Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

TA focus (phiên 8/11): Trend tăng chính vẫn sẽ tiếp tục, có thể lướt sóng PNJ

(ĐTCK) Nguy cơ “hạ độ cao” của chỉ số đã rõ hơn, nhưng trend tăng chính vẫn sẽ tiếp tục. Cửa giảm mạnh rất mơ hồ và thiếu thuyết phục vì không có nhiều cơ sở để tin tưởng. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện trading tận dụng nhịp điều chỉnh của VN-Index.

Kết phiên giao dịch ngày 7/11/2019, VN-Index chốt ở 1.024,03 điểm, giảm 0,88 điểm (-0,09%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 167triệu đơn vị, giá trị 3.400 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Chart Daily

VN-Index kết thúc ngày với mẫu hình nến có bóng phía trên rất dài (so với thân nến) chắc chắn là không tích cực. Mẫu nến như vậy (Shooting Star) đã xuất hiện ở sát ngưỡng cản cứng 1.024,68 mang đến thông điệp kiểu “tăng trong tuyệt vọng” khá rõ ràng. Áp lực chốt lời quá mạnh, trong khi lực mua không đủ để hấp thụ đẩy giá phát triển tiếp khiến rủi ro đảo chiều tăng lên đáng kể.

Trên đồ thị, rốt cuộc thì VN-Index cũng phải quay vào trong giải Bollinger Band sau 4 phiên liên tiếp đóng cửa ở phía ngoài. Vị trí của giá hiện tại cách khá xa đường MA10, trông tương đối chênh vênh. Nhiều khả năng, giá sẽ bị hút lại đường trung bình động này trong những phiên tới. Nhằm thiết lập một khu vực tích lũy và loại bớt các vị thế ngắn hạn lỏng lẻo trong “lộ trình” tiến về phía khu vực 1.03x của chỉ số.

Khối lượng giao dịch đang giảm dần từ mức đỉnh (phiên 4/11) đương nhiên là xấu. Tiền có vẻ đang được rút ra rất khéo, nhất là các vị thế mang đậm phong cách “Full Margin” chắc đang hạ tỷ trọng nhằm kiểm soát rủi ro.

Hiện tại, RSI đang có xu hướng quay về mốc 70, cùng nhiều chỉ báo khác cũng cho thấy nhịp tăng đang chững lại và dấu hiệu cảnh báo đã mạnh lên rõ rệt sau phiên 7/11. Cụ thể, có thể quan sát Stochastich, +DI và –DI, hay Ichimoku, tất cả đang ủng hộ nhịp điều chỉnh nhẹ của VN-Index.

Nhìn chung, nguy cơ “hạ độ cao” của chỉ số đã rõ hơn, nhưng trend tăng chính vẫn sẽ tiếp tục. Cửa giảm mạnh rất mơ hồ và thiếu thuyết phục vì không có nhiều cơ sở để tin tưởng. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện trading tận dụng nhịp điều chỉnh của VN-Index.

Cổ phiếu cần quan tâm theo phân tích kỹ thuật nhà đầu tư có thể tham khảo

PNJ (85,2)

PNJ rõ ràng đang trong uptrend. Hiện tại, cổ phiếu này chưa rơi khỏi MA10 và mới đi lên từ nhịp điều chỉnh về quanh 83. Tính đến thời điểm hiện tại thì PNJ mới chạy được 2 giá (+2,5%). Quá ít cho 1 bluechips đang vào trend. Mặt khác, đỉnh gần nhất 84,8 đã bị vượt qua và có lẽ đã retest xong sau phiên 7/11.

Cổ phiếu này cũng sở hữu nhiều chỉ báo ấn tượng, điển hình là ADX. Chỉ báo hiện nằm trên môc 24 đã xác nhận PNJ có xu hướng và xu hướng này là tăng.

Trên đồ thị, PNJ có đỉnh đáy sau cao hơn khá chắc chắn, đồng thời sự vận động của các đường MA cũng rất đẹp, ủng hộ nhịp tăng của PNJ.

Kỳ vọng ngắn hạn PNJ tầm 90 khá thuyết phục trong khi cắt lỗ dưới MA10 (dưới 84) là quá hấp dẫn. Tuy nhiên, thận trọng hơn nữa thì vùng mua tính từ giá hiện tại kéo xuống tới MA10 cũng rất hợp lý(tận dụng nhịp điều chỉnh của thị trường). Trong trường hợp này, điểm cắt lỗ có thể dịch xuống dưới MA20(83) thì khá an toàn và dễ tính toán. 

Tin bài liên quan