Trao đổi với PV, ông Yoshida Sakae, giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM, cho biết:
"Các nhà đầu tư mong muốn khi thay đổi quy định hay luật đối với doanh nghiệp, kể cả trong và ngoài nước, Chính phủ, bộ ngành nên thông báo và hội ý với doanh nghiệp" - Ông Yoshida Sakae, giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM.
- Mang nguyên liệu thô từ Nhật đến Việt Nam và xây dựng nhà máy lớn để sản xuất sản phẩm xuất khẩu vẫn là xu hướng đầu tư chính của doanh nghiệp Nhật. Tuy nhiên, khuynh hướng đầu tư mới là doanh nghiệp Nhật muốn xây dựng cơ sở kinh doanh, cửa hàng bán lẻ nhằm đưa các loại sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản hoặc ở các nước khác đến thị trường Việt Nam và các nước ASEAN. Đặc biệt, xu hướng này càng xuất hiện rõ hơn khi đến năm 2015, thời điểm sẽ xóa bỏ mọi thuế quan trong ASEAN theo Hiệp định thương mại về hàng hóa ASEAN (ATIGA).
* Nhận xét của ông dựa trên sự chuyển động cụ thể nào đối với dòng đầu tư Nhật, thưa ông?
- Lấy ví dụ chuỗi siêu thị bán lẻ Family Mart hiện có tám cửa hàng ở TP.HCM và mục tiêu là mở rộng ra trên 200 cửa hàng tại Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản, được biết đến với các chuỗi siêu thị Jusco, đã thành lập chi nhánh ở Việt Nam và kế hoạch khai thác thị trường Việt Nam vào năm 2013.
Ngoài ra, theo dự báo, một số doanh nghiệp Nhật có quy mô nhà máy nhỏ ở Việt
Một ví dụ điển hình là Tập đoàn Sony dừng sản xuất sản phẩm và đóng cửa nhà máy sản xuất tivi ở Việt
* Ông nhận định như thế nào về xu hướng này, bởi trên thực tế vẫn có nhiều tập đoàn lớn của Nhật mở rộng đầu tư và chọn Việt Nam là cứ điểm cho thị trường ASEAN?
- Tôi cho rằng việc các công ty Nhật ở Việt
Bên cạnh đó, do đồng yen tăng giá so với USD, các tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng có xu hướng mua cổ phần các công ty ở Việt Nam và một số nước châu Á thông qua mua bán sáp nhập (M&A) dễ dàng hơn. Gần đây nhất là Tập đoàn Unicharm của Nhật Bản mua lại 95% cổ phiếu của Công ty cổ phần Diana Việt Nam với tổng giá trị khoảng 128 triệu USD trong năm nay nhằm mở rộng thị trường.
* So với các nước trong khu vực, ông nhận xét như thế nào về tốc độ cải thiện môi trường đầu tư của Việt
- Việt Nam vẫn là môi trường đầu tư có nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư Nhật, nhưng trong một năm gần đây tình hình kinh tế vĩ mô chưa ổn định. Mối quan ngại lớn nhất của các nhà đầu tư hiện nay là tình trạng lạm phát. Tôi nghĩ Chính phủ cần phải có các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô để thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn.
Về chất lượng lao động, tôi đánh giá chất lượng lao động Việt
Chính phủ cũng nên quan tâm, đặc biệt là giúp họ hiểu hơn các chích sách về Luật đầu tư, thuế và hải quan. 22 tỉ USD đầu tư của Nhật vào Việt
Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch - đầu tư, đến nay có 1.572 dự án đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 22 tỉ USD, đứng thứ tư trong tổng số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Riêng trong tám tháng đầu năm 2011 có 108 dự án được cấp mới với vốn đăng ký cấp mới gần 642,25 triệu USD.