Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá

(ĐTCK) Chiến lược ngắn hạn cho giao dịch phái sinh sẽ là canh vùng kháng cự để Short (Bán) và canh hỗ trợ để Long (Mua). Trong khi chiến lược dài hạn nên ưu tiên canh Long (Mua) trong các nhịp điều chỉnh.

Kỳ vọng lớn từ kế hoạch giảm lãi suất của Fed    

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá ảnh 1

Các dự báo khả năng hạ lãi suất của Fed

Lần đầu tiên sau một thập kỷ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị kế hoạch cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7/2019. Theo đó, sự chậm lại của tăng trưởng kinh tế toàn cầu và số liệu thị trường lao động Mỹ chưa có dấu hiệu tăng quá nóng khiến Fed đang cân nhắc thực hiện giảm lãi suất vào ngày 31/7 tới đây.

Thống kê của CMEGroup cho thấy, khả năng Fed giảm lãi suất là 100%, trong đó có xác suất 21,4% cho rằng Fed sẽ hạ lãi suất tới 0,5%.

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá ảnh 2

Trạng thái một số ttck trên thế giới.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam đã cải thiện vị trí trong bản đồ các loại tài sản. Hiện tại, thị trường chứng khoán các khu vực phát triển như Mỹ và châu Âu tiếp tục thu hút được dòng tiền khi luôn duy trì ở trạng thái tăng mạnh. Trong khi các thị trường ở châu Á có diễn biến kém khả quan, riêng thị trường Việt Nam thì đang trong pha hồi phục. Xét chung các loại tài sản, vàng và trái phiếu vẫn thu hút được dòng tiền mạnh trong suốt 1 tháng gần đây.

Yếu tố kỹ thuật: Tiến thoái lưỡng nan

Các chỉ số có những diễn biến tích cực hơn, nhưng dường như cũng “đuối sức” vào các phiên cuối tuần, bất chấp những diễn biến thuận lợi từ thị trường quốc tế.

Ðộ lệch (basis) giữa phái sinh và cơ sở chuyển từ dương sang âm cũng cho thấy tâm lý chưa thực sự sẵn sàng cho sự bứt phá của dòng tiền đầu cơ, sự nghi ngờ còn được hiện diện trong phần đông nhà đầu tư.

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá ảnh 3

Diễn biến giá VN30F1907 và chỉ số VN30.

Cả chỉ số VN30 và VN30F đang tiệm cận vùng cận trên của kênh xu hướng giảm. Mức kháng cự cho VN30 là 880 điểm và VN30F1907 là 885 điểm.

Diễn biến cung - cầu gần như đi song song với nhau trong tuần qua và kết thúc tuần, hai đường này đang giao pha với nhau tại mức 24%. Trong các nhịp hồi phục của các chỉ số thì cung liên tục dâng cao, chứng tỏ tư duy chung của nhà đầu tư là mua khi hồi phục mạnh, không mạnh dạn chấp nhận mua đuổi theo giá.

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá ảnh 4

Niềm hy vọng đặt vào nhóm ngân hàng.

Ðáng chú ý, mặc dù liên tục xuất hiện những nhịp rung lắc mạnh nhưng đà lan tỏa vẫn đang trong xu hướng tăng, đường trung bình 10 phiên MA (10) tiếp tục đi lên. Khi đà lan tỏa đang trong xu hướng tăng thì áp lực giảm của các chỉ số nếu có xảy ra sẽ không quá lớn.

Niềm hy vọng đặt vào nhóm ngân hàng

VN30 vẫn đang trong trạng thái tích cực, 60% cổ phiếu đang trong xu hướng tăng là minh chứng cụ thể nhất. Trong đó, có khá nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong pha tăng này, nổi bật là VIC, VJC, VPB, VHM… Xét về các nhóm ngành, bất động sản và ngân hàng đang là những nhóm dẫn dắt chính cho chỉ số chung.

Ðiểm yếu của thị trường hiện tại là sự lan tỏa khá kém của dòng tiền ở các nhóm ngành dẫn dắt, bất chấp sự lan tỏa tốt về giá. Cụ thể, bất động sản và thực phẩm đồ uống đang ghi nhận sự đuối sức của dòng tiền, chỉ có nhóm ngân hàng là có sự đồng thuận giữa giá và dòng tiền. Do đó, sự kỳ vọng lớn nhất của thị trường trong tuần này chính là nhóm ngân hàng.

Chiến lược giao dịch: Mua thấp - Bán cao

Bên mua đang có dấu hiệu suy yếu dần ở các nhóm ngành dẫn dắt, đặc biệt là nhóm bất động sản và thực phẩm đồ uống. Tuy vậy, thị trường rất khó giảm sâu do đà lan tỏa duy trì quán tính tăng dần. Nhìn chung, các vùng đệm bên dưới vẫn rất vững chắc, đồng thời thị trường đang chứng kiến sự trỗi dậy của các cổ phiếu ngân hàng, nên hiệu ứng hoảng loạn có xác suất xảy ra thấp.

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá ảnh 5

Độ lệch (basis) giữa phái sinh và cơ sở chuyển từ dương sang âm .

Do đó, trạng thái “tiến thoái lưỡng nan” nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong tuần này. Cụ thể, chiến lược ngắn hạn cho giao dịch phái sinh sẽ là canh vùng kháng cự để Short (Bán) và canh hỗ trợ để Long (Mua). Và chiến lược dài hạn nên ưu tiên canh Long (Mua) trong các nhịp điều chỉnh.

Tiền đầu cơ chờ thị trường bứt phá ảnh 6

Đà lan tỏa vẫn trong xu hướng tăng, đường trung bình 10 phiên (MA10) tiếp tục đi lên.

VN30F1907 đang có 2 vùng hỗ trợ đáng tin cậy là khu vực 865 - 870 điểm và khu vực 850 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ lình xình quanh vùng hỗ trợ 865 - 870 điểm. Do đó, việc ưu tiên mở vị thế Long quanh vùng giá này cũng là sự lựa chọn hợp lý cho tầm nhìn ngắn hạn. Trong kịch bản xấu, chỉ số sẽ quay lại trở lại kiểm chứng một lần nữa mốc 850 điểm và đó sẽ là cơ hội cho hoạt động Long gom dần cho tầm nhìn xa hơn.

Tin bài liên quan