Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

“Va vấp” quanh mức 800 điểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường có một vài “va vấp” quanh khu vực kháng cự 800 điểm trên VN30, nhưng sự tích lũy đi lên trong tuần qua là diễn biến tích cực. 

Sự rung lắc có thể sẽ mạnh hơn trong tuần này, tạo ra cơ hội mua bán trong biên độ.

Yếu tố cơ bản: Khối ngoại chưa nhất quán

Tuần qua, các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới nhìn chung tiếp tục tăng điểm, với những thông tin liên quan đến các gói kích thích kinh tế mới ở Mỹ. Tuy vậy, hiệu ứng tích cực này không lan tỏa mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

“Va vấp” quanh mức 800 điểm ảnh 1

VN-Index vẫn phân kỳ âm với mặt bằng chung TTCK thế giới.

Nhà đầu tư nước ngoài chưa thể hiện quan điểm đầu tư nhất quán trong giai đoạn hiện tại, xu hướng mua hay bán ròng chưa được thể hiện rõ. Trong 5 phiên giao dịch gần đây, khối ngoại bán ròng 3 phiên và mua ròng 2 phiên, tính chung thì khối ngoại thực hiện bán ròng gần 200 tỷ đồng. Sự thiếu nhất quán đến từ khối ngoại khiến thị trường chung thiếu một động lực để bứt phá, trong khi khối nhà đầu tư nội vẫn còn có tâm lý thận trọng.

Yếu tố kỹ thuật: Dòng tiền chưa đủ mạnh

Thị trường dường như không có nhiều thay đổi trong tuần qua, dù xu hướng chính vẫn là đi lên. Vấn đề lớn trong giai đoạn này là VN30 đang áp sát ngưỡng kháng cự và dòng tiền chưa có sự cải thiện, đây sẽ là rào cản lớn cho khả năng bứt phá của thị trường trong thời gian tới.

“Va vấp” quanh mức 800 điểm ảnh 2

VN30 và VN30F1M có kháng cự mạnh tại 825 và 815 điểm.

Mặc dù vậy, trên sàn phái sinh, tâm lý nhà đầu tư có sự cải thiện đáng kể, độ lệch giữa phái sinh và cơ sở liên tục duy trì trạng thái dương.

Về mặt dòng tiền, điểm tích cực là bên mua đang tỏ ra chủ động hơn so với bên bán, nhưng điểm tiêu cực là mặt bằng dòng tiền vẫn rất thấp, chưa đủ để thị trường có thể bùng nổ.

“Va vấp” quanh mức 800 điểm ảnh 3

Bên mua chủ động hơn, nhưng nền thanh khoản vẫn thấp.

Ðà lan tỏa tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ trong tuần qua, nhưng gặp những va vấp nhất định tại vùng cản trên đà lan tỏa quanh 75%, điều này có nghĩa, nhịp tăng gần nhất của VN30 nhiều khả năng kết thúc tại chính ngưỡng lan tỏa 75% này. Do vậy, những nhịp rung lắc rất dễ xuất hiện trong tuần giao dịch mới (17 - 21/8).

“Va vấp” quanh mức 800 điểm ảnh 4

Đà lan tỏa gặp kháng cự ngắn hạn.

Diễn biến đáng chú ý nhất trong tuần qua là sự bùng nổ trở lại của nhóm ngân hàng. Chất xúc tác tích cực từ nhóm ngân hàng là bệ đỡ quan trọng sẽ giúp thị trường tránh được những phiên hoảng loạn.

“Va vấp” quanh mức 800 điểm ảnh 5

Thị trường đang có trụ đỡ.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: “Mua theo tuần, bán theo ngày”

Thị trường đang chững lại quanh khu vực 800 điểm trên VN30, nhưng sự tích lũy đi lên trong tuần qua là diễn biến tích cực trong bối cảnh mặt bằng thanh khoản vẫn kém và sức ép bán ròng từ khối ngoại là không nhỏ.

“Va vấp” quanh mức 800 điểm ảnh 6

VN30F1M đang có vùng dao động 790 - 805 điểm.

Trong tuần giao dịch mới, sự rung lắc có thể sẽ xảy ra, thậm chí với cường độ mạnh hơn, nhất là khi thanh khoản không được cải thiện. Tuy vậy, những nhịp điều chỉnh này nếu xảy ra vẫn được xem là điều chỉnh lành mạnh, nếu nền giá hỗ trợ trước đó quanh khu vực 770 - 780 điểm không bị xuyên thủng.

Theo đó, vị thế mua (Long) nên được ưu tiên với tầm nhìn theo tuần. Còn xét trong phiên, vị thế bán (Short) có thể được cân nhắc để tranh thủ các nhịp chùng xuống khi chạm ngưỡng kháng cự.

Cụ thể, vị thế mua được ưu tiên khi chỉ số VN30F1M có các nhịp điều chỉnh về khu vực hỗ trợ 770 - 780 điểm. Trong khi đó, vị thế bán (Short) được cân nhắc nếu giá có các nhịp tiếp cận vùng kháng cự 800 - 805 điểm.

Tin bài liên quan