Ảnh shutterstock

Ảnh shutterstock

TA focus (phiên 30/5): KSB đang có xu hướng thoát khỏi vùng đáy

(ĐTCK) Trong bối cảnh khó khăn hiện tại thì chiến thuật đề ra là có thể mua thăm dò với số lượng nhỏ và chờ đợi KSB test đỉnh 23,9.

Kết phiên giao dịch ngày 29/5/2019, VN-Index chốt ở 971,54 điểm, giảm nhẹ 0,46 điểm (-0,05%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 120 triệu đơn vị, giá trị 2.692 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

VN-Index kết phiên hình thành 1 cây nến kiểu spinning Top với thanh khoản thấp cho thấy cả bên bán và bên mua đang rất lưỡng lự. Không bên nào biết thực sự trong một vài phiên tới VN-Index sẽ đi về đâu. Tâm lý thận trọng cao đang phổ biến trên thị trường.

Dòng tiền lớn vẫn không vào khiến diễn biến giao dịch trong phiên rất tẻ nhạt. Suốt phiên không có dòng nào nổi bật thu hút được tiền và tác động tới tâm lý dè dặt đang bao phủ thị trường hiện tại. Lệnh bán thì to mà lệnh mua thì nhỏ, không nhiều nhà đầu tư dám đua lệnh đuổi giá. Hầu hết kê lệnh tại các mức hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu. Nỗ lực của VNM, GAS, VIC, MSN, SAB… chỉ đủ để giữ chỉ số giảm nhẹ và không thủng ngưỡng 970, níu kéo hy vọng mong manh về 1 nhịp hồi phục nhẹ trong ngắn hạn.

Về nhóm chỉ báo dao động: Nếu quan sát kỹ BB middle (MA20) đã có dấu hiệu trúc xuống cho tín hiệu không mấy lạc quan, giá dường như đang có xu hướng tiến về BB bottom.

Về nhóm chỉ báo động lượng: RSI gần như là đi ngang nhưng đã dưới line 50 hướng về mốc 40, MACD vẫn trên đường signal nhưng khoảng cách đang thu hẹp lại, khả năng cắt xuống trong một vài phiên tới là hoàn toàn có thể.

Về nhóm chỉ báo xu hướng: Hiện tại, ADX không cho dấu hiệu thị trường có xu hướng, nhưng quan sát kỹ DMI+ và DMI- và ADX cho thấy xu hướng mới khả năng cao sẽ lộ diện trong một vài phiên tới.

Về nhóm chỉ báo cường độ thị trường: Đường OBV đã chính thức duy trì trong kênh giảm, khối lượng suy yếu theo từng phiên, khó ủng hộ giá phát triển tốt trong ngắn hạn.

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index.

Tóm lại, VN-Index không nhanh chóng lấy lại đà tăng đã làm các chỉ báo ngày càng xấu đi, tình trạng “lên cũng không được và xuống cũng không xong” của VN-Index đang làm khó nhỏ lẻ. Trong bổi cảnh thiếu thông tin hỗ trợ và diễn biến phức tạp của thị trường thế giới, cửa lình xình và xuống lớn hơn hẳn cửa tăng trong giai đoạn hiện tại.

Cổ phiếu cần quan tâm theo phân tích kỹ thuật

KSB (23,2)

Từ khi rơi khỏi MA20 ngày 20/3/2019 sau 45 phiên (hơn 2 tháng) KSB mới vượt MA20 phiên 29/5 với khối lượng giao dịch đột biến gấp 2 lần trung bình 20 phiên. KSB đang ở vùng đáy kể từ năm 2017. Đáy gần nhất của KSB tầm 21,6 và đỉnh gần nhất tầm 23,9.

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy, dường như KSB đã dò đáy thành công và đang có xu hướng thoát khỏi vùng này. 9 phiên gần nhất KSB chủ yếu là xuống, nhưng với biên độ hẹp và giá trị thì không mất nhiều chứng tỏ lực bán đã không còn mạnh như giai đoạn trước.

Nếu phiên 30/5 KSB break qua vùng đỉnh 23,9 với khối lượng giao dịch duy trì cao thì nhiều khả năng KSB sẽ có 1 nhịp tăng ngắn hạn hướng tới mục tiêu 25-26.

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại thì chiến thuật đề ra là có thể mua thăm dò với số lượng nhỏ và chờ đợi KSB test đỉnh 23,9. Quan sát thị trường chung và ra quyết định mua thêm tùy thuộc phản ứng của KSB tại vùng 23,9. Chấp nhận giảm tỷ trọng khi KSB dưới 22 và cắt lỗ dưới 21,6.

Đồ thị phân tích kỹ thuật cổ phiếu KSB.

Ngoài KSB, nhà đầu tư có thể xem xét mua thêm BMP nếu đã có hàng theo khuyến nghị ngày 22/5.

Tin bài liên quan