VN-Index có thể sớm lên vùng 890 - 900 điểm

VN-Index có thể sớm lên vùng 890 - 900 điểm

(ĐTCK) Cổ phiếu của các thị trường mới nổi tiếp tục thể hiện xu hướng tăng mạnh. Chứng chỉ quỹ iShares MSCI  Emerging Markets ETF (EEM) đầu tư vào danh mục rộng khắp cổ phiếu của các tập đoàn lớn của Trung Quốc và Hàn Quốc như Tencent, Samsung và Alibaba đã tăng giá 32% kể từ đầu năm, vượt trội so với mức tăng trung bình 19% của S&P500. 

Xu hướng tăng giá của EEM được dự báo sẽ tiếp diễn khi thị trường mới nổi vẫn đang trên đà tăng trưởng tiêu dùng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi thường gắn với tăng trưởng của thị trường hàng hóa. Hai loại hàng hóa nổi bật là đồng và dầu mỏ đã thể hiện rất tốt trong năm 2017 với mức tăng lần lượt 26% và 39%, chứng minh cho nhận định nói trên.

Nhóm các thị trường phát triển ngoài Mỹ, bao gồm châu Âu, Úc và Đông Á tiếp tục duy trì lợi suất đầu tư tốt hơn mức trung bình của thị trường Mỹ. Chứng chỉ quỹ iShares MSCI EAFE ETF (EFA) nắm giữ cổ phiếu của các tập đoàn lớn của châu Âu và Nhật Bản như Nestle, HSBC, Toyota và BP đã tăng giá 21% kể từ đầu năm.

Chứng chỉ quỹ đầu tư của iShares vào thị trường cận biên (FM), cũng tăng trưởng trung bình 23% kể từ đầu năm. Danh mục của FM sở hữu những cổ phiếu lớn của Việt Nam như VNM với 5,2% giá trị danh mục, VIC (2,36%), Masan (1,47%) và HPG (1,02%), VCB, NVL và SSI...

Nhìn chung, xu thế hút tiền của các quỹ đầu tư thụ động ETF vẫn đang diễn ra mạnh do hiện tại chưa có lớp tài sản nào có lợi suất đầu tư hấp dẫn và ổn định hơn cổ phiếu trong dài hạn.

Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, sự bật tăng của chỉ số hàng hóa, song song với suy yếu của trái phiếu chính phủ tính từ cuối năm 2016 là một tín hiệu cảnh báo rủi ro và cần quan sát một cách nghiêm túc. Giá trái phiếu chính phủ thường đi trước và lập đỉnh trước giá cổ phiếu sau đó là thị trường hàng hóa.

Tính từ đầu năm, chứng chỉ quỹ iShares đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn trên 20 năm (TLT) đã mất giá khoảng 12%, giá trái phiếu kỳ hạn 7 - 10 năm (IEF) đã mất giá khoảng 6%. Những hành động sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bao gồm nâng lãi suất và bán danh mục trái phiếu có thể khiến loại tài sản này kém hấp dẫn hơn nữa. Tất nhiên, thị trường trái phiếu chưa tạo đỉnh và cần thêm thời gian để kiểm chứng lo ngại này.

Thị trường cổ phiếu Việt Nam tuần qua tăng tốc nhờ những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất ở các sàn như VNM (+13,74%), ACV (+22%), VIC (+13,5%). Dòng tiền lớn của nhà đầu tư tổ chức đã kích thích các giao dịch đầu cơ gia tăng mạnh ở nhóm ngân hàng, bất động sản, dầu khí, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Một số công cụ phân tích đồ thị giúp chúng tôi dự đoán VN-Index có thể lên vùng 890 - 900 điểm ngay trong chu kỳ tăng giá hiện tại. Các nhóm cổ phiếu thường tăng giá theo thứ tự vốn hóa lớn trước, sau đó đến vốn hóa trung bình và nhỏ vì dòng tiền đầu cơ luôn tìm ra lý do để đưa những cổ phiếu chưa tăng giá lên theo xu hướng thị trường.

Tuy nhiên, cách tăng giá như vậy thường ngắn và kém ổn định. Chúng tôi cho rằng, chỉ có những nhóm ngành gắn liền với tăng trưởng như tài chính, xây dựng, bất động sản và công nghệ mới thể hiện tốt được trong suốt chu kỳ tăng giá của thị trường.

Tin bài liên quan