TA focus (phiên 28/8): Chưa cần thiết phải đẩy mạnh việc thoát hàng

TA focus (phiên 28/8): Chưa cần thiết phải đẩy mạnh việc thoát hàng

(ĐTCK) Kỳ vọng nhịp phục hồi ngắn dường như đã tắt ngúm khi chứng kiến Bull Traps kinh điển ngày 27/8. Phản ứng của VN-Index rõ ràng không được như kỳ vọng bởi các thông tin bất lợi bên ngoài tác động. Tuy nhiên, cũng không loại trừ ảnh hưởng tiêu cực của quỹ iShare ETF cơ cấu danh mục trong ngày giao dịch.

Kết phiên giao dịch ngày 27/8/2019, VN-Index chốt ở 976,79 điểm, giảm 6,09 điểm (-0,62%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 151 triệu đơn vị, giá trị 3.309 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Như vậy là thị trường cuối cùng vẫn giảm điểm phiên thứ 3 liên tiếp. Mặc dù, thời điểm ngay sau phiên ATO VN-Index đã có màn thể hiện khá tốt khi chỉ số bật lên tới 988,49 điểm. Tuy nhiên, thị trường không thể duy trì được đà tăng vì lực bán quá mạnh cộng sự suy yếu của nhiều Bluechips đóng vai trò dẫn dắt.

Phiên 27/8 (Thứ Ba, tuần cuối cùng các tháng 2, 5, 8, 11) cũng là ngày mà nhiều khả năng quỹ iShare ETF hoạt động cơ cấu danh mục(quy định tỷ trọng danh mục 2 quốc gia dẫn đầu không vượt quá 40%, khiến quỹ có thể phải bán nhẹ tầm 0,98% danh mục cổ phiếu Việt Nam).

Động thái trao tay của quỹ ở phiên ATC đã làm tăng thêm gánh nặng cho VN-Index, đẩy chỉ số mất điểm sâu khi kết phiên giao dịch.

TA focus (phiên 28/8): Chưa cần thiết phải đẩy mạnh việc thoát hàng ảnh 1

Chart Daily

Trên đồ thị, VN-Index đã chính thức xuyên thủng cả MA20, MA10 chỉ trong 1 phiên duy nhất là dấu hiệu rất tiêu cực.. Tuy nhiên, chỉ số sắp đối mặt với đường MA50 tầm 975,67 điểm là chốt chặn khá tin cậy mà không dễ VN-Index có thể xuyên qua. Chưa kể đến phía dưới có MA100(972), MA150 (969) cũng là những hỗ trợ động tương đối mạnh, có đủ sức gây khó khăn cho VN-Index.

Việc đóng cửa thấp nhất ngày khiến mẫu hình nến VN-Index là quá tệ. Bên bán rốt cuộc vẫn thẳng một cách áp đảo gợi ý thị trường sẽ còn chịu nhiều áp lực thoát hàng ở những phiên sắp tới.

Các chỉ báo như MACD đã sắp cắt đường Signal hướng xuống, trong khi RSI đã xuyên thủng ngưỡng 50 đều là những tín hiệu tiêu cực. Hơn nữa, Stochastich cũng tệ chẳng kém khi tiếp tục rời xa khu vực quá mua hướng về ngưỡng 20.

Với chỉ báo Ichimoku, VN-Index cũng xuyên thủng luôn cả 2 đường Kijun và Tenkan khá đơn giản. Tuy nhiên, vùng mây tương lai được án ngữ bởi SpanA và SpanB cũng không có nhiều xáo trộn, 2 đường này vẫn đi song song nhau thì cũng chưa đến nỗi nào. Khả năng giao cắt chưa xuất hiện, thì xác suất tăng giảm cũng chỉ là 50/50.

Nhìn chung, ở bối cảnh hiện tại những ngưỡng hỗ trợ mạnh đang được trông chờ là quanh 970, và nhất là kênh giá lên tầm 967 không bị thủng thì cũng chẳng có gì quá ghê gớm.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, rõ ràng thanh Bar cuối giảm quá mạnh, với khối lượng lớn, xuyên thủng cả kênh giá kết hợp với BB đang nở ra về phía dưới nhìn rất đáng sợ. Trong một vài giờ tới rất có thể VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh và như vậy, giá nhiều khả năng sẽ rơi khỏi BB bottom, lúc đó chỉ số mới có khả năng quay lại nhịp hồi phục.

Tóm lại, kỳ vọng nhịp phục hồi ngắn dường như đã tắt ngúm khi chứng kiến Bull Traps kinh điển ngày 27/8. Phản ứng của VN-Index rõ ràng không được như kỳ vọng bởi các thông tin bất lợi bên ngoài tác động. Tuy nhiên, cũng không loại trừ ảnh hưởng tiêu cực của quỹ iShare ETF cơ cấu danh mục trong ngày giao dịch.

Trong trường hợp này, có thể hy vọng thị trường sẽ sớm “đâu lại vào đấy” như những lần cơ cấu danh mục trước đây của các quỹ ETF khác. Do vậy, hiện tại với nhỏ lẻ cũng chưa cần thiết phải đẩy mạnh việc thoát hàng, đưa tài khoản về trạng thái an toàn quá sớm. 

Tin bài liên quan