Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

TA focus (phiên 4/6): Sẵn sàng chấp nhận rủi ro giải ngân đón đầu con sóng mới

(ĐTCK) Tâm lý đang rất tệ dẫn đến cổ phiếu xấu hay tốt đều rơi như nhau, mở ra cơ hội có nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư cầm tiền tuân thủ kỷ luật, sẵn sàng chấp nhận rủi ro giải ngân đón đầu con sóng mới.

Kết phiên giao dịch ngày 3/6/2019, VN-Index chốt ở 946,47 điểm, giảm mạnh 13,41 điểm (-1,4%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 142 triệu đơn vị, giá trị 3.166 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Ngay khi mở cửa chỉ số đã chạm 953,58 điểm, rơi ngay 6,3 điểm cho thấy áp lực thoát hàng là quá mạnh, tâm lý bi quan bao trùm toàn bộ thị trường, bên bán ra hàng nhanh và quyết liệt trên toàn “mặt trận”, đẩy chỉ số có lúc chạm gần tới 948 điểm ngay nửa đầu phiên sáng. Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh ở khu vực hỗ trợ cứng 950 điểm đã không những chặn đứng đà rơi của VN-Index, mà còn duy trì điểm số luôn trên 950 điểm cho đến trước thời điểm 2h chiều.

Sự vận động của VN-Index sau 2h chiều đến trước phiên ATC có lẽ đã làm nhiều nhà đầu tư “choáng váng”. Lệnh bán ào ạt khiến VN-Index có lúc “đi” gần 20 điểm, thấp nhất 3 tháng (chạm 940,28). Hành động bất ngờ của bên bán dường như đã làm bên mua không “thở” nổi trong ít phút. Nhưng càng xuống thấp, lực bắt đáy càng mạnh, có lẽ nhiều cổ phiếu tốt đã về vùng giá hấp dẫn. Khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng tới 24,5% so với phiên 31/5 đã cho thấy, trong giai đoạn này tiền không phải đã được rút ra và mang đi “cất tủ“ hay làm chuyện khác…, mà tiền vẫn đang “rình rập” và sẵn sàng tham gia ngay khi có cơ hội.

Về nhóm chỉ báo dao động: Dải BB đang có xu hướng mở ra theo chiều giảm, giá đã sớm test BB bottom tuy bị dội ngược lại, nhưng nếu giá bám giải BB bottom với biên độ hẹp trong những phiên tới, nhịp giảm sẽ chưa thể dừng lại trong ngắn hạn.

Về nhóm chỉ báo động lượng: Các chỉ báo RSI, Stochastic đều chưa chạm đến ngưỡng quá bán cho thấy áp lực bán nhiều khả năng còn tiếp tục trong một vài phiên tới.

Về nhóm chỉ báo xu hướng: -DI đã rất xa +DI tiếp tục ủng hộ bên bán, ADX đã hướng lên trên về phia mốc 20 xác nhận xu hướng hiện tại đang mạnh dần lên.

Về nhóm chỉ báo cường độ thị trường: Các chỉ báo như AD, hay OBV đều xấu, OBV đã xuyên thủng đáy gần nhất, nhiều khả năng chỉ số còn giảm nữa.

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index.

Giá đã test đáy kênh xuống màu đỏ như đồ thị, nếu kênh này vẫn đúng, khả năng cao sẽ có nhịp hồi kỹ thuật từ vùng hiện tại

Nhìn chung, thuần kỹ thuật thì các chỉ báo đều xấu và chưa xuất hiện dấu hiệu đảo chiều. Hiện tại, chỉ số đang tiệm cận vùng đáy gần nhất (944,91), thủng hay không thủng không ai biết nhưng áp lực call margin thì rõ ràng đang “nóng” dần lên.

Thiếu thông tin hỗ trợ và không dòng dẫn dắt sẽ khiến chỉ số còn phải chịu áp lực bán trong ngắn hạn. Tâm lý đang rất tệ dẫn đến cổ phiếu xấu hay tốt đều rơi như nhau, mở ra cơ hội có nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư cầm tiền tuân thủ kỷ luật, sẵn sàng chấp nhận rủi ro giải ngân đón đầu con sóng mới.

Tin bài liên quan