Tìm cơ hội với midcap và smallcap giá thấp

Tìm cơ hội với midcap và smallcap giá thấp

(ĐTCK) Chỉ số công nghiệp Dow Jones của thị trường Mỹ lập mức cao mới ở 24.585 điểm, qua đó đạt lợi suất nắm giữ 24% kể từ đầu năm trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 0,25%/năm lên mức 1,25 - 1,5%/năm.

Fed cũng cho biết kế hoạch nâng lãi suất 3 lần nữa trong năm 2018. Không chỉ cổ phiếu, giá trái phiếu chính phủ cũng không phản ứng mạnh với quyết định này.

Giá chứng chỉ quỹ iShares đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn hơn 20 năm (TLT) liên tục tăng từ đầu tháng 11/2017 và đạt lợi suất nắm giữ 6,9% kể từ đầu năm.

Cùng lúc đó, giá trái phiếu kỳ hạn 7 - 10 năm (IEF) ít biến động. Có thể thấy, tâm lý giới đầu tư vẫn lạc quan với triển vọng của các tài sản rủi ro như trái phiếu và cổ phiếu và họ tiếp tục đổ tiền vào đây.

Sau quyết định của Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố giữ nguyên chính sách tiền tệ và nâng dự báo tăng trưởng của khu vực này. ECB hiện giữ lãi suất tái cơ cấu các khoản vay ở mức 0%, lãi suất gửi tiền thậm chí ở mức âm 0,4%. Trong phiên họp ngày Thứ Năm (14/12), ECB xác nhận họ dự định kéo dài chương trình nới lỏng định lượng sang năm tới với liều lượng giảm dần.

Cụ thể, ECB sẽ giảm quy mô mua trái phiếu hàng tháng từ 60 triệu Euro xuống 30 triệu Euro. Ngân hàng này cũng cho biết trong tình huống kinh tế tăng trưởng kém khả quan và lạm phát không đạt được mục tiêu, họ sẵn sàng tăng quy mô và thời gian của chương trình mua trái phiếu. Năm 2017, thị trường cổ phiếu khu vực châu Âu tăng trưởng ở mức trung bình, dẫn dắt bởi nền kinh tế lớn như Đức trong khi các nền kinh tế còn lại chậm.

Chỉ số FTSE 100 của thị trường Anh gần như đi ngang cả năm với mức lợi suất 3,7%, thấp hơn khá nhiều mức tăng 12,7% của DAX của thị trường Đức.

Các thị trường cổ phiếu khu vực Đông Nam Á có một tuần khởi sắc và đồng loạt lập mức cao mới. Chỉ số Jakarta Composite của thị trường Indonesia tăng gần 15,9% so với đầu năm. Các chỉ số PSEi của Phillipines và SET của Thái cũng tăng lần lượt 15% và 9% trong khoảng thời gian này.

Chứng khoán Việt Nam có một tuần biến động rất mạnh, chỉ số VN-Index giảm 40 điểm về dưới 900 điểm trong tuần, sau đó phục hồi lấy lại phần lớn số điểm đã mất. Thông tin tiêu cực xuất hiện là tỷ lệ cho vay margin ở nhiều công ty chứng khoán đã khá cao là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến đà bán tháo trong những phiên giảm điểm mạnh vừa qua.

Các cổ phiếu lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán là tâm điểm bán tháo, bởi trong giai đoạn trước, nhóm này liên tục giao dịch với thanh khoản lớn và thu hút một lượng tiền đi vay khá lớn. Điểm tích cực là giá cổ phiếu sớm trở lại mức cân bằng, nghĩa là những nhà đầu tư tổ chức sẵn sàng hỗ trợ cổ phiếu ở mức giá thấp và lượng vay nợ đã giảm xuống.

Thị trường sẽ đi vào giai đoạn ít biến động, khối lượng giao dịch giảm sút vì tâm lý thận trọng của đám đông, đồng thời những nhà đầu tư lớn hạn chế bán ra. Giai đoạn này được coi là tích lũy và tốt cho xu hướng tăng dài hạn.

Chiến lược dài hạn là nắm giữ. Còn với các giao dịch ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục tìm cơ hội mua giá thấp đối với các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ trong nhóm chứng khoán, bất động sản, xây dựng và hạ tầng, sẵn sàng chốt lời ở một mức lợi nhuận mỏng hơn giai đoạn trước. 

Tin bài liên quan