Nhà đầu tư nên cân nhắc mua cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý II/2017 khả quan

Nhà đầu tư nên cân nhắc mua cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý II/2017 khả quan

Thời gian tới, nên quan tâm tới nhóm cổ phiếu nào?

(ĐTCK) Cho rằng các yếu tố vĩ mô đang ảnh hưởng tích cực đến VN-Index và chỉ số này vẫn đang trong xu hướng tăng, ông Ngô Phụng Hiệp, Giám đốc Khối Nguồn vốn và Đầu tư, Công ty Chứng khoán ACBS khuyến nghị nhà đầu tư nên tích lũy một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã tăng nhưng chưa mạnh, đồng thời theo dõi thông tin thị trường, tìm mua các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý II/2017 khả quan.

Ông nhìn nhận thế nào về diễn biến thị trường 5 tháng vừa qua?

Nhìn chung, thị trường trong 5 tháng đầu năm 2017 diễn biến khá tích cực, với chỉ số VN-Index tăng trưởng gần 10%, tốt hơn mức tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản bình quân cũng đạt ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Diễn biến tích cực này, theo tôi, là sự phản ánh hợp lý những tiến triển khả quan của nền kinh tế vĩ mô, trong đó phải kể đến lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh, lạm phát ở mức thấp và tỷ giá ổn định.

Ngoài ra, có thể kể đến các yếu tố tích cực khác như lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2017 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đóng góp của những cổ phiếu vốn hóa lớn mới niêm yết như NVL, VJC và PLX, cùng việc khối ngoại đã mua ròng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Theo ông, những yếu tố nào sẽ hỗ trợ thị trường tháng 6, tháng 7?

Bước sang tháng 6, dự kiến các yếu tố vĩ mô như chỉ số giá tiêu dùng, lãi suất và tỷ giá sẽ tiếp tục diễn biến khả quan. Trong đó, đáng chú ý là chỉ số giá tiêu dùng, một trong những chỉ số theo tôi là quan trọng bậc nhất đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, đang có xu hướng giảm, nhờ các chính sách kiểm soát lạm phát phát huy hiệu quả, cũng như diễn biến thuận lợi của giá dầu.

Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2017, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng nhẹ khoảng 0,37% so với đầu năm và 3,19% so với tháng 5/2016. Đây là yếu tố thuận lợi tạo tiền đề cho mặt bằng lãi suất tiếp tục được giữ ở mức thấp và các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế có thêm nhiều dư địa để thực thi.

 Ông Ngô Phụng Hiệp

Trên cơ sở dự báo vĩ mô tích cực nêu trên, cộng với các phân tích kỹ thuật cho thấy VN-Index vẫn đang ở xu thế tăng kể cả trong ngắn, trung và dài hạn, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong tháng 6.

Cụ thể hơn, theo tôi, trong tháng 6, VN-Index sẽ tăng nhẹ và tích lũy quanh vùng 740 - 750 điểm, trong đó có sự phân hóa tương đối giữa các mã cổ phiếu, cho đến gần cuối tháng 6 đầu tháng 7, khi mà bức tranh lợi nhuận quý II bắt đầu được hé lộ, chỉ số này mới có thể xác lập các xu thế mới. 

Nhiều cổ phiếu tăng nóng thời gian qua đã bị điều chỉnh mạnh. Cơ hội với nhà đầu tư ở nhóm này trong thời gian tới có còn khả quan không, thưa ông?

Đa phần các cổ phiếu vốn hóa lớn đang ở mức giá hợp lý hoặc khá cao nên khó tăng mạnh, dù thị trường có triển vọng tốt.

Do đó, trong thời gian qua, có hiện tượng dòng tiền đầu cơ tìm đến các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, dẫn tới các cổ phiếu này đã tăng rất nóng, một số vượt xa giá trị thực và vì vậy, việc điều chỉnh mạnh là kết quả tất yếu.

Nhìn chung, các nhà đầu tư nên thận trọng khi quyết định đầu tư vào những cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm cổ phiếu nào trong thời gian tới, theo ông?

Vào thời điểm cuối tháng 4, khi trả lời Đầu tư Chứng khoán, tôi có đưa ra danh sách khuyến nghị các cổ phiếu thuộc những doanh nghiệp hàng đầu mà mức định giá vẫn còn rẻ, bao gồm các mã VNM, FPT, CTD, GMD, PNJ, HPG, ACB và VGC.

Từ đó đến nay, tính bình quân, các mã này đã tăng trưởng khoảng hơn 9%, cao hơn 2,5 lần so với mức tăng trưởng khoảng 3,4% của chỉ số VN-Index.

Trong số đó, có những mã đã tăng trưởng khá tốt như VGC, ở mức trên 20%. Tuy nhiên, một vài cổ phiếu như FPT, CTD, HPG, ACB vẫn chưa tăng mạnh và vùng định giá hiện tại vẫn còn khá hấp dẫn, nên nhà đầu tư có thể cân nhắc mua tích lũy thêm các cổ phiếu này.

Ngoài ra, một chiến lược mà các nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn là tìm mua các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý II/2017 khả quan.

Thời điểm cuối tháng 6 đầu tháng 7, có thể một phần bức tranh lợi nhuận quý II của các doanh nhiệp sẽ được hé lộ, nhà đầu tư nếu lựa chọn chiến lược này cần tích cực theo dõi thông tin thị trường nhằm tìm ra những cổ phiếu tiềm năng.

Tin bài liên quan