Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

TA focus (phiên 26/8): Tận dụng canh mua

(ĐTCK) Nếu thị trường lại phản ứng quá đà, cùng trạng thái cổ phiếu xấu tốt đều rơi như nhau không có sự khác biệt thì nhà đầu tư nên tận dụng canh mua khi giá rơi về vùng hấp dẫn.

Như vậy là tuần giao dịch 19/8-23/8 đã kết thúc. Mặc dù VN-Index có phiên điều chỉnh cuối tuần nhưng về tổng thể, cả tuần chỉ số vẫn tăng 1,3% cùng khổi lượng duy trên trung bình 20 phiên là không quá tệ đặt trong bối cảnh hiện tại.

Chart Weekly

TA focus (phiên 26/8): Tận dụng canh mua ảnh 1

Rốt cuộc thì thị trường vẫn lỗi hẹn với mốc tâm lý 1.000 điểm. Đạt cao nhất 998,67 và quay đầu là thực tế giao dịch mà VN-Index đã thể hiện trong tuần. Thiếu sự đồng thuận từ một vài nhóm trụ và tâm lý dè dặt của nhà đầu tư khi chỉ số áp sát ngưỡng cản mạnh khiến giá không thể phát triển xa hơn.

Vùng dao động 944,33 - 995,36 được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần (Fibo 23,6% và 32,8%) cuối cùng cũng không có gì mới. VN-Index đóng cửa tuần vẫn chịu thua ngưỡng 995,36 buộc nhà đầu tư phải chờ thêm ít nhất là 1 tuần giao dịch nữa mới có thể được chứng kiến ngưỡng 995,36 bị chinh phục.

Trên đồ thị, có thời điểm giá đã vượt qua cả dải BB top (998,35), nhưng áp lực chốt lời cực mạnh đã ngăn chặn thành công giá bám sát giải. Mặc dù BB hẹp lại đã khá lâu (8 tuần), nhưng thị trường đến thời điểm này cũng chưa đủ lực để thoát ra khỏi sự dồn nén. Dòng tiền chỉ xoay vòng quanh các nhóm ngành mà thiếu đi sự đồng thuận của cả thị trường, các phiên tăng trong tuần thậm trí số mã giảm còn nhiều hơn số mã tăng đã phản ánh chính xác sự phân hóa mạnh của dòng tiền ở thời điểm hiện tại.

Kênh giá lên được vẽ hiện vẫn chuẩn nên xác suất chỉ số giảm mạnh là không nhiều, tuy nhiên kênh giá xuống phía trên cũng chưa bị phá vỡ gợi ý có thể sang tuần tới VN-Index cũng chưa thể thoát ra khỏi phạm vi giá trong 2 kênh xu hướng này.

Trong khi đó, MACD vẫn duy trì trên đường Signal và RSI cũng đang hướng về ngưỡng 70 thì cũng không quá xấu. Đáng chú ý có đường ADX vẫn dưới 10 mặc dù +DI đã cắt lên –DI, ADX thấp cho thấy thị trường chưa có xu hướng gì cả.

Còn với hệ thống Ichimoku, đường Tenkan đã ở dưới Kijun là tìn hiệu không được đẹp. Tuy nhiên vùng mây tương lai của hệ thống vẫn dường như khá tốt, đường SpanA đang có xu hướng dịch chuyển ra xa đường SpanB dự báo VN-Index vẫn có khả năng tiếp tục nhịp tăng trong 1 vài tuần tới.

Nhìn chung, với chart weekly, thị trường không hề xấu cũng như chưa phải quá đẹp. Về cơ bản, VN-Index chỉ là chưa thể bùng nổ để thoát khỏi các phạm vi giá đã được xác định từ trước đó. Còn lại, cũng không có chỉ báo nào là quá nghiêm trọng đáng phải lưu tâm.

Chart Daily

Ở khung thời gian này, cây nến cuối tuần đã phủ nhận toàn bộ nỗ lực tăng của phiên trước đó 22/8. Thanh khoản sụt giảm và đóng cửa gần thấp nhất ngày thì rõ ràng là hình thái nến không thể đẹp. Tuy nhiên, đường MA10 đã chớm cắt lại được MA20 cũng là tín hiệu khá tích cực. Nhưng MA10 chưa bám sát giá , do vậy nhiều khả năng, trong ngắn hạn giá có thể test lại vùng 2 MA này loanh quanh 980.

Các chỉ báo trên đồ thị, ngoài MACD vẫn ổn thì có đường Stochastic đang ở trong vùng quá mua và RSI bất ngờ quay ngược lại xuyên thủng ngưỡng 60 hướng xuống dưới. Trong khi đó, hệ thống Ichimoku đang cho các tín hiệu không quá đẹp. Đường Tenkan mặc dù áp sát Kijun nhưng sau phiên hôm nay lại có xu hướng rời xa.

Tóm lại, tuần mới hứa hẹn thị trường sẽ có biến động mạnh khi nhiều tin tức bên ngoài xuất hiện vào cuối tuần không mấy khả quan. Tâm lý sẽ bị tác động mạnh khiến nhà đầu tư buộc phải cân não, nhưng dù sao, thử thách này cũng không quá mới trong suốt thời gian vừa qua.

Do vậy, nếu thị trường lại phản ứng quá đà, cùng trạng thái cổ phiếu xấu tốt đều rơi như nhau không có sự khác biệt thì nhà đầu tư nên tận dụng canh mua khi giá rơi về vùng hấp dẫn. 

Tin bài liên quan