TA focus (phiên 27/6): Gom hàng với tỷ trọng hợp lý

TA focus (phiên 27/6): Gom hàng với tỷ trọng hợp lý

(ĐTCK) Có lẽ vẫn phải hết tuần này kiểu giao dịch giằng co trong biên độ hẹp mới kết thúc. Bên mua và bên bán đang có cơ hội thắng là 50/50.

Kết phiên giao dịch ngày 26/6/2019, VN-Index chốt ở 959,13 điểm, giảm 1 điểm (-0,1%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 119 triệu đơn vị, giá trị 2.588 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Lại là phiên giằng co khó chịu của VN-Index. Chỉ số cả phiên chồi sụt với biên độ giá hẹp làm cả bên mua và bán đều khó hành động. Trong khi bên mua chưa dám “manh động”, thì bên bán cũng thiếu động lực vì lỗ thì chưa lỗ nhiều, mà nếu lãi thì cũng chưa được bao nhiêu. Hơn nữa, thị trường yếu khi dòng ngân hàng có phiên giao dịch khá tiêu cực, điển hình là VCB.

Chốt phiên, độ rộng thị trường có thể thấy là tương đối cân bằng. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh vẫn duy trì trên trung bình 20 phiên khẳng định thêm sức hút của thị trường ở giai đoạn này hơn hẳn giai đoạn nửa đầu tháng 6.

Chart Daily

Chỉ số vẫn đang ở dưới đám mây và dao động ở giữa 2 đường Tenkan-Sen và Kijun-Sen, 2 ngưỡng này xác định vùng dao động tầm hơn chục điểm. VN-Index có bóng nến trên dài và thân hẹp cho thấy giá thường được đẩy nên cao trước, rồi sau đó lực bán ép giá xuống sát gần giá mở cửa.

Điều này xác nhận, mặc dù biên độ dao động hẹp, nhưng chính xác là bên bán mới là bên nắm thế chủ động. Cũng hợp lý khi bên cầm hàng phần lớn có tâm lý muốn “an toàn trên hết” khi phía trước (cuối tuần) là tương đối khó lường.

Chart 1 hour

TA focus (phiên 27/6): Gom hàng với tỷ trọng hợp lý ảnh 2

VN-Index ở khung thời gian này đang không được tích cực, áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên giao dịch khiến chỉ số vẫn nằm dưới đường MA20. Dải BB top và BB bottom đang gần như song song với biên độ hẹp cho thấy giá đang tích lũy trong một phạm vi hẹp.

 Quan sát kỹ hơn thì dường như có mô hình đảo chiều vai đầu vai xuất hiện và giá đang test đường neck của mô hình, nếu thủng. Xác suất giảm điểm của VN-Index là khá cao. Tuy vậy, mô hình được thiết lập với khung thời gian ngắn thì độ tin cậy không cao. Áp lực giảm rõ ràng vẫn có, nhưng vẫn chỉ trong biên độ hẹp

Tóm lại, có lẽ vẫn phải hết tuần này kiểu giao dịch giằng co trong biên độ hẹp mới kết thúc. Bên mua và bên bán đang có cơ hội thắng là 50/50. Nhưng dù gì, quan trọng nhất vẫn là nội lực thực tại của thị trường. Hàng loạt báo cáo tầm vĩ mô quan trọng về tình hình kinh tế xã hội trong nước sẽ được công bố cuối tuần này.

Những số liệu này mới đủ sức nặng để định xu hướng chính của VN-Index. Còn các sự kiện bên ngoài được dự đoán ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhà đầu tư thì cũng chỉ có tác động trong ngắn hạn. Do đó, chiến thuật gom hàng với tỷ trọng hợp lý những mã có dự báo kết quả kinh doanh khả quan khi thị trường rung lắc vẫn nên được áp dụng. 

Tin bài liên quan