TA focus (phiên 13/9): Nhịp tăng sẽ đến rất sớm

TA focus (phiên 13/9): Nhịp tăng sẽ đến rất sớm

(ĐTCK) Mặc dù nhiều chỉ báo vẫn chưa ủng hộ, nhưng nếu mẫu hình nến đảo chiều tăng Sao Mai phát huy tác dụng thì rõ ràng, nhịp tăng sẽ đến rất sớm.

Kết phiên giao dịch ngày 12/9/2019, VN-Index chốt ở 976,07 điểm, tăng 6,76 điểm (+0,7%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 123 triệu đơn vị, giá trị 2.779 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

VN-Index phục hồi khá tốt sau chuỗi ngày dài giao dịch khá thất vọng. Giá bật xanh mạnh ngay đầu phiên, buộc bên cầm hàng phải chủ động cân nhắc, tình thế này kéo theo động lực thoát hàng đương nhiên là suy giảm.

Ngược lại, bên mua bất ngờ bỏ lại nỗi sợ dính Bulltrap chấp nhận mua đuổi giá khiến chỉ số liên tục đạt mốc cao mới, thị trường giao dịch sôi động khác hẳn những phiên trước bởi dòng tiền tự tin nhập cuộc đẩy thanh khoản tăng mạnh. Chốt phiên, VN-Index đóng cửa cao nhất ngày, mang lại nhiều tín hiệu cho 1 nhịp phục hồi đầy hứa hẹn phía trước.

Chart Daily

VN-Index đã chính thức quay lại đường xu hướng (Trendline) lên từ đầu năm, khiến cục diện thị trường trở lên sáng sủa hơn rất nhiều, đường xu hướng tăng chính vẫn đúng thì rõ ràng các biến động lên xuống của chỉ số nhìn chung đềukhông quá đáng sợ.

Hơn nữa, sau phiên 12/9, VN-Index đã nhanh chóng quay lại, vượt lên MA100, MA10 cũng xác nhận những giao cắt rất tích cực, ủng hộ nhịp tăng sẽ tiếp diễn.

Mặt khác, tổ hợp 3 nến gần nhất có thể dễ dàng nhận ra là một mẫu hình đảo chiều tăng The Morning Star Pattern (mẫu hình Sao mai) kinh điển, thể hiện nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường. Rất có thể chỉ số tăng luôn một mạch (trường hợp hoàn hảo) hoặc xấu hơn là VN-Index vẫn điều chỉnh nhưng không cây nến mới nào có thể phá vỡ đáy thấp nhất của mô hình (tầm 967,14) thì có thể yên tâm chứng kiến nhịp tăng sẽ đến.

Ngược lại, nhịp điều chỉnh này vẫn hiện diện cây nến có giá đóng cửa thấp hơn 967,14, thì mô hình sẽ vô hiệu. Và như vậy, đương nhiên nhịp giảm nhiều khả năng sẽ tiếp tục.

Chỉ báo Stochastic đã xuất hiện giao cắt tích cực của %K và %D đang là tín hiệu rất đáng chú ý, báo hiệu nhịp phục hồi có thể sẽ đến với thị trường trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, MACD vẫn tệ khi chỉ báo này tiếp tục duy trì phía dưới đường 0. Nhìn chung, các chỉ báo kỹ thuật chỉ bớt xấu chứ khó có thể đẹp ngay chỉ sau 1 phiên tăng của VN-Index.

Với hệ thống Ichimoku, VN-Index đã quay lại đám mây, phủ nhận 1 trong những tín hiệu củng cố, xác nhận sự hình thành của xu hướng giảm khá ấn tượng, tuy nhiên giá vẫn chưa qua được bộ đôi đường Tenkan và Kijun đang ở sát nhau thì cũng rất khó cho rằng nhịp giảm đã kết thúc.

TA focus (phiên 13/9): Nhịp tăng sẽ đến rất sớm ảnh 2

Chart 1hour

Ở khung thời gian này, giá đã phá vỡ một loạt các ngưỡng cản mạnh. Trên đồ thị, không khó để nhận ra đó là kênh giá xuống, cũng như ngưỡng cản nối 3 đáy ngay phía trên đường MA20. Hơn nữa, các thanh khối lượng tương ứng với các thanh Bar tăng của giá cũng khá ổn. Vì vậy, có cơ sở để tin rằng sự vận động của VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích cực trong một vài giờ tới trước khi Stochastic hướng tới vùng quá mua và chỉ số đối mặt với khu vực kháng cự mạnh 980.

Tóm lại, thuần kỹ thuật thì rủi ro đã giảm đáng kể, VN-Index không còn quá xấu khi có màn thể hiện ấn tượng như phiên 12/9. Mặc dù nhiều chỉ báo vẫn chưa ủng hộ, nhưng nếu mẫu hình nến đảo chiều tăng Sao Mai như đã phân tích phát huy tác dụng thì rõ ràng, nhịp tăng sẽ đến rất sớm.

Tuy nhiên, phía trước còn một vài sự kiện ảnh hưởng rất mạnh đến tâm lý nhà đầu tư, do vậy, trong ngắn hạn, đường đi của VN-Index vẫn còn rất khó lường và không dễ đoán định.

Tin bài liên quan