TA focus (phiên 2/7): Tận dụng những nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng

TA focus (phiên 2/7): Tận dụng những nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng

(ĐTCK) Qua phân tích có thể thấy rằng, nhiều khả năng phiên 2/7 sẽ có rung lắc trong phiên khi chỉ số tiệm cận nhiều mức cản khá mạnh.

Kết phiên giao dịch ngày 1/7/2019, VN-Index chốt ở 965,61 điểm, tăng mạnh 15,67 điểm (+1,65%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 123 triệu đơn vị, giá trị 2.807 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Lâu lắm rồi nhà đầu tư mới được chứng kiến phiên tăng điểm mạnh như phiên 1/7. Sự “sốt ruột” của bên cầm tiền được thể hiện khá rõ khi chỉ số mở cửa đã tăng ngay gần 9 điểm. Kiểu giao dịch vật vờ, khó chịu diễn ra thường xuyên ở giai đoạn trước đã chấm dứt hẳn. Thay vào đó là một phiên “bung nóc” rực rỡ, bỏ lại toàn bộ phía sau những nghi ngờ, sự thận trọng và do dự.

Nút thắt tâm lý được gỡ bỏ, bên mua xuống tiền không cần đắn đo quá nhiều với những mã “ngon“ đã ngắm nghía từ lâu mà thận trọng không dám vào. Chấp nhận mua đuổi giá cao với nỗi sợ không có hàng trong tài khoản khiếngiá được đẩy lên liên tục. VN-Index chốt phiên với giá cao nhất ngày áp sát đỉnh ngắn hạn gần nhất loanh quanh 967 điểm cho thấy ưu thế của bên mua là tuyệt đối.

Giá tăng mạnh nhưng khối lượng khớp lệnh nhích không đáng kể có lẽ vẫn là điểm cần lưu ý. Tuy nhiên, việc 5 phiên liên tiếp duy trì trên trung bình 20 phiên khẳng định sức hút của thị trường ở hiện tại là hơn hẳn giai đoạn trước.

Chart Daily

Quan sát trên đồ thị daily thì phiên 1/7, chỉ số đã nhanh chóng vượt qua cả chùm MA (gồm các MA 10, 20, 50, 150, 200) một cách dứt khoát, gợi ý động lực tăng là quá mạnh. Là một tín hiệu tốt, cho thấy nội lực thực sự của VN-Index. Các nhóm chỉ báo như RSI, OBV... cũng có sự bứt phá mạnh ủng hộ nhịp tăng tiếp tục.

Với chỉ báo Ichimoku, thì chỉ số break luôn cả bộ đôi Tenkan-Sen và Kijun-Sen chỉ trong một phiên duy nhất, điều này gây ấn tượng mạnh khi nhìn lại những phiên trước đó, thì nguyên cả tháng 6 không phiên nào chỉ số vượt lên được đường Kijun-Sen. Cứ chạm hoặc gần chạm là giá đã quay đầu rớt xuống. Hiện tại, VN-Index sắp áp sát đám mây và đối diện với kháng cự thứ nhất là đường SpanA tầm 970 điểm, nếu vượt qua thì đường SpanB tầm 980 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự thứ 2 mà chỉ số cần chinh phục.

Nhưng trước tiên, thử thách nhẹ nhàng ngay phía trước của VN-Index chính là 2 đỉnh giá của tháng 6 tầm 967 điểm. Mạnh hơn nữa là kênh giá xuống (như trên đồ thị ) tầm 974, 975 điểm. Do vậy, nếu kết hợp cả với đường MA20 của chart Weekly (tầm 973 điểm) thì có cơ sở xác định được là thử thách thực sự của VN-Index sẽ là khu vực 973-976 điểm.

Chart 1hour

Ở khung thời gian ngắn này thì như chúng ta thấy, giá ngay khi chạm đỉnh cũ gần nhất có thể sẽ rung lắc, hoặc mạnh hơn thì khi chạm hoặc vượt dải BB top tầm 970 sẽ quay đầu nhẹ. Cùng kết hợp với chỉ báo Stochastic thì dấu hiệu rung lắc trong phiên là hoàn toàn có thể xẩy ra khi Stochastic đã vào vùng quá mua và đường %K đang có xu hướng cắt đường %D.

Tóm lại, phiên khởi động cho tháng mới như này là quá ổn, phản ánh khá hợp lý bối cảnh chung hiện tại của thị trường. Qua phân tích như trên có thể thấy rằng, nhiều khả năng phiên 2/7 sẽ có rung lắc trong phiên khi chỉ số tiệm cận nhiều mức cản khá mạnh.

Nếu đúng vậy, tận dụng những nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng cũng không hẳn quá mạo hiểm ở thời điểm hiện tại. 

Tin bài liên quan