Ảnh Shuttersotck

Ảnh Shuttersotck

TA focus (phiên 7/10): Một vài phiên điều chỉnh là cơ hội tốt để gom hàng

(ĐTCK) Trên đồ thị, trend lên vẫn chưa sai thì một vài phiên điều chỉnh có lẽ là cơ hội rất tốt để gom hàng, tận dụng trạng thái “Sale off” của thị trường, đón đầu nhịp phục hồi mới.

Kết phiên giao dịch ngày 4/10/2019, VN-Index chốt ở 987,59 điểm, giảm 4,86 điểm (-0,49%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 154 triệu đơn vị, giá trị 3.262 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Phiên 4/10 kết lại 1 tuần giao dịch buồn của VN-Index, thị trường bất ngờ yếu đi thấy rõ khi một vài dòng chủ lực (ngân hàng, chứng khoán...) bị chốt lời tương đối nặng. Trên bảng điện số mã giảm vượt trội khẳng định áp lực từ cung đã lan rộng cùng tâm lý xuống thấp khiến cục diện hiện tại trở lên khá rắc rối.

Về tổng thể thì cả tuần chỉ số mất khoảng -1%, đồng thời cũng chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp của VN-Index trước đó. Điểm số mất không nhiều, nhưng trong bối cảnh tuần tăng cũng chỉ loanh quanh mức này thì rõ ràng mất mát như vậy là hơi lớn.

Chart weekly

Ở khung thời gian này, VN-Index chưa đến mức quá quá tệ, chỉ số đang nằm trên MA20 và khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì trên trung bình 20 tuần. Trên đồ thị, với chặn trên và chặn dưới khá rõ ràng được tạo bởi 2 đường Trendline khiến VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động ngày càng hẹp lại về phía cuối điểm giao cắt. Giá sẽ được siết chặt lại trước khi bung hẳn về 1 phía nào đó của mô hình (tam giác).

Các chỉ báo chủ chốt như MACD, Stochastic không có nhiều đột biến đáng chú ý vì giá biến động lên xuống trong biên độ hẹp. Thị trường dường như vẫn tiếp tục giằng co, tích lũy cho 1 cú đột phá mạnh sắp diễn ra. Hơn nữa, các tín hiệu khác cũng chưa phát ra những dấu hiệu đáng phải lo ngại.

Chart daily

Phiên mất điểm cuối tuần đã khiến đồ thị ở khung thời gian này hàm chứa nhiều hơn các dấu hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. Chỉ số xuyên thủng đường MA20 và đóng cửa thấp nhất ngày tạo lên một mẫu hình nến khá xấu mà trong đó cung hoàn toàn áp đảo cầu.

Thị trường có lẽ đang muốn test lại đường Trendline nối 2 đáy thấp nhất của tháng 8 và tháng 9 vừa qua ở quanh 977 - 978 điểm đồng thời cũng là khu vực của MA20 tuần án ngữ. Về cơ bản thì không khó nhận ra đây là 1 trend lên (yếu) với đáy sau cao hơn đáy trước, nhưng đỉnh tương ứng thì không cao hơn một cách thuyết phục.

Các chỉ báo sau phiên giảm cuối tuần bất ngờ xấu đi, điển hình như đường MACD đã cắt xuống đường Signal và Stochastic đang tiếp tục hướng về vùng quá bán ghi nhận áp lực thoát hàng vẫn mạnh và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Tóm lại, chart tuần vẫn bình thường trong khi chart ngày không mấy tích cực. Dựa trên các chỉ báo kỹ thuật thì nhiều khả năng VN-Index sẽ phải chịu thêm áp lực điều chỉnh nữa trước khi hồi phục trở lại (có thể ngay trong phiên).

Mặc dù vậy, khả năng cắm đầu nặng thật sự rất khó xảy ra, vì ngoài nguy cơ bán ròng từ khối ngoại thì động lực giảm chưa thấy xuất hiện, trong khi động lực tăng đã hé mở quá rõ.

Trên đồ thị, trend lên vẫn chưa sai thì một vài phiên điều chỉnh có lẽ là cơ hội rất tốt để gom hàng, tận dụng trạng thái “Sale off” của thị trường, đón đầu nhịp phục hồi mới.

Tin bài liên quan