TA focus (phiên 15/11): Cửa VN-Index phục hồi vẫn sáng, theo dõi, mua vào PC1

TA focus (phiên 15/11): Cửa VN-Index phục hồi vẫn sáng, theo dõi, mua vào PC1

(ĐTCK) Các chỉ báo đa phần xấu và ủng hộ nhịp điều chỉnh của VN-Index. Tuy nhiên, với sự lưỡng lự của cả bên mua và bên bán kèm khối lượng vẫn ổn, thì cửa chỉ số hồi phục ngay phiên cuối tuần là tương đối sáng.

Kết phiên giao dịch ngày 14/11/2019, VN-Index chốt ở 1.012,3 điểm, giảm 0,47 điểm (-0,05%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 193 triệu đơn vị, giá trị 3.852 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Chart Daily

VN-Index mất điểm nhẹ, đà giảm của chỉ số có vẻ đã chững lại. Mặc dù vậy, nhiều nhóm cổ phiếu lại có mức rơi rất mạnh, nhất là nhóm chứng quyền (FPT, MWG, MBB…). Thị trường luôn tồn tại số mã đỏ áp đảo trong khi các trụ cột nhiều sức nặng hầu hết đều có ngày giao dịch yếu thì rất khỏ để chỉ số hồi phục.

Ngay cả khi thời điểm VN-Index xanh tốt, thị trường rõ ràng vẫn có nhiều mã mất điểm hơn. Tình trạng này cho thấy, thanh khoản hiện tại chỉ tập trung vào một vài dòng cổ phiếu nhất định, thị trường thiếu sự lan tỏa để kích thích thêm bên cầm tiền mua vào cổ phiếu.

Trong bối cảnh nhịp điều chỉnh đã kéo dài 5 - 6 phiên mà VN-Index không nhanh chóng quay đầu tăng điểm sẽ dẫn đến áp lực tâm lý rất lớn cho nhà đầu tư.

Điểm tích cực của diễn biến giảm phiên 14/11 là khối lượng tăng tốt, chứng tỏ lực cầu bắt đáy tương đối mạnh. Mẫu hình nến kết thúc với thân nến nhỏ cùng bóng nến trên dài và đóng cửa vẫn không thấp hơn điểm Low (1.010,8) của phiên hôm 13/11 rõ ràng phản ánh tâm lý cũng chưa có gì quá hoang mang và sợ hãi. Cả bên mua và bên bán có vẻ đang lưỡng lự chờ đợi… động thái tiếp theo của thị trường.

Quan sát trên đồ thị, VN-Index đang có xu hướng test lại đường MA20 khoảng (1.006 - 1.007 điểm). Nếu về đến đấy thật thì mức mất cũng chẳng còn bao nhiêu (quanh -0,6%). Tuy nhiên, nhiều nhóm cổ phiếu rất có thể vẫn bị bán mạnh mặc dù các thông tin tác động vẫn thế, chẳng có gì xấu và đáng lo ngại hơn.

Các chỉ báo đa phần tệ thêm, đáng ngại nhất là MACD, giao cắt của MACD và signal từ trên xuống tất nhiên là không đẹp. Stoch, RSI cũng thể hiện xung lực tăng của thị trường đã yếu đi rõ rệt.

Tóm lại, các chỉ báo đa phần xấu và ủng hộ nhịp điều chỉnh của VN-Index. Tuy nhiên, với sự lưỡng lự của cả bên mua và bên bán kèm khối lượng vẫn ổn, thì cửa chỉ số hồi phục ngay phiên cuối tuần là tương đối sáng.

Cổ phiếu cần quan tâm theo phân tích kỹ thuật nhà đầu tư có thể tham khảo

PC1(20)

PC1 đang hình thành 1 trend phục hồi khá tốt từ vùng đáy ngắn hạn quanh giá 18. Phiên hôm 13/11, PC1 bứt rất tốt với khối lượng giao dịch tăng đột biến cực ấn tượng. Sang phiên 14/11, cổ phiếu này đã điều chỉnh từ vùng đỉnh 20,4 về tới 20 khá nhẹ nhàng với khối lượng sụt giảm mạnh. Nhiều khả năng, phiên điều chỉnh chú yếu chỉ có bàn tay của nhỏ lẻ chốt lời T+ ngắn hạn.

Mặc dù giá hiện tại cách đáy tầm 10%, nhưng nếu PC1 xuống nữa và không xuyên thủng đỉnh gần nhất 19,8 thì có cơ sở tin rằng, nhịp tăng của PC1 vẫn sẽ tiếp tục.

Trên đồ thị, PC1 có nhiều chỉ báo rất tốt ủng hộ diễn biến tăng hiện tại. MACD đang ở phía trên signal, trong khi Stoch đang hướng tới vùng quá mua…

Xem PC1 với hệ thống Ichimoku thì giá hiện tại đã ở phía trên đám mây. Tuy chưa cách xa, nhưng rõ ràng cửa lao dốc qua cả 1 đám mây dầy như vậy thì cũng rất mơ hồ và thiếu căn cứ.

Với PC1, mục tiêu 21.5 - 22 là khá thuyết phục trong khi nếu xấu, cắt lỗ PC1 tầm nhỏ thua 19,1 là chấp nhận được ở giai đoạn hiện tại.

Tin bài liên quan