TA focus (phiên 13/6): Rủi ro đã tăng lên

TA focus (phiên 13/6): Rủi ro đã tăng lên

(ĐTCK) Thị trường chuyển trạng thái bất lợi sớm hơn kỳ vọng. Rủi ro đã tăng lên, nhịp phục hồi ngắn với thanh khoản thấp nhiều khả năng đã kết thúc.

Kết phiên giao dịch ngày 12/06/2019, VN-Index chốt ở 954,17 điểm, giảm 7,9 điểm (-0,82%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 100 triệu đơn vị, giá trị 2.276 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Kiểu giao dịch lưỡng lự như 2 phiên trước đã chấm dứt, chỉ số đóng cửa thấp nhất phiên và xuyên thủng luôn cả MA200 cho thấy tình thế đã thay đổi, bên bán dường như đã áp đặt cuộc chơi, bên mua mất hút kể cả ở khu vực giá thấp nhất ngày khiến thanh khoản thị trường vẫn lẹt đẹt.

Quan sát diễn biến trong phiên ghi nhận chỉ số vận động tiêu cực ngay đầu phiên với số mã giảm áp đảo, tuy giá giảm không nhiều nhưng gây tâm lý ức chế, chán nản cho nhà đầu tư, giao dịch ảm đạm. Áp lực bán mạnh dần về cuối phiên cộng với thiếu lực đỡ khiến chỉ số tụt sâu không thể hồi lại được.

Trên đồ thị, sau phiên 12/6 chỉ số quay ngoắt lại vùng đáy gần nhất, hy vọng VN-Index vượt ngưỡng cản 965 -968 tạm thời đã “tắt ngúm”. Trong ngắn hạn, nếu dò lại đáy, đích đến của chỉ số sẽ là vùng 937 - 940, nhưng trước đó chỉ số cần xuyên qua khu vực 950 - ngưỡng đang có đường MA150 đóng vai trò hỗ trợ án ngữ.

Theo lý thuyết thì khối lượng thường đi trước giá và là động lực tăng trưởng chính của giá. Nhìn lại nhịp tăng ngắn vừa rồi thì hầu hết không có sự hỗ trợ của khối lượng. Giá trên cao mà lực cầu không mạnh nâng đỡ thì khó để bứt phá.

Nhóm chỉ báo động lượng: Động lượng tăng đã mất khi RSI cắm đầu về sát mốc 40, đường stochastic thì %K đang có dấu hiệu dao cắt với đường %D, MACD nằm dưới đường tín hiệu (signal) và đang có xu hướng tách ra

Nhóm chỉ báo xu hướng: Chỉ báo -DI lại tách khỏi +DI ủng hộ bên bán.

Nhóm chỉ báo cường độ thị trường: Đường OBV đang có xu hướng cắm xuống, nếu thủng đáy gần nhất, nhiều khả năng chỉ số còn chịu áp lực rơi.

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index.

Nhìn chung, thị trường chuyển trạng thái bất lợi sớm hơn kỳ vọng. Rủi ro đã tăng lên, nhịp phục hồi ngắn với thanh khoản thấp nhiều khả năng đã kết thúc. Hy vọng hiện tượng cạn kiệt khối lượng đồng nghĩa với lượng cung giá thấp đã cạn, hay nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu hạn chế bán ra sẽ giúp chỉ số không giảm sâu, xuyên thủng đáy gần nhất. Nhà đầu tư có thể quan sát kỹ động thái của chỉ số tại các khu vực hỗ trợ (trước mắt là 950) để kích hoạt những chiến thuật phù hợp với khẩu vị rủi ro của mình. 

Tin bài liên quan