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19 như Kering (tập đoàn sở hữu thương Balenciaga và Saint Laurent), tập đoàn Coty (sở hữu thương hiệu Gucci, Burberry và Clairol) và L’Oréa.