Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

TA focus (phiên 13/5): Có thể vào hàng VJC, bắt đáy TCB

(ĐTCK) Phiên hồi cuối tuần cũng không nói lên nhiều điều. Giá cần bứt phá qua hẳn 965 điểm để phá vỡ trend xuống, lấy lại đường fibonacci Fan 61.8%.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 10/5/2019, VN-Index chốt ở 952,55 điểm, tăng 5,54 điểm (+0,58%) với tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 115 triệu đơn vị, giá trị 2.317 tỷ đồng.

VN-Index phục hồi phiên cuối tuần với khối lượng giao dịch thấp, mặc dù đã lấy lại được mốc 950, nhưng VN-Index vẫn lằm dưới đường MA200 (955,4). Gap được tạo hôm 8/5 vẫn chưa được lấp đầy cho thấy rủi ro vẫn cao.

 Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index

Về mặt kỹ thuật, áp lực bán đã giảm, một số chỉ báo đã bớt xấu hơn, duy chỉ có ADX vẫn mạnh lên cho tín hiệu xu hướng xuống đang mạnh dần lên.

Một phiên hồi đậm chất kỹ thuật, giá rơi khỏi BB low hôm trước, hôm sau quay vào trong ngay. Khối lượng giao dịch duy trì thấp cho thấy tâm lý cũng vẫn dè dặt, bên mua vẫn rất cảnh giác…

RSI đã quay lại line 40 nhưng vẫn chưa cắt lên. Chỉ báo xu hướng Parabolic Sar cũng vẫn báo xuống. Bây giờ thì SpanB của ichimoku lại là thứ ngáng đường mạnh của VN-Index.

Tóm lại trên quan điểm kỹ thuật, phiên hồi cuối tuần cũng không nói lên nhiều điều. Giá cần bứt phá qua hẳn 965 điểm để phá vỡ trend xuống, lấy lại đường fibonacci Fan 61.8%.

Từ phân tích như trên nhà đầu tư cần xác định giai đoạn này là khó kiếm và rủi ro vẫn ở mức cao.

Cổ phiếu cần quan tâm theo quan điểm kỹ thuật.

VJC: (115,4)

Đồ thị phân tích kỹ thuật VJC 

VJC đã điều chỉnh 5 phiên tuần trước, 2 nến gần nhất hình doji cho thấy bên bán không thắng nổi bên mua mặc dù lúc đầu có vẻ bên bán áp đảo. Giá trụ vững và tránh xa được đường MA20, đồng thời đóng cửa không nằm dưới kênh giá xuống như hình vẽ.

Các phiên giảm điểm hầu hết khối lượng giao dịch thấp và biên độ biến động trong phiên hẹp, cho xác suất những phiên tới cung sẽ khó áp đảo được cầu để duy trì trend xuống trong ngắn hạn. VJC đã thiết lập được điểm đầu của trend lên ngày 9/4/2019. Nếu đúng hôm 10/5 VJC đã tìm được điểm thứ 2 của trend lên này, thì rõ ràng nhỏ lẻ có thể tận dụng được, vào hàng loanh quanh đáy trend lên là có thể kiếm được lợi nhuận.

Tiếp theo là chỉ báo AD (tích lũy/phân phối), chỉ báo này vẫn đi lên trong khi giá thì lại xuống. Đúng theo lý thuyết, thì xác suất đảo chiều là cao. Tuy vậy, vẫn cần thiết lập mức cắt lỗ và xác định tỷ lệ Reward/Risk hợp lý: cắt lỗ tầm 113, chốt lời tầm 118,5. Tỷ lệ R tầm 2:1 chấp nhận được trong thời buổi khó kiếm ăn.

TCB (23,15)

 Đồ thị phân tích kỹ thuật TCB

Bắt đáy TCB, dựa trên một vài kỹ thuật sau.

Chart Weekly: Tuần vừa qua TCB đã đóng cửa rơi khỏi dải BB low.

Chart daily: RSI của TCB cho phân kỳ dương như hình vẽ, cho tín hiệu có thể TCB đã tạo đáy xong xuôi.

Kỹ thuật bắt đáy là rất khó và không được khuyến khích. Tuy vậy, đây vẫn là 1 chiến lược dành cho nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, kỷ luật và chịu được rủi ro cao.

Tin bài liên quan