Nhiều đại gia bảo hiểm muốn “tăng tốc” tại Việt Nam

Nhiều đại gia bảo hiểm muốn “tăng tốc” tại Việt Nam

(ĐTCK) Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, Việt Nam trở thành điểm đến của lãnh đạo nhiều công ty bảo hiểm hàng đầu thế giới.

Có nhiều lý do để nói về các cuộc thăm viếng này, nhưng có lẽ mục đích cơ bản vẫn không ngoài việc nhận diện lại cơ hội tiếp tục đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong bối cảnh mới.

Tổng giám đốc Prudential châu Á, ông Barry Stowe vừa có chuyến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Được biết, ông Barry Stowe cũng là vị khách quốc tế đầu tiên trong năm Nhâm Thìn của Bộ Tài chính.

Ngày 14/1/2012, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam, ông Koichiro Watanabe, Tổng giám đốc Tập đoàn Dai-ichi Life Nhật Bản đã đến thăm Văn phòng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. HCM và trao khoản tài trợ 15.000 USD cho chương trình “Đem ánh sáng cho người mù nghèo” do tổ chức này thực hiện. Ngoài việc thực hiện công tác từ thiện, dự lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Dai-ichi Life Việt Nam…, chuyến công cán của Tổng giám đốc Tập đoàn Dai-ichi Life Nhật Bản còn có nhiều mục đích khác liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Nhiều đại gia bảo hiểm muốn “tăng tốc” tại Việt Nam ảnh 1

AIA sẽ tập trung phát triển lực lượng đại lý ngoại hạng và chuyên nghiệp

Trước đó, trong chuyến thăm gần đây đến Việt Nam, ông Mark Tucker, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn AIA và ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc điều hành khu vực Tập đoàn AIA, kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam, đã công bố những ưu tiên quan trọng của AIA trong năm 2012. Các ưu tiên chiến lược này bao gồm tập trung vào việc phát triển lực lượng đại lý ngoại hạng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, nhằm đáp ứng các nhu cầu về tiết kiệm và bảo vệ của các phân khúc khách hàng khác nhau. Thị trường cũng đang chờ đợi những thay đổi của AIA Việt Nam sau cuộc “tái cơ cấu” khá mạnh vừa qua.

Đối với Prudential Việt Nam, dù lãnh đạo Tập đoàn cũng đang tìm kiếm cơ hội phát triển mới ở Việt Nam nhưng về chiến lược kinh doanh, Prudential Việt Nam sẽ vẫn tập trung vào việc phát triển sản phẩm, kênh phân phối (kênh đại lý và các kênh mới như kênh liên kết bảo hiểm - ngân hàng), nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp tục đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực. Prudential Việt Nam có lẽ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc tái cấu trúc thị trường tài chính - ngân hàng - bảo hiểm đã và đang diễn ra. Tuy nhiên, là một công ty lớn trên thị trường nên Công ty cũng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp bảo hiểm khác, từ vấn đề nhân sự đến đại lý và sản phẩm.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Prudential Việt Nam cho rằng: “Thị trường nào cũng có cạnh tranh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng kỹ thuật hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ”.

Trong khi đó, với Manulife Việt Nam - một công ty bảo hiểm nhân thọ luôn được đánh giá phát triển chậm,  chắc và ổn định, năm 2012 với sự trở lại của quyền Tổng giám đốc David Wong (ông David Wong từng làm Tổng giám đốc Manulife Việt Nam), Công ty vẫn tiếp tục với chiến lược đầu tư và phát triển lâu dài của mình, đó là “Lớn mạnh cùng chất lượng”.

Trong năm 2012, Manulife Việt Nam sẽ cho ra đời các sản phẩm tiên tiến hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục đầu tư cho kênh phân phối chính là lực lượng đại lý và đồng thời phát triển nhiều kênh phân phối khác như liên kết với các ngân hàng, cũng như các đối tác khác. Một mục tiêu quan trọng nữa của Manulife Việt Nam là tập trung đào tạo và phát triển đội ngũ đại lý.

“Năm 2011 vừa qua, Manulife được Tổ chức Bureau Veritas Certification của Anh Quốc cấp Chứng nhận ISO 9001:2008 về hệ thống quản lý chất lượng. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ này trong năm 2012 và trong những năm tiếp theo”, ông David Wong chia sẻ.

Năm 2011 có thể nói là năm khá thành công của ACE Life Việt Nam về doanh thu và thị phần. Tuy nhiên, Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam, ông Lâm Hải Tuấn khẳng định, thị phần không phải là mục đích lớn nhất của Công ty. Điều mà ACE Life Việt Nam muốn hướng tới là uy tín chứ không phải doanh thu. Ngoài ra, việc xây dựng và đưa ra thị trường những sản phẩm thật sự phù hợp với người Việt Nam, xây dựng hình ảnh đội ngũ kinh doanh ACE Life Việt Nam chuyên nghiệp cả về hình ảnh lẫn kiến thức mới là những chiến lược lâu dài mà cả ACE Life Việt Nam cũng như Tập đoàn ACE đã và đang hướng tới.