Tháng 9, VN-Index có thể sẽ chinh phục mốc 800 điểm

Tháng 9, VN-Index có thể sẽ chinh phục mốc 800 điểm

(ĐTCK) Trong ngắn hạn, thị trường nghiêng về xu hướng đi ngang tích lũy và kiểm định lại các ngưỡng hỗ trợ. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đang làm tốt vai trò giữ nhịp thị trường, dự báo chỉ số sẽ có diễn biến khả quan trong tháng 9. 

“VN-Index vẫn đang ở trong xu hướng tăng trung hạn”

Tháng 9, VN-Index có thể sẽ chinh phục mốc 800 điểm ảnh 1

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường đã chứng kiến sự dịch chuyển của dòng tiền vào nhóm blue-chips. Trong khi VN30, chỉ số đại diện cho nhóm blue-chips tăng mạnh cả về điểm số cũng như thanh khoản, thì những chỉ số đại diện cho nhóm đầu cơ như VNMidcap (không tính FLC) và VNSmallcap đều có sự sụt giảm thanh khoản và diễn biến lình xình.

Hiện tại, VN-Index vẫn đang ở trong xu hướng tăng trung hạn và theo tôi, sự mạnh lên của nhóm blue-chips là điều kiện cần để chỉ số sàn HOSE này có thể vượt qua vùng kháng cự 790 - 800 điểm, qua đó chinh phục các mốc cao hơn. Tuy vậy, cái thiếu của thị trường hiện tại là yếu tố thanh khoản. Do đó, lợi thế đang thuộc về nhóm blue-chips và một số cổ phiếu cơ bản có thông tin hỗ trợ.

Tuy nhiên, cần thận trọng đánh giá nếu thị trường tăng mạnh sau kỳ nghỉ lễ. Thời điểm cuối tháng 9, các diễn biến trên thị trường thế giới, tâm điểm là kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed, có thể sẽ ít nhiều tác động đến thị trường.

“Nếu phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu lớn thì xu hướng tăng sẽ khó bền”

Tháng 9, VN-Index có thể sẽ chinh phục mốc 800 điểm ảnh 2

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS).

Với phiên giao dịch khá tích cực mở màn cho tháng 9, VN-Index đã có 8 phiên tăng điểm liên tục và hiện chỉ còn cách đỉnh cũ một khoảng rất nhỏ. Về mặt điểm, số đây là một tín hiệu tích cực, đặc biệt nếu quan sát những “cây nến” tăng giá mạnh và dứt khoát trên đồ thị phân tích kỹ thuật.

Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi, có nghĩa điểm số tăng chủ yếu dựa vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu thị trường chỉ phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu lớn như vậy thì xu hướng tăng sẽ khó bền, bởi nhà đầu tư có thể quay sang xu hướng bán trong thời gian tới. Điều này đã diễn ra sau giai đoạn tăng mạnh giữa tháng 7 đến đầu tháng 8 vừa qua, VN-Index rớt mạnh từ đỉnh 796 điểm xuống 760 điểm.

Sự hồi phục trong những ngày cuối tháng 8 đã giúp thị trường lấy lại mốc 780 điểm. Liệu đây có là bước đệm giúp VN-Index chinh phục mốc 800 điểm trong tháng 9 và mở ra cơ hội hướng đến mốc 820 điểm? Tôi cho rằng, điều mà nhà đầu tư cần quan tâm chính là từng cổ phiếu và kiếm tìm cơ hội tại đó hơn là sự vận động chung của VN-Index.

Về dài hạn, những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh vượt trội vẫn sẽ lọt vào tầm ngắm của thị trường, nhưng trong ngắn hạn thì cần lựa thời điểm thích hợp để mua bán. Có nghĩa, những cổ phiếu đã tăng nóng trong ngắn hạn sẽ khó mang đến cơ hội. Ngược lại, trong điều kiện thị trường thuận lợi, dòng tiền sẽ liên tục tìm kiếm cơ hội và những nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chiến lược mua theo dòng tiền.

“Xu hướng tích lũy và tăng nhẹ có thể kéo dài”  

Tháng 9, VN-Index có thể sẽ chinh phục mốc 800 điểm ảnh 3

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán MB (MBS).

Tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan với thị trường chứng khoán. Thị trường vừa trải qua một đợt điều chỉnh, nhưng dựa vào phân tích kỹ thuật cho thấy, xu hướng tích lũy và tăng nhẹ có thể kéo dài đến tháng 11, trước khi VN-Index có thể chạm đến mốc 830 - 850 điểm.

Dự báo, dòng tiền sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng giá nhiều trong thời gian qua, hoặc nhóm cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải cảnh giác và chỉ nên tham gia vào những cơ hội đầu tư khi hiểu rõ nội tại của doanh nghiệp, không nên đua mua theo những tín hiệu của thị trường.

Ngoài ra, với những chuyển động chính sách về thị trường tín dụng hiện nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục có lợi thế, đặc biệt đối với cổ phiếu của những ngân hàng cơ bản đã hoàn tất trích lập dự phòng, có hiệu quả kinh doanh cao hơn trung bình ngành, đặc biệt là có triển vọng tăng trưởng cao trong năm 2018, sẽ thu hút được dòng tiền. Bên cạnh đó, cổ phiếu của một số doanh nghiệp bất động sản, chứng khoán… sẽ có lợi thế hơn ở giai đoạn cuối năm.

Tin bài liên quan