Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (nguồn: ACBS)

Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (nguồn: ACBS)

Xác lập xu hướng tăng bền vững

(ĐTCK) VN-Index đã tăng 10,73 điểm (1,77%) trong tuần qua, lên mức 616,43 điểm, chính thức vượt qua vùng kháng cự kỹ thuật tại 600-610 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh xác nhận xu hướng tăng bền vững. Tính trong cả tuần, VN-Index đã tăng 34,6 điểm, chủ yếu là nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng TMCP quốc doanh (VCB, BID và CTG). Khối ngoại đã hỗ trợ tích cực cho đà tăng của thị trường với tổng lượng mua ròng gần 1.000 tỷ đồng trong tuần trên cả 2 sàn.

Cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm của thị trường trong đợt tăng này, khi VCB vượt qua vùng giá 50.000 đồng/CP, đạt mức tăng trên 100% trong vòng 6 tháng qua và đến gần vùng giá cao nhất kể từ khi niêm yết năm 2008.

BID cũng tăng 100% từ vùng giá 12.000 đồng/CP vào cuối năm 2014. Với mức giá hiện tại, cổ phiếu VCB đang được định giá cao gấp hơn hai lần so với cổ phiếu các ngân hàng có cùng quy mô và có thể là quá cao so với giá trị nội tại của VCB.

Tuy nhiên, với lượng cổ phiếu đang lưu hành thấp, lực cầu từ khối ngoại cao, VCB có thể vẫn duy trì được đà tăng. So với VCB, BID hấp dẫn hơn với mức P/B hợp lý hơn và lợi nhuận dự kiến ở mức cao hơn. CTG phục hồi kém BID và VCB, một phần do việc hợp nhất với PG Bank ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận.

Nhóm cổ phiếu các ngân hàng TMCP tư nhân cũng tăng nhanh trong thời gian qua, nhưng mức tăng không mạnh như 3 ngân hàng lớn, xuất phát từ nhiều lý do: SHB có khả năng sinh lợi không ấn tương, STB và EIB vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc, sáp nhập trong khi MBB có kế hoạch phát hành 25% cho cổ đông chiến lược với giá thấp. Nhìn chung, cổ phiếu nhóm này sẽ khó tăng mạnh như các ngân hàng lớn, do được hưởng lợi ít hơn từ tốc độ tăng trưởng cao của toàn ngành, cổ phiếu lưu hành tự do lớn và room nước ngoài vẫn bị hạn chế với các ngân hàng tốt nhất.

Ngoài nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu bất động sản đang nổi lên như là động lực tiếp theo của VN-Index, để phục hồi về vùng giá cao hơn. Hiện tại, thanh khoản của thị trường bất động sản đã được cải thiện với việc tiêu thụ sản phẩm tăng mạnh ở cả phân khúc bình dân lẫn trung và cao cấp.

Đặc biệt, việc bán hàng đã trở nên dễ dàng hơn với các dự án có lợi thế tương đối về vị trí so với các dự án khác cùng phân khúc, nhất là tại thị trường TP. HCM và Hà Nội. Thị trường bất động sản TP. HCM có mức độ phục hồi tốt hơn và bền vững hơn do giá bất động sản mềm hơn trong khi dân số và thu nhập trung bình lại cao hơn. VIC, DXG và NLG có thể là các cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất trong xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản lần này.

Nhìn chung, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm lạc quan vào xu hướng tăng giá của toàn thị trường trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Vùng giá mục tiêu sắp tới của VN-Index ở khoảng 625-630 điểm và thị trường có thể điều chỉnh nhẹ ở mức này, trước khi tiếp tục hướng đến vùng giá mới.

Tin bài liên quan