Hơn 200 cán bộ ở Thái Bình xin nghỉ vì không đủ tuổi tái cử

0:00 / 0:00
0:00
Số cán bộ này sẽ được hỗ trợ chính sách dành cho cán bộ không đủ tuổi tái cử, xin nghỉ trước tuổi theo quy định của Trung ương.
Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thái Bình lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào cuối tháng 5/2020 (Ảnh: Báo Thái Bình).

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thái Bình lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra vào cuối tháng 5/2020 (Ảnh: Báo Thái Bình).

Ông Ngô Khắc Thành, Trưởng phòng chính sách tổng hợp, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình, cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có 9 đơn vị của tỉnh hoàn thành Đại hội cấp trên cơ sở.

Dự kiến, 4 đơn vị còn lại của tỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 20/7. Đại hội cấp tỉnh dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 10.

Về chính sách hỗ trợ cán bộ không đủ tuổi tái cử, ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy Thái Bình đã có hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ thôi tái cử cấp ủy; sau đó là thông báo kết luận số 976 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chính sách hỗ trợ riêng. Chính sách này sẽ được trình ra kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh được tổ chức từ ngày 8-10/7.

Theo ông Thành, ở cấp tỉnh, Thái Bình có 12 cán bộ không đủ tuổi tái cử, sẽ nghỉ trước tuổi hoặc nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu.

Ở cấp huyện có 16 cán bộ, trong đó nghỉ trước tuổi là 11 cán bộ, nghỉ công tác chờ đủ tuổi là 5 cán bộ. Cấp xã tổng cộng có 214 cán bộ, nghỉ trước tuổi là 203, nghỉ công tác chờ đủ tuổi là 11.

Dự kiến, Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 và cán bộ cấp xã thôi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh.

Theo đó, cán bộ cấp xã không đủ tuổi tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã có thông báo nghỉ hưu hoặc thời gian công tác chỉ còn từ 06 tháng trở xuống tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội đảng bộ xã, phường, thị trấn đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định, có thời gian công tác đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên đối với nữ hoặc từ đủ 20 năm trở lên đối với nam được hưởng nguyên mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, mức chênh lệch bảo lưu lương (nếu có), được thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật hiện hành đến khi đủ tuổi sẽ nghỉ hưu. Các chế độ khác (nếu có) thôi hưởng kể từ khi có quyết định nghỉ công tác do không đủ tuổi tái cử cấp ủy.

Hơn 200 cán bộ ở Thái Bình xin nghỉ vì không đủ tuổi tái cử ảnh 1

Ông Ngô Khắc Thành, Trưởng phòng chính sách tổng hợp, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình.

Đối với nhóm cán bộ cấp xã không đủ tuổi tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025, có số năm công tác tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 15 năm đối với nữ hoặc chưa đủ 20 năm đối với nam; cán bộ cấp xã đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 nhưng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị để tham gia tái cử, cơ quan có thẩm quyền không bố trí được vị trí công tác phù hợp buộc phải nghỉ công tác được hưởng chính sách hỗ trợ như sau:

Mỗi năm công tác giữ chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp bằng 01 tháng lương cơ bản; Thời gian công tác giữ chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nếu có số tháng lẻ dưới 03 tháng thì không tính; từ 03 tháng đến 06 tháng tính nửa năm; trên 6 tháng tính một năm; nếu bị đứt quãng thì được cộng dồn; Các chế độ khác (nếu có) thôi hưởng kể từ khi có quyết định nghỉ công tác do không đủ tuổi tái cử cấp ủy.

Cũng theo ông Ngô Khắc Thành, ở Thái Bình, 100% bí thư, chủ tịch các huyện không phải là người địa phương.

Tại đại hội, các nhân sự này đều đạt số phiếu từ 98% trở lên. Đây là chủ trương chung của tỉnh, do vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thái Bình đã thực hiện bố trí chức danh Bí thư không phải người địa phương.

Đối với chức danh chủ tịch, tính từ đầu năm 2019, tỉnh đã bố trí được 7/8 chủ tịch không phải là người địa phương. Chủ trương của tỉnh đã nhận được sự đồng thuận từ cấp ủy các cấp, nên khi vào đại hội gần như không có khó khăn, khúc mắc gì

Tin bài liên quan