Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn

Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn

(ĐTCK) Sự chống đỡ của bên đi mua rất yếu, khiến thị trường chứng khoán tuần qua xuất hiện nhịp giảm mạnh, dù lực bán ra không quá lớn. Lý do xác đáng nhất để người mua quay trở lại là mặt bằng giá được chiết khấu thêm. Do đó, chiến lược canh bán khi giá hồi và canh mua khi giá giảm mạnh nên được ưu tiên trong tuần này (3 - 7/6/2019). 

Yếu tố cơ bản: Khối ngoại quay trở lại mua ròng

Khối nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Không tính giao dịch thỏa thuận, khối ngoại thực hiện mua ròng hơn 400 tỷ đồng trong tuần qua. Ngoài ra, các quỹ ETF được khối ngoại bơm ròng trở lại, đặc biệt là Quỹ Van Eck mua ròng khoảng 350 tỷ đồng.

Trên thế giới, dòng tiền toàn cầu có xu hướng chuyển sang các tài sản an toàn. Các loại trái phiếu có mức độ rủi ro cao bị dòng tiền rút ròng khá nhiều, trong khi đó, sự chuyển dịch đang nghiêng về các trái phiếu có rủi ro thấp như trái phiếu chính phủ. Chiến tranh thương mại có dấu hiệu lan rộng ra nhiều quốc gia, không chỉ trong phạm vi giữa Mỹ và Trung Quốc, khiến sự kỳ vọng của giới đầu tư về kinh tế thế giới là kém tích cực và sự mất giá của đồng tiền các quốc gia mới nổi khiến tâm lý nhà đầu tư có khuynh hướng phòng thủ, lựa chọn các kênh tài sản an toàn hơn.

Yếu tố kỹ thuật: Áp lực điều chỉnh vẫn còn

Nhịp độ giảm lớn dần

Ðiểm nhấn đáng chú ý là độ lệch giữa giá chứng khoán phái sinh và chỉ số cơ sở đã không còn, kết thúc giai đoạn lệch dương liên tục duy trì trên 12 điểm trong các tuần trước. Chỉ số VN30 thủng ngưỡng 880 điểm là tiền đề khiến giá phái sinh lao dốc và gần như ý chí của dòng tiền tham gia vị thế mua bị “đánh sập” khi VN30 “vỡ trận” tại 880 điểm.

Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn ảnh 1

VN30F1906 đang có ngưỡng kháng cự 885 - 890 điểm, ngưỡng hỗ trợ 860 - 865 điểm.

Cung bán ra không lớn

Mặc dù thị trường giảm mạnh nhưng cầu vẫn ở trạng thái chủ động hơn so với bên cung, áp lực bán ra không tăng thêm, bất chấp nhịp bán tháo trong phiên cuối tuần. Ðiều này cho thấy, nhịp giảm mạnh trong phiên này xuất phát từ phía cầu nhiều hơn, tức người mua tiếp tục thận trọng khi tham gia thị trường, chứ không hẳn lực bán ra mạnh từ phía người cầm hàng.

Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn ảnh 2

Diễn biến chỉ số VN30 và giá hợp đồng VN30F1906.

Ðà lan tỏa tiếp tục lùi sâu

Sự lan tỏa của các cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục kém, càng ngày càng lùi xa đường trung bình 10 phiên gần nhất. Tuy vậy, đà lan tỏa giữ được ngưỡng hỗ trợ 30%, nên vẫn còn kỳ vọng đà tăng sẽ được duy trì kể từ tháng 5.

Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn ảnh 3

Đà lan tỏa theo vốn hóa & ma10.

Nếu đà lan tỏa nhún xuống khu vực quá bán 30% thì khả năng cao là dòng tiền đầu cơ tham gia bắt đáy sẽ quyết liệt hơn. Do đó, nếu các chỉ số chung tiếp tục có nhịp điều chỉnh thì những cú bật nảy trở lại có thể xuất hiện, nhất là trong bối cảnh lực cung bán ra không quá lớn như trong giai đoạn này.

Dòng tiền luân chuyển kém ở các mã trụ

Sự luân chuyển của dòng tiền diễn ra khá kém ở các nhóm ngành dẫn dắt, mặc dù nền giá của các nhóm ngành này đã được chiết khấu đáng kể. Nhìn chung, dòng tiền tiếp tục tỏ ra “thờ ơ” với nhiều cổ phiếu trụ.

Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn ảnh 4

Dòng tiền luân chuyển kém ở các mã trụ.

Số lượng cổ phiếu tiêu cực chiếm áp đảo, có tới 77% cổ phiếu ở trong xu hướng giảm, trong số này có sự hiện diện đáng chú ý của VNM, TCB và VIC. Trong khi đó, 23% cổ phiếu đang ở trong xu hướng tăng là sự xuất hiện tương đối rời rạc của VJC và MWG.

Thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn ảnh 5

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn.

Nhìn chung, sự kỳ vọng trong thời gian tới có thể được đặt vào nhóm ngân hàng (VCB, HDB), đây vẫn là nhóm có đà tăng tốt nhất trong 3 nhóm ngành dẫn dắt tính đến thời điểm hiện nay, mà chủ yếu là VCB. Ngược lại, gánh nặng của thị trường đang nằm ở nhóm bất động sản (VIC, VHM).

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Canh bán trong những nhịp hồi

Nhìn chung, các góc nhìn khác nhau đều cho thấy khả năng thị trường khó có diễn biến tích cực trong ngắn hạn, đặc biệt là khả năng hồi phục mạnh trở lại có xác suất xảy ra không cao. Tuy vậy, chúng tôi cũng không đánh giá khả năng giảm sâu của chỉ số, bởi lực bán ra không lớn, mà thị trường kém chủ yếu do sự thận trọng của bên đi mua. Vì vậy, nếu thị trường tiếp tục có thêm những nhịp giảm thì khả năng sẽ kích thích sự quay trở lại của bên cầu đang đứng ngoài thị trường trong suốt 2 tuần qua.

Kháng cự quan trọng cho tuần giao dịch từ 3 - 7/6/2019 đối với chỉ số phái sinh VN30F1906 là 885 - 890 điểm và hỗ trợ là 860 - 865 điểm. Theo đó, chiến lược trong ngắn hạn đáng cân nhắc là canh bán (Short) trong những nhịp hồi phục lên kháng cự 885 - 890 điểm. Trong khi đó, chiến lược long nên được ưu tiên nếu chỉ số giảm sâu xuống khu vực hỗ trợ 860 - 865 điểm.

Tin bài liên quan