Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

TA focus (phiên 24/10): Lình xình

(ĐTCK) Các chỉ báo đang cho thấy cửa lình xình đang rất tiềm năng. VN-Index rất khó xuống sâu cũng như không dễ dàng bứt phá. Thị trường đang trong giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh mà chẳng có đột phá gì thì rõ ràng là “sóng” báo cáo đã không như mong đợi.

Kết phiên giao dịch ngày 23/10/2019, VN-Index chốt ở 987,79 điểm, tăng 0,6 điểm (+0,06%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 154 triệu đơn vị, giá trị 2.672 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Chỉ số kết ngày xanh nhẹ với khối lượng sụt giảm mạnh rõ ràng không nói lên nhiều điều. Diễn biến giao dịch chính ghi nhận các Bluechips dẫn dắt hoạt động không có gì quá nổi bật để có thể kích thích được dòng tiền lớn nhập cuộc.

VN-Index chỉ thoát hiểm trong gang tấc ở phiên ATC càng khẳng định phiên tăng không hề để lại nhiều dấu ấn. Trong khi đó trên bảng điện, số mã xanh thậm chí còn thua số mã đỏ cũng cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng và cảnh giác. Thị trường tương đối trầm lắng đem đến cảm giác khá nhàm chán mặc dù mùa báo cáo đang vào độ cao điểm.

Chart Daily

Mẫu hình nến kết thúc phiên thể hiện thị trường có vẻ đang lưỡng lự, chưa thể quyết định được hướng sẽ đi tiếp. Mặc dù là tăng nhưng bên mua cũng chẳng hơn bên bán là bao khi điểm số có được là quá ít. Cùng với hiện tượng khối lượng phiên 23/10 sụt mạnh (-23%) thì phiên tăng cũng không đáng tin cậy lắm.

Trên đồ thị, VN-Index đang vận động giữa 2 đường MA(20 và 50), vì thế mà vùng giá hẹp với chặn trên là MA20 và chặn dưới MA50 nhiều khả năng sẽ là vùng mà chỉ số dao động ở những phiên sắp tới nếu dòng tiền hoặc những mã trụ không có đột biến nào đáng kể.

Quan sát trên chart ở khung thời gian này có thể thấy khá rõ, trong khi MACD vẫn tệ, thì Stochastic có vẻ đã xuất hiện giao cắt tích cực của đường %K và %D ở vùng quá bán. Tuy nhiên, chỉ báo RSI vẫn chưa vượt lên được ngưỡng 50 thì khả năng tăng tiếp cũng không được đánh giá cao.

Với hệ thống Ichimoku, vị thế của giá hiện tại khá bất lợi khi đang nằm dưới cả 2 đường Tenkan và Kijun. Mặc dù vậy, cửa lình xình đi ngang vẫn sáng hơn vì ngay cả đáy 981,89 còn chưa thủng thì khả năng xuống sâu của VN-Index khá mong manh. Nói chung, với biểu hiện của Ichimoku hiện tại thì rất có thể VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy trong khu vực 981,89 - 993 điểm.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, dễ thấy đà hứng khởi của VN-Index kết thúc ngay khi chỉ số chạm 989,61 điểm, VN-Index nhanh chóng quay đầu vì lực bán trên cao sát khu vực 990 quá mạnh. Bên cầm hàng tranh thủ giá đẹp chốt thẳng tay trong khi bên mua không tự tin lắm khiến chỉ số không tiến thêm được. Tuy nhiên, cây nến cuối ngày với khối lượng tốt vượt lên đường MA20 nhìn có vẻ rất ấn tượng, hơn nữa chỉ báo stochastic cũng khá ổn, vì vậy mà khả năng tăng điểm trong 1 vài giờ nữa có thể sẽ xảy ra.

Tóm lại, các chỉ báo đang cho thấy cửa lình xình đang rất tiềm năng. VN-Index rất khó xuống sâu cũng như không dễ dàng bứt phá. Thị trường đang trong giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh mà chẳng có đột phá gì thì rõ ràng là “sóng” báo cáo đã không như mong đợi.

Cuộc chiến có vẻ đang thiếu vắng những BBs (tay to) hay MMs (tạo lập). Tất cả dường như đang chờ đợi cuộc họp của Fed sẽ diễn ra vào cuối tháng này (30, 31/10). Nếu đúng vậy, thì chỉ số đi ngang còn chán và rất ít hy vọng cho 1 cú bứt mạnh về phía 1.000 điểm của thị trường trước khi tháng 10 kết thúc.

Tin bài liên quan