TA focus (phiên 7/6): Tín hiệu đảo chiều

TA focus (phiên 7/6): Tín hiệu đảo chiều

(ĐTCK) Chỉ số test thành công cùng lúc đáy gần nhất và fibo 50% cho hy vọng sẽ xuất hiện nhịp phục hồi trong ngắn hạn.

Kết phiên giao dịch ngày 6/6/2019, VN-Index chốt ở 948,21 điểm, giảm 3,2 điểm (-0,34%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 101 triệu đơn vị, giá trị 2.207 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Chỉ số hình thành một cây nến ở vùng đáy với bóng nến dài gấp hơn 2 lần thân nến (mẫu Hammer) ngụ ý thị trường đang tìm kiếm vùng giá hỗ trợ và thử thách sức cầu tại vùng giá thấp. Rõ ràng phiên 6/6, lực cầu mạnh ở vùng giá thấp đã phần nào loại bỏ được xu hướng giảm giá chiếm ưu thế lúc đầu.

VN-Index có một phiên giao dịch có lẽ đã làm không ít nhà đầu tư đau tim. Sau 14h chiều là khoảng thời gian giao dịch kịch tính nhất ngày. Chỉ trong vòng 10 phút, VN-Index có lúc tụt xuống tận 939,35 (mất hơn 12 điểm), thủng luôn cả đáy gần nhất tầm 940,28 điểm, nhưng khi chốt phiên, việc chỉ mất 3,2 điểm đã làm nhiều  nhà đầu tư thở phào.

Diễn biến chính trong phiên cho thấy bên mua không chấp nhận mua giá cao, chỉ ở khu vực giá thấp, giá xuống sâu lực cầu mới mạnh. Cũng dễ hiểu khi nhà đầu tư vừa trải qua phiên bull trap kinh điển ngày hôm trước, hơn nữa phiên 6/3, cũng là phiên vừa đủ T3 hàng bắt đáy hôm 3/6 về hứa hẹn áp lực chốt lời sẽ mạnh. Nên ngay đầu phiên, tâm lý thận trọng, dè dặt đã bao trùm toàn thị trường. Thanh khoản tụt thảm hại, cả bên mua và bên bán hầu như chỉ đứng ngoài quan sát. Thanh khoản chỉ thực sự được cải thiện khi giá rơi xuống sâu và chạm vào các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Về nhóm chỉ báo dao động: Mặc dù giá trong phiên có lúc xuyên thủng cả BB bottom, nhưng cầu giá thấp mạnh đã ngăn giá bám sát giải BB bottom, ép giá bị dội ngược lại sâu vào bên trong giải BB.

Về nhóm chỉ báo động lượng: Phiên 6/6, chỉ báo Stochastick đã xuất hiện sự giao cắt của đường %K và %D ở vùng quá bán, là 1 tín hiệu có hiệu quả cho việc đảo chiều xu hướng.

Giá vẫn đang dò đáy kênh như trên đồ thị, chưa xuyên thủng thì kênh vẽ vẫn đúng, vẫn có hy vọng giá sẽ quay lại đường kênh trên.

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index.

Tóm lại, về lý thuyết, việc hình thành mẫu Hammer trong xu hướng giảm là 1 tín hiệu đảo chiều, tuy trường hợp này tín hiệu là yếu (do giá đóng cửa vẫn nhỏ thua giá mở cửa), nhưng rõ ràng, chỉ số cũng test thành công cùng lúc đáy gần nhất và fibo 50% cho hy vọng sẽ xuất hiện nhịp phục hồi trong ngắn hạn.

Bận tâm nhất lúc này có lẽ vẫn là thanh khoản, tiền không vào thì giá sao có thể tiến xa được? Nhưng dù sao, có tín hiệu xuất hiện nhịp phục hồi ngắn thì vẫn hơn là tiếp tục “cắm đầu”.

Tin bài liên quan