TA focus (phiên 16/8): Tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng

TA focus (phiên 16/8): Tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng

(ĐTCK) Tiếc nuối và ngất ngây có lẽ là hai thái cực cảm xúc đối lập được thể hiện nhiều nhất sau phiên giao dịch 15/8. Vẫn biết phiên chốt hợp đồng phái sinh tháng thường rất khó lường, nhưng khó lường kiểu như vậy rõ ràng là khá hiếm.

Kết phiên giao dịch ngày 15/8/2019, VN-Index chốt ở 979,38 điểm, tăng 10,47 điểm (+1,08%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 131 triệu đơn vị, giá trị 2.796 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Là một trong những màn lội ngược dòng gây ấn tượng mạnh nhất của VN-Index trong nhiều tháng gần đây. Đặt trong bối cảnh sáng 15/8 thì có lẽ không nhiều nhà đầu tư tin rằng chỉ số lại có cái kết khó tin như vậy. Hầu hết trước phiên giao dịch đều cho rằng sẽ là 1 phiên nhiều mất mát. Tuy nhiên, “đời đúng là không như mơ” khi thực tế diễn ra hoàn toàn trái ngược.

VN-Index lao dốc mạnh ngay khi mở cửa vì áp lực tâm lý cực nặng từ các tin tức bên ngoài tác động, Nhưng nhà đầu tư đã đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi điểm số bị mất cứ vơi dần theo thời gian giao dịch. Tiền bắt đáy vào nhiều và rất ổn định khi có giá hấp dẫn, bên mua dần lấy lại thế trận trước sự tiếc nuối mất hàng của bên bán. Chốt phiên ATC, không những không giảm mà còn tăng hơn 1% khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng. Cục diện thị trường thay đổi chóng mặt đầy kịch tính mang tới quá nhiều cảm xúc cho các Trader.

Chart Daily

Như vậy là kênh giá lên từ đầu năm 2019 cuối cùng vẫn trụ vững, kênh này chưa thủng rõ ràng đã củng cố niềm tin rất lớn cho nhà đầu tư về nội lực của VN-Index khi đối mặt với những biến động khốc liệt ở giai đoạn hiện tại.

Sau phiên 15/8, chỉ số đã vượt lên đường MA10 và áp sát MA20 khá gần đương nhiên là rất tích cực. Cây nến hình thành khi kết phiên đã bao trùm toàn bộ 7 cây nến trước đó gợi ý mẫu hình đảo chiều tăng Bullish Engulfing kinh điển. Tuy nhiên, nếu đây không phải là phiên chốt hợp đồng phái sinh tháng 8, thì mức độ tin cậy của mẫu hình này sẽ là rất cao.

Nhiều chỉ báo đã bớt xấu, nhưng MACD vẫn dưới Signal, hay –DI nằm trên và đang có xu hướng tách xa +DI hơn sau phiên hôm nay rõ ràng là những tín hiệu rất cần lưu ý.

Ngay cả với hệ thống Ichimoku, mặc dù giá đã vươt luôn cùng lúc cả 2 đường Tenkan và Kijun nhưng chưa nhiều, mặt khác đường Tenkan vẫn nằm dưới Kijun hàm ý thị trường cũng chưa phải quá tích cực. Nhưng phải thừa nhận, chỉ số cũng không thể xuyên qua được khu vực hỗ trợ tầm 965-957 được án ngữ bởi đám mây hiện tại của hệ thống. Điều này cho kỳ vọng, ít nhất chỉ số sẽ vẫn biến động phía trên đám mây này trong những phiên sắp tới.

Tổng hợp lại, khu vực kháng cự vẫn là 980-983, hỗ trợ 965-957.

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, dễ thấy chỉ số hồi phục dần ngay sau khi mở cửa cực thấp là khá rõ, thanh Bar cuối cùng bất ngờ tăng mạnh với khối lượng lớn đã cho thấy phiên ATC là cực kỳ ấn tượng. Giá vượt hẳn MA20 và chạm vào BB top khá nhanh chóng thể hiện sức mạnh rõ nét của bên mua khi chốt phiên.

Hơn nữa, đường Stochastic cũng đang cho tín hiệu khá đẹp khi chỉ báo này đang hướng về khu vực quá mua. Trên đồ thị, ngưỡng kháng cự 983 đang bị chỉ số đe dọa vượt qua trong những phiên sắp tới. Nếu được thế, hoàn toàn có cơ sở để nhà đầu tư lại mơ về giấc mơ 1.000 điểm của VN-Index.

Tóm lại, tiếc nuối và ngất ngây có lẽ là hai thái cực cảm xúc đối lập được thể hiện nhiều nhất sau phiên giao dịch 15/8. Vẫn biết phiên chốt hợp đồng phái sinh tháng thường rất khó lường, nhưng khó lường kiểu như vậy rõ ràng là khá hiếm.

Dù sao, phản ứng của VN-Index trước những yếu tố bất lợi kiểu này là cực kỳ tích cực nếu phiên tăng 15/8 không phải bị áp đặt bởi ý chí của các Market Maker. Còn không thì phiên 16/8 mới là phiên VN-Index cho ta biết thị trường rốt cuộc đang chính xác đứng ở đâu trong bối cảnh hiện tại. Do vậy, tiếp tục duy trì trạng thái thận trọng, chỉ canh mua cổ phiếu đang hấp dẫn dòng tiền khi có giá đẹp ở những nhịp rung lắc trong phiên của thị trường. 

Tin bài liên quan