TA focus (phiên 27/8): Gia tăng tỷ trọng với những mã đã bắt đáy

TA focus (phiên 27/8): Gia tăng tỷ trọng với những mã đã bắt đáy

(ĐTCK) Nhiều chỉ báo kỹ thuật không ủng hộ, nhưng phân tích kỹ hành động của giá dựa trên mẫu hình nến được thiết lập thì lại thấy khá lạc quan. Thực tế thể hiện bên cầm tiền vẫn kiên nhẫn và đầy bản lĩnh khi bắt đáy rất mạnh.

Kết phiên giao dịch ngày 26/8/2019, VN-Index chốt ở 982,88 điểm, giảm 9,57 điểm (-0,96%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt152 triệu đơn vị, giá trị 3.318 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Thị trường hoảng sợ ngay từ khi mở cửa đẩy nhà đầu tư rơi vào tình thế hết sức khó khăn. Lượng hàng xả quá lớn buộc chỉ số lao dốc xuyên thủng nhiều ngưỡng hỗ trợ mạnh. Ngoại trừ MBB, PNJ… thể hiện mạnh mẽ suốt cả phiên giao dịch, còn lại thì hầu hết các Bluechips đều đỏ nặng. VN-Index có lúc “đi” hơn 15 điểm khiến nhiều nhà đầu tư đã nghĩ đến viễn cảnh “bán tháo”. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy cực mạnh khi giá xuống thấp đã giúp chỉ số hồi phục dần, đồng thời đẩy thanh khoản tăng vọt. Về cuối phiên, VN-Index lấy lại được đến hơn 1/3 số điểm đã mất, mở ra nhiều hy vọng thị trường sẽ lại vượt qua sóng gió trong lượt thử thách mới nhất này.

Chart Daily

Trên đồ thị, GAPDOWN được tạo sau phiên 26/8 nhìn rất choáng vì khoảng cách tương đối rộng, phản ánh sự thất vọng, hoảng loạn của nhà đầu tư quá rõ nét. Nó cũng cho thấy bên bán tỏ ra áp đảo ngay khi thị trường mở cửa, ngược lại thì bên mua hoàn toàn không có chút cơ hội nào lật ngược tình thế.

Sự vùng lên mạnh mẽ của bên cầm tiền ở cuối phiên giao dịch khiến VN-Index thiết lập mẫu hình nến không đến nỗi quá tệ. Bóng dưới cực dài (so với thân nến) hàm ý nhiều dấu hiệu tích cực cho những phiên sắp tới. Tuy cuối cùng, nến không thể xanh nhưng như thế cũng vẫn chấp nhận được. Hơn nữa, chốt phiên VN-Index đóng cửa nằm trên MA10, MA20 cũng là những tín hiệu tràn trề hy vọng trong bối cảnh hiện tại.

Các chỉ báo đang xấu đi thấy rõ, cảnh báo động lượng tăng của VN-Index đã suy yếu trầm trọng. Trên đồ thị, Stochastic, RSI đều tiêu cực ngoại trừ MACD vẫn duy trì trên đường Signal nhưng cũng đang có xu hướng cắt xuống báo hiệu nhiều khả năng VN-Index sẽ vẫn chịu nhiều áp lực tiêu cựctrong ngắn hạn.

Với hệ thống Ichimoku, giá lao thẳng xuống đường Tenkan nhưng không thể xuyên qua, đương nhiên vẫn đủ để tạo ra tín hiệu níu kéo cho 1 nhịp hồi phục. Mặc dù vậy, cả 2 đường Tenkan và Kijun vẫn đang đi ngang rõ ràng chỉ ra nhịp tăng dường như đang chững lại. Ở hệ thống này, khi Tenkan chưa cắt lên Kijun thì rất khó để tin tưởng nhịp tăng sẽ kéo dài bền vững.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, 2 thanh Bar phục hồi cuối phiên với khối lượng lớn là khá đẹp. Giá đang bị ép ngược vào trong, khi chạm dải BB bottom là tín hiệu rất tốt. Hơn nữa, chỉ báo Stochastic đang đi lên từ vùng quá bán cho xác suất chỉ số phục hồi ít nhất trong 1 vài giờ tới là khá cao.

Tóm lại, nhiều chỉ báo kỹ thuật không ủng hộ, nhưng phân tích kỹ hành động của giá dựa trên mẫu hình nến được thiết lập thì lại thấy khá lạc quan. Thực tế thể hiện bên cầm tiền vẫn kiên nhẫn và đầy bản lĩnh khi bắt đáy rất mạnh.

Bên bán nhiều khả năng sau phiên 26/8 đã chùn tay, vì chứng kiến sự mạnh mẽ của cầu ở vùng giá thấp. Cửa hồi phục đang rất sáng, do vậy, nhỏ lẻ nên tập trung gia tăng tỷ trọng với những mã đã bắt đáy có giá phát triển tích cực nhằm tận dụng tối đa nhịp phục hồi của thị trường.

Tin bài liên quan