TA focus (phiên 20/8): Linh hoạt lướt sóng

TA focus (phiên 20/8): Linh hoạt lướt sóng

(ĐTCK) Trong bối cảnh thiếu dòng dẫn dắt và thông tin hỗ trợ không nhiều như hiện tại, dòng tiền dường như chỉ nhăm nhe vào hàng khi có giá tốt ở những phiên điều chỉnh, ngược lại giá trên cao thì cực kỳ cảnh giác.

Kết phiên giao dịch ngày 19/8/2019, VN-Index chốt ở 981.03 điểm, tăng 1.03 điểm (+0.11%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 108triệu đơn vị, giá trị 2.440 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Phiên tăng nhẹ đầu tuần rốt cuộc cũng không cho nhiều tín hiệu quá tích cực vì khối lượng giao dịch lao dốc quá mạnh (-30%). Kiểu giao dịch vật vờ cả phiên đã đẩy thanh khoản tụt thảm hại. Điểm số tăng nhưng khối lượng lại sụt giảm phần nào phản ánh tâm lý nghi ngờ và thận trọng cao độ của nhà đầu tư trên thị trường. Rất có thể ngày 20/8, hàng bắt đáy phiên 15/8 vừa đủ T3 về tài khoản là một lý do đủ sức nặng khiến dòng tiền tạm thời đứng ngoài quan sát.

Chart Daily

Đã 2 phiên liên tiếp VN-Index vượt lên đường MA20 nhưng chốt phiên đều thất bại. Có thể thấy áp lực thoát hàng vùng giá cao vẫn mạnh trong khi cầu chỉ mạnh ở vùng giá thấp khiến chỉ số khó bứt phá. Trên đồ thị, mẫu hình nến cuối ngày không quá đẹp vì vẫn là nến đỏ. Trong khi đó, độ dốc của MA20 đang tương đối nhỏ dẫn đến tín hiệu xu hướng đang khá mờ mịt. Tuy nhiên, giá vẫn duy trì trên MA10 thì cũng không đến nỗi quá tệ.

Các chỉ báo như Stochastic, RSI, hay MACD đang tốt dần lên trông thấy. Duy chỉ có đường ADX vẫn chưa khẳng định gì vì vẫn chỉ loanh quanh ngưỡng 16 - 17.

Hơn nữa, chỉ báo -DI vẫn nằm trên khá xa +DI cũng ủng hộ bên bán nhiều hơn. Đáng chú ý có đường OBV đã bứt hẳn lên khu vực đi ngang trước đó là dấu hiệu tích cực nhất.

Với hệ thống Ichimoku, bộ 3 đường gồm giá, Tenkan, Kijun hiện tại đang nằm trên đám mây rõ ràng vẫn là dấu hiệu tích cực nhất của hệ thống. Ngoài ra, hệ thống này cũng chưa có nhiều tín hiệu đột phá so với phiên trước đó, mặc dù giá vẫn duy trì trên đường Kijun và Tenkan, nhưng vị trí hiện tại của Tenkan so với Kijun vẫn là bất lợi. Điều này ngụ ý xác suất trong ngắn hạn, chỉ số tiếp tục giằng co quanh 2 đường này là khá cao.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, dễ thấy áp lực chốt lời mạnh đã khiến VN-Index đang có xu hướng quay lại kiểm tra đỉnh gần nhất tầm 978-979 điểm, may mà cây nến cuối phiên đã bật lại hướng về ngưỡng cản 983-984dường như hàm ý thị trường vẫn chưa muốn chấm dứt nhịp hồi phục, chỉ báo Stochastic đang có xu hướng quay lại cắt xuống ngưỡng 80 rõ ràng là thiếu tích cực. Tuy nhiên, nếu phiên 20/8, khu vực 978-979 không thủng thì nhiều khả năng nhịp tăng sẽ vẫn được duy trì.

Tóm lại, với tình hình thanh khoản sụt giảm mạnh, tiền không vào thì VN-Index rất khó bùng nổ. Trong bối cảnh thiếu dòng dẫn dắt và thông tin hỗ trợ không nhiều như hiện tại, dòng tiền dường như chỉ nhăm nhe vào hàng khi có giá tốt ở những phiên điều chỉnh, ngược lại giá trên cao thì cực kỳ cảnh giác.

Do vậy, chiến thuật lướt sóng của nhỏ lẻ phải rất linh hoạt. Nhưng cần lưu ý, xu hướng của thị trường chung chưa rõ ràng, vì vậy hạn chế sử dụng quá nhiều margin là rất cần thiết ở thời điểm hiện tại. 

Tin bài liên quan