TA focus (phiên 17/9): Sẽ có chút áp lực từ động lực thoát hàng ngắn hạn

TA focus (phiên 17/9): Sẽ có chút áp lực từ động lực thoát hàng ngắn hạn

(ĐTCK) Các chỉ báo chủ chốt đang khá đẹp và kỳ vọng lạc quan vào thị trường chưa có gì thay đổi, nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ, tích lũy quanh vùng 985-990, chờ đợi, xây dựng nền giá chắc chắn ở khu vực này để nhịp tăng được bền vững.

Kết phiên giao dịch ngày 16/9/2019, VN-Index chốt ở 989,86 điểm, tăng 2,64 điểm (+0,27%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 138 triệu đơn vị, giá trị 2.994 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

VN-Index tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp mặc dù dòng ngân hàng phiên 16/9 rõ ràng bị chốt lời khá mạnh. Tuy giá giảm không nhiều, nhưng gánh nặng đè lên chỉ số là không ít. Rất may, thị trường còn có nhiều Bluechips khác vẫn có màn thể hiện cực kỳ ấn tượng, đủ để gánh vác điểm số cho VN-Index. Điển hình trong số đó là các mã như VJC, GAS...

Thực tế thì tâm lý nhà đầu tư không quá xáo trộn bởi các động thái chốt lời này, vì giao dịch diễn ra vẫn sôi động ở nhiều nhóm ngành khác và quan trọng nhất là thanh khoản tụt không quá sâu.

Quan sát kỹ khi chỉ số ở vùng cao nhất ngày tầm 992,60 thì thấy khối lượng khớp lệnh giảm hẳn, cũng dễ hiểu khi giá đi vào vùng kháng cự mạnh sẽ kích thích bên cầm hàng “xuống tay”, cụ thể hóa lợi nhuận. Trong khi bên mua lại không quá quyết liệt, chỉ giám mua đuổi giá có kiểm soát khiến VN-Index khó tăng mạnh như phiên cuối tuần trước.

Chart Daily

Trên đồ thị, VN-Index đang tiệm cận khu vực kháng cự mạnh 994-995 điểm.Tổng thể thì cả phiên, bên mua vẫn chiếm ưu thế, nhưng bên bán rõ ràng mạnh hơn ở khu vực trên 990 điểm. Đáng lo ngại hiện tại là đường trendline xuống nối 2 đỉnh gần nhất thiết lập một ngưỡng kháng cự trông không hề đơn giản. Trước mắt thì VN-Index chưa vượt qua được ngay, nhưng thời gian tới, có thể tin rằng trendline này khó mà ngăn được chỉ số break qua.

Các tín hiệu phát ra từ MACD khá tích cực khi chỉ báo này đã chính thức cắt lên đường Signal và không còn nằm dưới ngưỡng 0 nữa. Stoch vẫn tốt và chỉ báo khối lượng OBV cũng đã phục hồi trở lại hỗ trợ cho nhịp tăng của VN-Index. Mặt khác, RSI cũng tiếp tục hướng đến mốc cao hơn khẳng định động lượng tăng của thị trường vẫn chưa hề suy giảm.

Với hệ thống Ichimoku, biến động giá tích cực đương nhiên củng cố thêm nhiều tín hiệu phát ra từ chỉ báo. Duy chỉ có đường Tenkan và Kijun vẫn chưa vượt lên hẳn đám mây đang là tín hiệu chưa được hoản hảo, ngoài ra hệ thống này vẫn chưa xuất hiện cảnh báo nào phủ nhận nhịp tăng của chỉ số.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, giá đang tích lũy trong Gap được tạo trước đó, mặt khác giá đang có xu hướng di chuyển quay lại test đường trend lên và Stochastic đang có dấu hiệu đi xuống ngưỡng 80, cho nên thị trường rất có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong 1 vài giờ tới.

Tóm lại, các chỉ báo chủ chốt đang khá đẹp và kỳ vọng lạc quan vào thị trường chưa có gì thay đổi, nhưng nhiều khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ, tích lũy quanh vùng 985-990, chờ đợi, xây dựng nền giá chắc chắn ở khu vực này để nhịp tăng được bền vững.

Mặt khác, động lực thoát hàng ngắn hạn của một bộ phận nhà đầu tư muốn đứng ngoài trước các sự kiện quan trọng cuối tuần này cũng đang là một ẩn số, hứa hẹn gây chút áp lực lên VN-Index. Và cuối cùng, chỉ số có lẽ sẽ test lại cầu ở những kháng cự mạnh vừa vượt qua để lôi kéo thêm dòng tiền mới, xoay vòng tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường. 

Tin bài liên quan