Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index (Nguồn: VPBS)

Thị trường đang dần bão hòa với tin tốt

(ĐTCK) Những phiên giao dịch gần đây, thị trường tiếp tục đón nhận những thông tin tích cực đến từ hệ thống ngân hàng.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service vừa đưa ra hàng loạt động thái tích cực về xếp hạng tín nhiệm cũng như triển vọng của các ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam.

Cụ thể, Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) từ mức B3 lên B2 và giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Á Châu (ACB), Quân đội (MB), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Kỹ thương (Techcombank) và Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ở mức B3. Triển vọng với VIB là "ổn định" trong khi các ngân hàng còn lại được đánh giá ở mức “tích cực”.

Tăng trường tín dụng có dấu hiệu gia tăng trở lại. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đến ngày 29/8/2014, tín dụng cung ứng cho nền kinh tế tăng 6,21% so với cuối năm 2013, một con số khá ấn tượng so với mức tăng 3,68% của tháng 7/2014. Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng cũng có chiều hướng cải thiện, thể hiện ở số dư nợ xấu của hệ thống ngân hàng sau khi tăng mạnh 21,5% trong tháng 6/2014, đã tăng chậm trong tháng 7/2014 là 0,79%; tỷ lệ nợ xấu cũng bắt đầu giảm.

Tuy vậy, TTCK lại có xu hướng giảm điểm trong những phiên gần đây. Tính trong 5 phiên giao dịch gần đây nhất, chỉ số VN-Index giảm 2,75%, HNX-Index giảm 2,66%. Chúng tôi cho rằng, sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh kéo dài từ tháng 5/2014, thị trường gần như đã phản ánh đầy đủ các thông tin tích cực cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng phục hồi kinh tế vào giá. Một khi đã bão hòa với các thông tin tích cực, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có thêm sự điều chỉnh trong ngắn hạn, trước khi xuất hiện một nhịp tăng trưởng mới.

VN-Index đang kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 610 điểm

Chỉ số VN-Index đã có 2 tuần điều chỉnh, giảm từ mức điểm cao nhất 644,56 điểm được thiết lập ngày 3/9 xuống sát mốc 610 điểm và đang có xu hướng kiểm tra lại vùng hỗ trợ quan trọng này. Theo chúng tôi, ngưỡng hỗ trợ mạnh này được hình thành bởi các yếu tố. Thứ nhất, đường trung bình động 50 ngày (MA50). Đây là đường hỗ trợ cho xu hướng trung hạn của VN-Index. Chỉ số sàn HOSE đã giao dịch phía trên đường MA50 từ tháng 6/2014 cho tới nay.

Hai là, vùng đỉnh cũ của VN-Index, thiết lập hồi tháng 3/2014. Đây cũng đồng thời là ngưỡng kháng cự trong tháng 8 mà VN-Index phải mất 2 tuần mới có thể vượt qua được.

Một yếu tố nữa có thể hỗ trợ lực cầu vào thị trường, là các chỉ báo động lượng ngắn hạn (momentum) đã cho dấu hiệu vào vùng quá bán sau 2 tuần giảm mạnh.

 Do đó, chúng tôi đánh giá việc thị trường bật tăng trở lại sau khi chạm hỗ trợ 610 điểm với trạng thái quá bán như là một nhịp phục hồi kỹ thuật tất yếu. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để có thể kết luận VN-Index đã tạo đáy tại vùng hỗ trợ này. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng hai kịch bản. Trong kịch bản tích cực, VN-Index tạo đáy thành công tại 610 điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ tăng điểm trở lại lên vùng 625 - 630 điểm trong tuần tới.

Tuy vậy, chúng tôi cũng thấy có một số yếu tố thách thức tại vùng hỗ trợ 610 điểm. Lực cầu tại vùng giá cao ngày hôm qua (23/9) khá yếu thể hiện ở:

1) khối lượng giao dịch sàn HOSE thấp hơn so với mức bình quân 50 phiên trước đó;

 2) VN-Index đóng cửa với nến giảm điểm dạng Shooting Star với bấc nến trên dài, phản ánh lực cung lấn át lực cầu ở vùng giá cao;

3) chỉ số HNX-Index đóng cửa giảm điểm khá mạnh vào cuối phiên.

Trong trường hợp ngưỡng hỗ trợ 610 điểm bị phá vỡ, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giảm để kiểm tra vùng hỗ trợ mạnh hơn quanh vùng 590 điểm.

Tin bài liên quan