TA focus (phiên 12/8): Lướt sóng không dễ

TA focus (phiên 12/8): Lướt sóng không dễ

(ĐTCK) Tuần này lại có thêm tình huống gây thêm rắc rối cho VN-Index đó là tuần ngày chốt hợp đồng phái sinh tháng 8.

Kết phiên giao dịch ngày 9/8/2019, VN-Index chốt ở 974,34 điểm, giảm 0,9 điểm (-0,09%) với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 134 triệu đơn vị, giá trị 2.910 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật

Phiên giảm điểm nhẹ cuối tuần đã làm động lực tăng của VN-Index có phần suy yếu, không còn sôi động như phiên tăng mạnh trước đó. Chỉ số dao động giằng co và thiếu thuyệt phục vì một vài dòng dẫn dắt không thể hiện được nhiều, cộng thêm thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng.

Áp lực của bên bán hóa ra vẫn thắng bên mua, tuy không quá quyết liệt, nhưng vẫn đủ để để gây khó dễ cho chỉ số.

Thực tế, tiền vẫn tập trung vào những mã hiện đang lội ngược dòng rất xuất sắc kiểu như MWG, FPT…, ngoài ra thì không có cái tên nào đủ gây ấn tượng trong phiên giao dịch.

Chart Daily

Như vậy, khu vực kháng cự 980-983 đang là vấn đề lớn với VN-Index. Chỉ đạt tới 978,69 rồi quay đầu đã cho thấy áp lực chốt lời ngắn hạn là đủ mạnh để chặn được đà tăng của chỉ số.

Trên đồ thị đường MA10 đã cắt xuống MA20 đang là tín hiệu giao cắt rất tiêu cực. Có thể thấy rõ suốt từ đỉnh tháng 4 năm 2018 đến giờ, cứ mỗi lần MA10 cắt xuống MA20 thì nguy cơ nhịp tăng kết thúc có xác suất tương đối cao. Điều này gợi ý lịch sử có thể sẽ tiếp tục lặp lại, nhất là ở giai đoạn hiện tại.

Do vậy, trong những phiên tới, nếu VN-Index không nhanh chóng lấy lại được khu vực 980 -983 điểm để phủ nhận điểm giao cắt trên thì hoàn toàn có cơ sở tin tưởng rằng nhịp tăng đã chính thức kết thúc.

Một vài chỉ báo như RSI, MACD cũng vẫn thế, chưa có gì đột biến, chỉ mỗi đường Stochastick có giao cắt ở vùng quá bán, ngoài ra cũng không có gì quá nổi bật.

Với hệ thống Ichimoku, cả đường Tenkan và Kijun hiện tại đang có giá trị bằng nhau (980,58) và cùng đóng vai trò là ngưỡng kháng cự rất khó chịu. Nếu VN-Index không vượt qua được khu vực này thì càng rõ là xu hướng tăng đã chấm dứt. Như vậy, Tenkan sẽ chính thức cắt xuống đường Kijun cho tín hiệu rất tệ.

Trong khi đó, đám mây phía trước đang rất mỏng, khiến khu vực hỗ trợ được thiết lập quá mong manh. Vì thế, giá có thể xuyên thủng ngay hỗ trợ này và xác nhận vị thế mới, hoàn toàn ở bên dưới đám mây.

Tổng hợp lại, trong ngắn hạn khu vực kháng cự vẫn là 980-983 điểm trong khi khu vực hỗ trợ vẫn là quanh khu vực 965 điểm.

Chart 1hour

Ở khung thời gian ngắn này, liệu VN-Index có đi theo kênh song song như được vẽ? Nếu vẫn thiết lập các đỉnh đáy sau cao hơn thì rõ ràng, nhịp tăng sẽ vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, có thể thấy rõ 2 thanh Bar cuối của ngày 9/8 phản ánh áp lực chốt lời về cuối phiên đã làm chỉ số mất điểm nhẹ.

Trong khi đó, đường Stochastic đã có dấu hiệu giao cắt tiêu cực ở vùng quá mua cũng báo hiệu không mấy khả quan. Nhìn chung, phiên sáng 12/8 cửa tiếp tục điều chỉnh của VN-Index là khá cao.

Tóm lại, một phiên điều chỉnh nhẹ khi chuẩn bị gặp ngưỡng kháng cự mạnh thì cũng không có gì quá ghê gớm, nhưng tuần này lại là tuần có ngày chốt hợp đồng phái sinh tháng 8 (15/8). Mặc dù đã khá quen thuộc với sự kiện này, nhưng tâm lý nhà đầu tư phần lớn cũng vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều, vì vậy, lại có thêm tình huống gây thêm rắc rối cho VN-Index.

Ngoài ra, một số yếu tố bên ngoài khác cũng đang tiếp tục gây bất lợi cho chỉ số. Do vậy, thị trường đang rất khó lường, cũng đồng nghĩa với lướt sóng không dễ. Khả năng xuống mạnh không nhiều, mà lên mạnh cũng it. Rất có thể sẽ chỉ là những phiên lình xình, trồi sụt và phân hóa trước khi xuất hiện cú huých thực sự mạnh, thay đổi cơ bản kỳ vọng của thị trường.

Tin bài liên quan